Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Có công dân Việt Nam bị thương trong vụ nổ kinh hoàng ở Lebanon

MangYTe - Tính đến thời điểm hiện tại, số người thiệt mạng sau vụ nổ lớn tại kho hóa chất ở Lebanon đã tăng lên hơn 100, khoảng 4000 người bị thương, trong đó có một công dân Việt Nam.

Các nhân viên cứu hộ Lebanon đã đào qua đống đổ nát để tìm kiếm những người sống sót sau vụ nổ kho hàng làm rung chuyển thủ đô Beirut. Tính đến thời điểm hiện tại có hơn 100 người thiệt mạng và gần 4.000 người bị thương. Con số thương vong sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới, theo Hội Chữ thập đỏ Lebanon.

Ngày 5/8, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon Trần Thành Công xác nhận, đã có 1 công dân Việt Nam bị thương trong vụ nổ kinh hoàng ở thủ đô Beirut trước đó.

Có công dân Việt Nam bị thương trong vụ nổ kinh hoàng ở Lebanon - Ảnh 2.

Hình ảnh vụ nổ kho hóa chất tại khu vực cảng thành phố Beirut. Ảnh: AFP

Vụ nổ kho hóa chất ngày 4/8 được coi là vụ nổ mạnh nhất trong những năm qua ở Beirut, khiến quốc gia vốn đã quay cuồng với các cuộc nội chiến và sự ảnh hưởng của Covid - 19 nay càng thêm kiệt quệ.

Tổng thống Michel Aoun nói rằng 2.750 tấn ammonium nitrate, được sử dụng trong phân bón và bom, đã được lưu trữ trong sáu năm tại cảng mà không có biện pháp an toàn, theo ông đó là một điều không thể chấp nhận được.

Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, ông Michel Aoun đã tổ chức một cuộc họp nội các khẩn cấp. Hiện nguyên nhân gây ra vụ nổ vẫn chưa được xác định, thế nhưng theo một số nguồn tin an ninh và phương tiện truyền thông cho biết vụ nổ có thể đã xảy ra do công việc hàn đang được thực hiện trên một lỗ trong nhà kho.

"Nó giống như một khu vực chiến tranh. Tôi không nói nên lời" - thị trưởng của Beirut Beirut, Jamal Itani, nói với Reuters trong khi kiểm tra thiệt hại hôm thứ Tư, ông ước tính thiệt hại gây ra là hàng tỷ đô la.

Người đứng đầu Hội Chữ thập đỏ Lebanon, George Kettani, cho biết ít nhất 100 người đã thiệt mạng: "Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm những nạn nhân xung quanh khu vực vụ nổ. Kettani trước đó đã nói với đài truyền hình LBCI rằng Hội Chữ thập đỏ đang phối hợp với bộ y tế để thiết lập nhà xác vì các bệnh viện bị quá tải."

Cộng đồng quốc tế tiếp tục chia sẻ với chính phủ và nhân dân Lebanon về những thiệt hại sau thảm kịch này. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân trong vụ nổ kinh hoàng tại Beirut.

Trong một tuyên bố, phó phát ngôn viên của tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Farhan Haq cho biết: "Tổng thư ký Guterres gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình các nạn nhân cũng như người dân và Chính phủ Lebanon sau vụ nổ kinh hoàng tại Beirut hôm nay".

Ông Guterres bày tỏ hy vọng những người bị thương, trong đó có một số nhân viên Liên Hợp Quốc làm việc tại Lebanon, sẽ sớm bình phục. Liên Hợp Quốc duy trì cam kết hỗ trợ Lebanon vào thời khắc khó khăn này.

Tôn Sơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/co-cong-dan-viet-nam-bi-thuong-trong-vu-no-kinh-hoang-lebanon-20200805183430412.htm)

Chủ đề liên quan:

công dân việt nam nổ kinh hoàng

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY