Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyên gia Nhật Bản phát minh ra khẩu trang có thể phát hiện được COVID-19

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học tại Đại học tỉnh Kyoto (KPU), nằm ở phía tây Nhật Bản, đã công bố rằng họ đang cho phát triển loại khẩu trang có khả năng phát sáng khi người đeo tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 - nguồn cơn gây ra đại dịch COVID-19.

Thông tin được đưa tin bởi hãng thông tấn Kyoto News, loại khẩu trang mới này sẽ phát sáng dưới ánh sáng cực tím nếu tiếp xúc với SARS-CoV-2.

Cơ chế hoạt động của chiếc khẩu trang được các nhà khoa học tạo ra dựa vào việc sử dụng kháng thể từ trứng đà điểu, do loài này có khả năng tạo nhiều loại kháng thể hoặc protein khác nhau, giúp chống lại sự tấn công của các các thực thể lạ xâm nhập cơ thể đồng thời vô hiệu hóa chức năng của nó.

Cuộc thử nghiệm được bắt đầu vào đầu tháng 2/2020, khi nhóm nghiên cứu này đã tiêm vào cơ thể đà điểu một lượng virus SARS-CoV-2 bất hoạt, không gây nguy hiểm. Sau đó, họ đã chiết xuất thành công một lượng lớn kháng thể từ trứng của những đà điểu này.

Tiếp đến, các nhà khoa học đã phát minh ra một màng lọc đặc biệt có thể lồng vào bên trong khẩu trang. Để kiểm tra, người dùng có thể tách màng lọc này khỏi khẩu trang và xịt thuốc nhuộm huỳnh quang có chứa kháng thể với SARS-CoV-2 chiết xuất từ trứng đà điểu lên đó. Nếu phát hiện virus, màng lọc sẽ phát sáng dưới ánh sáng cực tím.

Màng lọc khẩu trang được tẩm thuốc nhuộm huỳnh quang có chứa kháng thể với SARS-CoV-2 phát sáng dưới ánh đèn cực tím, khi tiếp xúc với virus - Ảnh: KYODO NEWS

Trước đó, các nhà khoa học đã thử nghiệm trên 32 tình nguyện viên mắc COVID-19 trong vòng 10 ngày theo quy trình chuẩn, kết quả thu được cho thấy tất cả khẩu trang những người này đeo đều phát sáng dưới ánh sáng cực tím. Ánh sáng này mờ dần theo thời gian, khi tải lượng virus giảm.

Mục tiêu tiếp theo mà các nhà khoa học tại Đại học Kyoto muốn đó là mở rộng quy mô thử nghiệm lên 150 người và đạt thành công như bước đầu là 32 người.

Chủ tịch KPU Yasuhiro Tsukamoto - người dẫn đầu nhóm nghiên cứu trên - đã tự phát hiện bản thân mắc COVID-19 nhờ khẩu trang này. Kết quả xét nghiệm sau đó đã xác nhận ông mắc bệnh. Chính vì vậy, ông nghĩ nếu có thể sản xuất hàng loạt kháng thể chiết xuất từ trứng đà điểu với chi phí thấp như vậy, thì trong tương lai sản phẩm này sẽ được xem như là bộ kit xét nghiệm tiện lợi mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, theo một cách tích cực và chủ động hơn. Ông Tsukamoto cũng chia sẻ thêm rằng sản phẩm này đang trong quá trình hoàn thiện và sẽ sản xuất các lô đầu tiên trong thời gian sớm nhất, họ rất kỳ vọng là chính phủ sẽ có thể cấp phép bán loại khẩu trang này ra thị trường vào năm sau.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chuyen-gia-nhat-ban-phat-minh-ra-khau-trang-co-the-phat-hien-duoc-covid-19-33019/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY