Dinh dưỡng hôm nay

Chuyên gia khẳng định bệnh gan nhiễm mỡ có thể xuất hiện ở cả người gầy vì lý do sau

Nhiều người chủ quan cho rằng bệnh gan nhiễm mỡ chỉ xuất hiện ở người thừa cân, béo phì và có thái độ lơ là trong việc phòng ngừa bệnh. Vì thế, các chuyên gia đã phải đưa ra cảnh bảo, bệnh hoàn toàn có thể xuất hiện ở những người gầy nếu thường xuyên làm những điều này.

Lý do gây ra căn bệnh gan nhiễm mỡ ở cả những người gầy

Vừa qua, Hội Gan mật Việt Nam đã đưa ra cảnh báo rằng: tỷ lệ ca mắc các bệnh lý về gan ở Việt Nam đang tăng cao ở mức đáng báo động trong thời gian gần đây, một trong những căn bệnh phổ biến nhất chính là gan nhiễm mỡ - xuất phát chủ yếu từ thói quen lạm dụng rượu bia của nhiều người, ngoài ra sẽ có những yếu tố gây bệnh khác là: béo phì; mỡ máu cao; tiểu đường; gene di truyền; tác dụng phụ của một số loại thuốc.

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ trong gan dư thừa quá nhiều, gây ảnh hưởng đến chức năng của gan. Ở giai đoạn đầu, gan nhiễm mỡ được xem là bệnh lý lành tính, nhưng nếu không được điều trị sớm và hiệu quả, gan nhiễm mỡ sẽ biến chứng thành xơ gan thậm chí là ung thư gan, gây nguy hiểm đến tính mạng (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, dù nguyên nhân chủ yếu của căn bệnh được xác định là do rượu bia, nhưng nhiều chuyên gia khẳng định, vẫn có những người không uống rượu, không thừa cân - béo phì vẫn sẽ mắc gan nhiễm mỡ, xuất phát từ 2 lý do sau đây:

1. Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: 

Thói quen ăn uống không điều độ, thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa (dầu mỡ, bơ), chất béo chuyển hóa có trong khoai tây rán, gà rán, bánh rán…, phủ tạng động vật (tim gan, bầu dục, lòng lợn…). Đâu cũng chính là thủ phạm số một gây ra tình trạng béo phì tăng cao hiện nay. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lý giải thêm, một số người gầy do cơ địa không hấp thu được dinh dưỡng nên có thể không tăng cân hoặc béo phì khi tiêu thụ các loại thực phẩm này, nhưng vẫn sẽ gặp tình tình trạng tăng mỡ máu vì gan bị ứ đọng chất thải, từ đó dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, lối sống công nghiệp vội vã như hiện nay khiến nhiều người thường lựa chọn các bữa ăn nhanh với lượng đạm và chất béo vượt ngưỡng cho phép, nhưng lại thiếu hụt nguồn chất xơ như rau xanh và trái cây ở mức trầm trọng - mà theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, chất xơ là nhóm thực phẩm cung cấp vitamin, giúp cuốn bớt mỡ trong đường tiêu hóa ra ngoài. 

Chế độ ăn thiếu chất xơ gây tái hấp thu cholesterol vào máu và kéo theo đó là tình trạng gan nhiễm mỡ (Ảnh: Internet)

2. Thói quen lười vận động

Nhiều nghiên cứu được thực hiện cho thấy, người Việt Nam không có thói quen vận động thường xuyên, kể cả nhóm người gầy. It ai biết được rằng, thói quen lười vận động cũng là tác nhân thùc đẩy nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Nguyên nhân chủ yếu là vì mỡ sẽ tích tụ mà không được chuyển hóa, axit béo đi vào máu nhiều, vượt quá mức cho phép gây ra bệnh.

Làm gì để hạn chế nguy cơ bệnh gan nhiễm mỡ?

Các bác sĩ nhấn mạnh, kể cả nhóm người có nguy cơ như béo phì - thừa cân cho đến nhóm không nguy cơ như thể chất - cân nặng - tình trạng sức khoẻ bình thường, ổn định đều cần phải nghiêm túc trong việc phòng chống bệnh, thông qua những việc cần làm sau đây:

  • Xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học hạn chế ăn thịt mỡ, nội tạng, tăng cường ăn thịt nạc, rau xanh và các loại hoa quả.

  • Thói quen sinh hoạt lành mạnh, chăm chỉ vận động, hạn chế các loại chất kích thích và rượu bia.

  • Tầm soát gan định kỳ 6 tháng/ lần nhằm giúp phát hiện bệnh kịp thời.

Bạn thấy đó, bệnh gan nhiễm mỡ không chỉ xảy ra ở những người thừa cân, béo phì mà ngay cả những người gầy cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh nếu thói quen ăn uống và sinh hoạt không điều độ. Để bảo đảm chức năng gan luôn hoạt động tốt, hãy cố gắng tuân theo một chế độ sinh hoạt lành mạnh nhé!

Xem thêm: Vì sao người tiểu đường cần kiểm tra lượng đường trong máu 2 giờ sau bữa ăn?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/chuyen-gia-khang-dinh-benh-gan-nhiem-mo-co-the-xuat-hien-o-ca-nguoi-gay-vi-ly-do-sau-34875/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY