Tai , Mũi , Họng hôm nay

Có nên lấy ráy tai cho trẻ

Tôi có 2 con, một đứa không chịu cho lấy ráy tai, một đứa lại thường xuyên đòi ngoáy tai. Xin cho hỏi nếu vài chục năm không lấy ráy tai luôn thì có sao không. Hoặc lấy thường xuyên thì có hại hay không? (Mỹ)

Trả lời:

Câu trả lời là có khi nên lấy, cũng có khi không nên lấy. Điều này phụ thuộc vào tình trạng ráy tai có nhiều quá hay không. Bạn chỉ nên lấy ráy tai cho bé nếu thấy ráy tai nhiều. Có thể kiểm tra ráy tai bằng cách nhìn vào ống tai.

Ráy tai nhiều quá sẽ làm bít tắc ống tai ngoài, thậm chí nhiều trường hợp biểu bì da bong tróc mỗi ngày, bong ra mà không thoát ra được do ráy tai bít tắc gây viêm, thậm chí hủy xương và gây viêm ống tai. Những trường hợp này cần phải lấy ráy tai, nhất là những khối ráy tai quá cứng gây bít tắc khiến giảm thính lực dẫn truyền.

Những trường hợp không cần thiết lấy ráy tai khi ráy chỉ đóng váng hơi dính vành ống tai. Ráy tai có kháng thể và là chất bảo vệ ống tai ngoài nên lấy ráy tai nhiều quá cũng là không tốt. Thí dụ như những người làm nghề bơi lội nhiều, ống tai quá sạch thì lại dễ bị viêm tai hơn người bình thường.

Với trẻ, khi lấy ráy tai cần lưu ý vì trẻ loay hoay rất dễ bị tổn thương tai. Trong trường hợp ráy tai quá cứng, phụ huynh có thể thấm tăm bông với nước muối S*nh l* để làm sạch ống tai ngoài cho bé. Không nên cố lấy những mảnh ráy quá sâu vì có thể làm tổn thương ống tai. Cũng không nên để bé tự lấy ráy tai vì rất dễ làm tổn thương.

Trưởng khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện FV

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/co-nen-lay-ray-tai-cho-tre-2442880.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY