Dinh dưỡng hôm nay

Có nên ăn nhiều để xả stress?

Rất nhiều người tìm cách ăn uống “thả ga” để quên đi căng thẳng, lo âu. Tuy nhiên, cách giải quyết này càng khiến bạn nhanh già và có nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Hình minh họa.

Ăn uống là một phương cách được nhiều người áp dụng trong lúc căng thẳng, buồn phiền. Nhưng vào thời điểm này, cơ thể hay sản sinh ra cortisol - một loại hormone khi bạn gặp căng thẳng, ức chế thần kinh rất có hại cho hệ tiêu hóa, nếu bạn cố tình nạp nhiều thức ăn, hệ tiêu hóa sẽ quá tải và gây hại cho dạ dày.

Hơn nữa, cơ thể gặp căng thẳng có xu hướng chuyển lưu thông máu đến các bộ phận khác, như các chi, não... dẫn đến làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Và một khi nhịp sinh học của bị gián đoạn sẽ khiến cơ thể nhanh già hơn.

Những lúc căng thẳng, bạn cũng có xu hướng ăn nhiều đồ ngọt hay thức ăn sẵn, nhiều dầu mỡ cũng gây nguy hại không nhỏ cho sức khỏe và có nguy cơ dẫn đến béo phì.

Các loại thực phẩm tinh chế như bánh mỳ, bánh ngọt, mỳ sợi, pizza... chứa rất nhiều tinh bột. Ăn nhiều thực phẩm tinh chế không tốt cho các vi khuẩn đường ruột của bạn, gây tích trữ lượng mỡ thừa không cần thiết, lâu ngày dẫn đến béo phì.

Các đồ nướng, chiên dầu mỡ mà bạn thường thích gặm nhấm để xả stress lại tiềm ẩn nhiều hợp chất độc hại trong thực phẩm. Chúng tích tụ trong cơ thể và tác động từ từ, gây viêm và ôxy hóa làn da cũng như các bộ phận khác.

Mọi loại đường tinh chế như fructose, dextrose, glucose và sucrose... đều đẩy nhanh tiến trình lão hóa trong cơ thể bạn. Nếu ăn quá nhiều đồ ngọt, đường huyết sẽ tăng cao và tác động đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể, thậm chí làm chậm quá trình phục hồi tự nhiên.

Nhiều nghiên cứu khoa học còn cho biết, ăn nhiều đồ ngọt có thể ảnh hưởng đến độ đàn hồi của da. Do vậy, những người hảo ngọt thường lão hóa sớm.

Nhiều người khi gặp căng thẳng còn tìm đến các đồ uống có cồn, chất kích thích để gây hưng phấn tinh thần. Tuy nhiên, nó lại rất có hại cho gan, khiến chức năng thải độc của gan hoạt động yếu đi. Lúc này, làn da của bạn cũng vì thế mà sạm dần đi và dần lão hóa.

Hải Đan

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/co-nen-an-nhieu-de-xa-stress-20158/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY