Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Có thể bạn chưa biết lợi ích sức khỏe tuyệt vời của KHẾ?

Khế là một loại trái cây nhiệt đới ngoại lai nhưng lại rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Chúng ta có thể dễ dàng thấy cây khê có trong sân của bất kỳ nhà nào ở vùng nông thôn.

Một trong những điều tuyệt vời về cây khế là năng suất của nó. Chúng ta có thể thu hoạch được 9 đến 10 vụ mỗi năm, và hầu như là ra quả quanh năm.

Theo trang articles.mercola.com, với hình dạng thuôn dài có 5 múi thì khế cũng có vô số lợi ích sức khỏe sau ẩn bên dưới lớp vỏ mỏng của nó:

Khế là gì?

Khế là loại trái cây nhiệt đới có nguồn gốc châu Á và thường được tìm thấy ở các nước như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Sri Lanka và Việt Nam. Và nó cũng được trồng ở những khu vực có thời tiết ấm áp trên thế giới.

Quả có màu xanh hoặc màu vàng khi chín, có 5 múi. Da ngoài của nó hơi bị sáp, nhưng hoàn toàn có thể ăn được. Quả khế giòn, có hai giống là khế chua và khế ngọt. Khế chua thường có múi nhỏ, còn khế ngọt thường có múi to và mọng hơn.

Thành phần dinh dưỡng

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ nông nghiệp Mỹ, khế có hàm lượng calo thấp và nguồn vitamin C và vitamin B tốt. Khế cũng chứa một lượng nhỏ các khoáng chất quan trọng như magiê, phốt pho và kali, cũng như một lượng nhỏ sắt và kẽm. Trái cây cùng với vỏ sáp của nó cung cấp 3g chất xơ, giúp thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh và ngăn chặn sự hấp thu cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) trong ruột của bạn.

Các vitamin C trong khế hoạt động như một chất chống ôxy hóa tự nhiên mạnh mẽ và là một nguồn cung cấp 34,4mg , hoặc 57% , nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn. Vitamin C cũng hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể và bảo vệ chống lại các gốc tự do gây hại, gây viêm. Hơn nữa, quả sao có nhiều chất flavonoid chống oxy hóa như epicatechin, acid gallic và quercetin.

Thông tin dinh dưỡng về quả khế:

Lợi ích sức khỏe của khế

Khế đã được sử dụng trong y học hàng ngàn năm nay, đặc biệt là ở các vùng đang phát triển, nơi mọi người chú yếu dựa vào các phương pháp tự nhiên để điều trị các vấn đề về sức khỏe. Theo một đánh giá trong Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu & Đánh giá Dược phẩm năm 2013, khế đã được sử dụng rộng rãi trong y học truyền thống Ayurveda.

Các tác giả nghiên cứu cho thấy các chất có chứa trong trái cây và lá đã được sử dụng trong điều trị các bệnh về da, ngứa, ngứa sâu, tiêu chảy, nôn mửa, bệnh trĩ, sốt, tăng tiết mồ hôi và suy nhược chung.

Khế có chứa giá trị dược liệu cao. Đây là loại quả chứa chủ yếu flavonoid, alkaloids, tannin và saponin ... Các phần khác nhau của cây đã được khám phá có thể hoạt động như chất chống oxy hóa, giảm đau, chống viêm, hạ đường huyết, bảo vệ gan, kháng khuẩn.

Dưới đây là một số tác dụng chưa bệnh khác của khế:

- Hoa khế luộc rất hữu ích trong điều trị viêm da, sốt và sốt rét.

- Lá khế xay có thể điều trị bệnh thủy đậu và nấm ngoài da.

- Nước ép khế hoặc trà lá khế đã được chứng minh là làm giảm huyết áp và lượng đường trong máu.

- Chiết xuất từ ​​lá khế giúp giảm đau thắt ngực và viêm dạ dày

- Rễ có thể điều trị nhức đầu và giảm đau cơ bắp, trong khi bột hạt khế rất hữu ích cho việc chữa trị hen suyễn.

- Trái cây, hoặc nước xắc hạt khế, có thể làm tăng sản xuất sữa mẹ ở phụ nữ cho con bú.

- Khế chín hoặc nước trái cây có tác dụng chống tiêu chảy và được cho là kích thích sự thèm ăn.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/co-the-ban-chua-biet-loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-cua-khe-25524/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY