Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cơ chế hoạt động của loại thuốc chữa khỏi ung thư đầu tiên và liệu đây sẽ là thần dược cho bệnh ung thư?

Mới đây, cả thế giới chấn động trước thông tin về loại thuốc đầu tiên chữa khỏi hoàn toàn ung thư trực tràng. Loại thuốc có tên Dostarlimab, được công bố sau một thử nghiệm lâm sàng nhỏ ở Mỹ, trong đó 12 bệnh nhân ung thư trực tràng đều thuyên giảm 100% sau khi sử dụng thuốc trong khoảng 6 tháng.

Thuốc được sản xuất bởi một công ty công nghệ sinh học nhỏ có tên là Tesaro, sau đó được GlaxoSmithKline (GSK) mua lại. Thuốc được bán dưới tên thương hiệu Jemperli, lần đầu tiên được phê duyệt để điều trị một loại ung thư nội mạc tử cung cụ thể ở Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu vào năm 2021.

Thuốc Dostarlimab điều trị ung thư.

Thuốc Dostarlimab hoạt động như thế nào?

Dostarlimab là một loại kháng thể đơn dòng, không hoạt động bằng cách tấn công trực tiếp vào khối ung thư mà thúc đẩy hệ thống miễn dịch của bệnh nhân làm việc này. Nó có tác dụng "vạch mặt" các tế bào ung thư, từ đó giúp hệ thống miễn dịch xác định và tiêu diệt chúng.

Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn các protein, được coi là các trạm kiểm soát “checkpoint” của hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như tế bào T và một số tế bào ung thư.

Các trạm kiểm soát này giúp giữ cho các phản ứng miễn dịch hoạt động quá mạnh và có thể ngăn tế bào T tiêu diệt tế bào ung thư. Khi các trạm kiểm soát này bị chặn, các tế bào T sẽ tự do tiêu diệt các tế bào ung thư hiệu quả hơn.

Ví dụ về các trạm kiểm soát “checkpoint” được tìm thấy trên tế bào T hoặc tế bào ung thư bao gồm PD-1, PD-L1, CTLA-4 và B7-1. Một số chất ức chế điểm kiểm soát miễn dịch, được gọi là chất ức chế PD-1, đã được sử dụng để điều trị các loại ung thư khác nhau.

Thuốc có hoạt động chống lại tất cả các bệnh ung thư không?

Đây là câu hỏi được các nhà khoa học trên toàn thế giơi quan tâm. Theo nhà nghiên cứu ung thư học, Tiến sĩ Aju Mathew, các loại thuốc dựa trên nguyên tắc cơ bản của chất ức chế PD-1, như Dostarlimab, chỉ có thể sử dụng cho những bệnh nhân bị suy giảm chức năng hệ thống sửa lỗi ghép cặp DNA (MMR).

Những bệnh nhân này được xác định dựa trên các xét nghiệm di truyền hoặc tế bào học và có các tế bào bị đột biến hoặc thay đổi trong một số gen nhất định liên quan đến việc sửa chữa những sai lầm mắc phải khi sao chép DNA trong tế bào.

Các tế bào thiếu MMR thường có nhiều đột biến DNA, có thể dẫn đến ung thư nhưng ước tính chỉ ra rằng ít hơn 10% bệnh nhân ung thư ruột kết có thể bị thiếu MMR. Nhưng trong khi thiếu hụt MMR phổ biến nhất ở ung thư đại trực tràng, các loại ung thư đường tiêu hóa khác và ung thư nội mạc tử cung, nó cũng có thể gặp ở bệnh nhân ung thư vú, tuyến giáp, tuyến tiền liệt và bàng quang.

Đây có thực sự là ‘’thần dược’’ chữa ung thư mà mọi người hằng mong đợi?

Kết quả chữa ung thư trực tràng của thuốc Dostarlimab được cho là chưa từng có trong tiền lệ. Song, nhiều chuyên gia cho rằng cần thận trọng khi sử dụng và cần thêm nghiên cứu.

Có vẻ cuộc thử nghiệm thành công trên 12 bệnh nhân có kết quả rất đáng mừng, nhưng đó chỉ là “một cuộc thử nghiệm nhỏ và có hiệu quả trên những bệnh nhân mắc một loại ung thư rất cụ thể”, Tiến sĩ Mathew nhấn mạnh.

Đề cập đến vấn đề này, Tiến sĩ CS Pramesh, giám đốc Trung tâm Tưởng niệm Tata ở Mumbai, đã chỉ ra rằng gọi Dostarlimab là một "thần dược chữa ung thư" là một điều "quá sớm và viển vông". Mặc dù kết quả nghiên cứu có thể thú vị, nhưng số lượng bệnh nhân cần được điều trị, theo dõi cao hơn nhiều và kết quả được đánh giá từ một thử nghiệm ngẫu nhiên lớn ở giai đoạn 3 trước khi loại thuốc này có thể được gọi là “thay đổi thực hành”.

Tiến sĩ Kimmie Ng, chuyên gia về ung thư đại trực tràng tại Trường Y Harvard, nhận định kết quả là “đáng chú ý” và “chưa từng có”, nhưng chúng ta cần mở rộng nghiên cứu.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/co-che-hoat-dong-cua-loai-thuoc-chua-khoi-ung-thu-dau-tien-va-lieu-day-se-la-than-duoc-cho-benh-ung-thu-34960/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY