Bạn nên biết hôm nay

Có nên cho trẻ uống Thuốc hạ sốt trước tiêm vaccine Covid?

Xin hỏi bác sĩ có cần cho bé uống Thuốc hạ sốt paracetamol trước khi tiêm để phòng ngừa tác dụng phụ? (Huỳnh Biển, 50 tuổi, TP HCM)

Trả lời:

Một số phụ huynh lo lắng con sốt, đau sau khi tiêm vaccine covid nên cho uống Thuốc giảm đau hạ sốt trước khi tiêm. tổ chức y tế thế giới (who) khuyến cáo không nên cho trẻ uống Thuốc giảm đau hạ sốt trước khi tiêm vaccine covid-19, vì không rõ tương tác của Thuốc đến hiệu quả của vaccine. việc dùng Thuốc giảm đau hạ sốt cần được cân nhắc lợi ích và tác hại cho trẻ, chứ không nên dùng với mục đích phòng ngừa.

Sau khi tiêm vaccine, trẻ có thể sốt, đau nhức, đỏ tấy tại vị trí tiêm. Trường hợp trẻ sốt >38.5 độ C, có thể dùng Thuốc giảm đau hạ sốt.

Liều Thuốc hạ sốt cho trẻ em dưới 11 tuổi cần hiệu chỉnh theo cân nặng. Trẻ 12-17 tuổi, cân nặng >40 kg, có thể dùng liều Thuốc hạ sốt như người lớn. Việc sử dụng Thuốc cần được bác sĩ tư vấn, thường dùng là acetaminophen (khuyến cáo không quá 75 mg/kg trong 24 giờ). Ibuprofen với liều hạ sốt khuyến cáo 10-15 mg/kg, cách nhau 4-6 giờ/lần, tối đa 40 mg/kg/ngày. Không khuyến cáo sử dụng aspirin để hạ sốt cho trẻ vì nguy cơ xuất hiện hội chứng Reye (hội chứng này có thể gây sưng phù ở não và gan).

Lựa chọn quần áo thoáng mát, mỏng nhẹ cho trẻ. nhiệt độ phòng có thể điều hòa ở mức 27-29 độ c. khuyến khích trẻ uống nhiều nước, có thể xen kẽ nước lọc với các loại nước cam, chanh, nước ép trái cây (lê, táo...). chế độ ăn uống vẫn duy trì như thường ngày, không cần kiêng một loại thực phẩm cụ thể sau tiêm vaccine ngừa covid-19.

Thạc sĩ, bác sĩ Kiều Xuân ThyBệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/co-nen-cho-tre-uong-thuoc-ha-sot-truoc-tiem-vaccine-covid-4378136.html)

Tin cùng nội dung

  • Paracetamol (acetaminophen) là một loại Thuốc rất phổ biến, thường được mọi người sử dụng trong các trường hợp hạ sốt, giảm đau.
  • Bệnh nhức nửa đầu tương đối phổ biến, chiếm 10% dân số, nữ thường khổ sở vì bị nhiều hơn nam, đặc biệt thường gặp ở phụ nữ trẻ dưới 45 tuổi.
  • Khảo sát của các nhà khoa học Úc tại ĐH Sydney mới được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh cho thấy Thu*c paracetamol không công hiệu đối với bệnh đau lưng cũng như ít công hiệu với chứng viêm khớp gối và khớp háng nhưng lại có thể gây hại cho gan.
  • TS. John McBride và các cộng sự thuộc Bệnh viện nhi Akron ở bang Ohio (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu với 520.000 trẻ em ở 54 quốc gia trên thế giới.
  • Bé Giang 6 tuổi đang khỏe mạnh bỗng dưng lăn ra ốm, người nóng hầm hập. Chị Loan (mẹ của bé Giang) cặp nhiệt độ cho con, thấy con sốt tới hơn 39 độ C nên chị đã vội vàng chạy ra hiệu Thuốc mua ngay vỉ paracetamol về cho con uống. Sau khi uống Thuốc được hơn 1 ngày thì bé Giang lại có biểu hiện đỏ môi và sau đó thì nổi nhiều bọng nước ở tay và chân.
  • Khi bị nhức đầu (đau đầu) người bệnh có thể nhức ở một bên đầu (nhức nửa đầu) hoặc hai bên đầu nhưng cũng có thể nhức ở phía trước trán hoặc phía sau đầu.
  • Các Thuốc giảm đau, chống viêm thường được sử dụng trong điều trị các bệnh về xương khớp.
  • Đau, sốt là triệu chứng của nhiều bệnh, trong đó có các bệnh truyền nhiễm, các bệnh xuất hiện nhiều khi thời tiết nắng nóng và paracetamol là Thu*c thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng này.
  • Paracetamol là loại Thuốc giảm đau, hạ sốt thông thường và phổ biến nhất hiện nay, được bán mà không cần sự kê đơn của bác sĩ. Người bệnh thường có tâm lý sử dụng ngay paracetamol khi có triệu chứng sốt và cảm cúm.
  • Đau là triệu chứng thường gặp và gây nhiều phiền toái, khó chịu cho người bệnh. Để chế ngự các cơn đau, giải pháp được lựa chọn đầu tiên là dùng Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY