Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Có nên chữa ho cho trẻ theo cách dân gian?

Đặc tính của bài thuốc dân gian thường đơn giản, hữu ích và thân thiện với sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên cũng cần có những lưu ý khi chữa ho cho trẻ sơ sinh bằng bài thuốc truyền miệng này bởi trên thực tế, do áp dụng không đúng cách, rất nhiều người đã khiến con lâm vào tình trạng nguy kịch.

Không phải cứ thảo dược là tốt

Nhắc chuyện chữa ho cho con, chị Hoàng Lan (quận 6, TP.HCM) vẫn còn chưa nguôi cảm giác hối hận. Số là bé Bun nhà chị năm nay 4 tuổi, dạo gần đây tự dưng hay ho, thở khò khè và khó chịu. Đi bác sĩ, uống thuốc cả tuần vẫn không khỏi, chị bèn lên mạng thấy có nhiều bà mẹ truyền nhau cách chữa đàm nghe bảo “rất hiệu quả” nên vội nghe theo ngay.

Nói là làm, chị tìm mua cam thảo rồi hì hục ngâm sẵn cả ly, rồi muốn cho con nhanh khỏi, thay vì cho nhỏ giọt, chị đút từng muỗng cà phê nước cam thảo vào miệng con. Không ngờ, bé Bun khóc thét rồi tím tái, cả nhà chị hồn vía lên mây đưa con đi cấp cứu. May là cuối cùng cháu cũng tai qua nạn khỏi.

Khi trẻ bắt đầu có triệu chứng ho, cha mẹ cần chủ động tìm hiểu nguyên nhân gây ho, có thể tham khảo ý kiến chuyên gia để cho con sử dụng loại siro giảm ho hiệu quả và an toàn. (Ảnh minh họa)

Chị Thanh Vy (Thủ Đức, TP.HCM) cũng có “kinh nghiệm thương đau” trong việc điều trị ho cho con bằng thảo dược. Nghe đồn nước tỏi hấp có thể chữa ho nhanh chóng an toàn cho con, chị mua tỏi về hấp cách thủy, nhỏ nhiệt tình vào mũi con. Kết quả là bé con phải nhập viện vì bị phồng rộp niêm mạc mũi do độ nóng của tỏi làm chị hối hận mãi.

Những trường hợp trên cho thấy, nếu chưa biết cách sử dụng hoặc chưa có kinh nghiệm thì tất cả những phương pháp hoặc bài thuốc đều nguy hiểm cả. Bài thuốc dân gian là hữu ích nhưng nếu sử dụng không đúng cách rất có thể gây hại đến sức khỏe đặc biệt là trẻ nhỏ. Mỗi phương pháp, mỗi bài thuốc dân gian đều có cái đúng và chưa đúng, tùy thuộc vào độ tuổi, sức khỏe, thể trạng của từng người. Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, việc áp dụng như thế nào, liều lượng ra sao thì cần phải có sự tư vấn của các chuyên gia.

Để không còn lo lắng khi bé bị ho

Khi trẻ bắt đầu có triệu chứng ho, cha mẹ cần chủ động tìm hiểu nguyên nhân gây ho, có thể tham khảo ý kiến chuyên gia để cho con sử dụng loại siro giảm ho hiệu quả và an toàn. Thuốc ho kết hợp 3 thành phần Dextromethorphane bromhydrate; Chlorphéniramine maléate mg; Guiaifenesin điều trị long đàm theo 3 hướng: ho khan - ho dị ứng - ho có đàm cho hiệu quả nhanh và tối ưu là một ví dụ. Đừng quên đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng hợp lí và môi trường sống sạch sẽ là điều cần thiết, giúp con có thể lấy lại sức và chống chọi bệnh tật. Các bậc phụ huynh cần theo dõi trẻ chặt chẽ để có cách xử lí kịp thời. Nếu thấy trẻ có biểu hiện nặng nên đưa trẻ đến các trung tâm y tế để được khám và điều trị thích hợp.

Các bà mẹ có thể tư vấn thêm các dược sĩ nhà thuốc và bác sĩ nhi để mua loại thuốc ho có các thành phần Dextromethorphan, Chlorpheniramine, Guaifenesin, để điều trị con ho khan, ho có đờm và ho dị ứng cho bé.

Bình An

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/co-nen-chua-ho-cho-tre-theo-cach-dan-gian-21420/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY