Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cổ nhân dạy: Thiện ác xem mắt, miệng, giàu nghèo xem chân, tay - Nhớ để nhìn người cho chuẩn

Đây là câu nói đúc kết thuật nhìn người từ bao đời nay truyền lại. Hãy xem bạn hiểu được bao nhiêu nhé.

Ở thời cổ đại, người xưa có rất nhiều cách để đoán người, đặc biệt là thuật nhìn người. Những kiến thức này rất nhiều nên đa số người học đôi khi cũng nhận định sai. Với những người hiện đại thì dựa vào khoa học. Còn những kiến thức của người xưa như tri thức, kỹ năng của con người hầu như dựa trên những kinh nghiệm của bản thân.

Tuy nhiên, trong dân gian vẫn còn nhiều phương pháp nhận dạng phổ biến, chẳng hạn như có câu "Để xem người tốt hay xấu, chỉ cần nhìn miệng và mắt. Để đánh giá một người nghèo hay giàu bằng cách nhìn vào tay, chân của người đó". Vậy câu này có hàm ý gì?

Trước hết, để xem người tốt xấu cần nhìn mắt, miệng là khá chính xác. Ví dụ, khi xem các nhân vật trong các bộ phim, chúng ta có thể phân biệt được đâu là người tốt và kẻ xấu mà không cần biết cốt truyện. Điều này bởi vì thông thường người xấu là kẻ trộm cắp, mắt trợn ngược, liến thoắng. Hay hầu hết những người tốt đều có lông mày rậm, mắt to tròn và miệng vừa.

Đúng vậy, mắt và miệng quả thực có thể tạo ấn tượng rất trực quan.

Cụ thể, Tăng Quốc Phiên là một tướng lĩnh chỉ huy Tương quân (đoàn quân khởi phát ở Tương Hương), cánh quân chủ lực trong cuộc chiến chống quân Thái Bình Thiên Quốc. Ông đã đề cập đến một phương pháp phân biệt người tốt và xấu rất chi tiết, chẳng hạn như nếu mắt một người hay nhấp nháy, nhìn xung quanh hoặc có ánh mắt sắc lạnh có nghĩa là người này có tà ma trong lòng.

Hình ảnh minh họa Tăng Quốc Phiên.

Ngược lại, người tốt thường sẽ có ánh mắt cương nghị, đôi khi là thân thiện, hiền từ. Nếu nhìn thẳng vào người này, về cơ bản có thể khẳng định rằng đây là một người có tấm lòng rộng mở.

Còn đối với miệng, từ ‘miệng’ ở đây không phải là khuôn miệng mà là biểu hiện của lời ăn tiếng nói. Ví dụ, loại người nói rất hay, miệng lưỡi mượt mà thì cần phải cẩn thận. Nhiều những vụ L*a đ*o hiện nay cũng là do những người nói quá ngon ngọt khiến con người ta tin và dẫn đến bị lừa gạt. Với người nói rõ ràng dứt khoát, kiên quyết thì sẽ đáng tin cậy hơn.

Qua đó, việc xem mắt và miệng có thể đại khái đánh giá một người tốt hay xấu, thiện hay ác

Sau đó, nhận biết người giàu hay nghèo không phải để lợi dụng hay khinh thường mà đôi lúc cần xem xét sự giàu nghèo của một người để đề phòng bị lừa dối.

Ví dụ, trước đây, có rất nhiều những doanh nhân mới khởi nghiệp đã bị lừa một khoản tiền lớn. Trong trường hợp này có những người giả làm doanh nhân giàu có, thành đạt để tìm người hợp tác. Lúc này, việc biết được bên kia có giàu thực sự hay không là điều rất quan trọng?

Đầu tiên, chỉ cần nhìn tay, chân của những người đó. Trước đây, người giàu thích đeo ngọc bích và các vật trang trí khác trên tay, hơn nữa vì người giàu không phải làm việc nặng nhọc nhiều sẽ có bàn tay trắng và mịn màng, đi giày cũng rất tao nhã.

Người nghèo hay người bình thường thường thì có bàn tay thô ráp, đen tùy vào tính chất công việc. Họ thường đi giày vải hay những loại giày phổ biến dễ dàng sử dụng.

Tuy nhiên, trên thực tế, có khá nhiều người sinh ra có tướng mạo không mấy thiện cảm với đối phương nhưng tâm họ thực chất tốt đẹp. Vì vậy, chúng ta không nên nhận diện qua vẻ bề ngoài để đánh giá người khác. Những kinh nghiệm trên chỉ hữu ích trong một số trường hợp nhất định.

Đôi khi chúng ta thường nói rằng một người không thể so với biển cả, nhưng nếu bạn thực sự muốn phân biệt một người tốt hay xấu, thì những kinh nghiệm được truyền lại thực sự rất hữu ích. Những lời dạy này được đánh giá chính xác bằng cách kết hợp nhiều yếu tố như kinh nghiệm xã hội và tâm trí của người xưa.

Theo Thể thao & Văn hóa

Link bài gốc Lấy link

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/co-nhan-day-thien-ac-xem-mat-mieng-giau-ngheo-xem-chan-tay-nho-de-nhin-nguoi-cho-chuan.html

Theo Thể thao & Văn hóa

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/co-nhan-day-thien-ac-xem-mat-mieng-giau-ngheo-xem-chan-tay-nho-de-nhin-nguoi-cho-chuan/20220125081519993)

Chủ đề liên quan:

cố nhân nhìn người Thiện ác

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY