Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Có thể bạn đang mắc bệnh ung thư đường ruột, nếu có hơn 2 trên 7 triệu chứng sau

Việc nhận biết bệnh ung thư đường ruột sớm rất quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến việc điều trị bệnh. Tuy nhiên, nhiều trường hợp ung thư đã di căn đến giai đoạn cuối thì bệnh nhân mới phát hiện ra, nguyên nhân là vì họ thường phớt lờ các dấu hiệu cảnh báo bệnh của cơ thể.

Theo đó, căn bệnh ung thư đường ruột khi khởi phát sẽ có rất nhiều triệu chứng để nhận biết. Tuy nhiên, nhiều người - đặc biệt là giới trẻ thường chủ quan và xem nhẹ các dấu hiệu này, khi phát hiện thì bệnh đã đến giai đoạn nguy hiểm, khó điều trị. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh ung thư đường ruột có 7 triệu chứng phổ biến, nếu phát hiện mình có từ 2 triệu chứng trở lên thì hãy đi khám ngay vì rất có thể bạn đã mắc bệnh.

7 triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư đường ruột mà bạn không nên bỏ qua

1. Đau bụng thường xuyên

Mỗi khi bị đau bụng, nhiều người cho rằng đó là do các vấn đề tiêu hoá thông thường gây ra như: rối loạn tiêu hoá, trào ngược dạ dày thực quản, loét tá tràng,... chẳng hạn. Thường thì mọi người sẽ mặc kệ nếu đau ít, hoặc mua thuốc tại các tiệm thuốc gần nhà để uống nếu cơn đau có kéo dài.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận nếu dấu hiệu này không thuyên giảm, cứ bất chợt xuất hiện trong một khoảng thời gian rồi lại biến mất. Vì đây có thể là cảnh báo cho căn bệnh ung thư đường ruột đã âm thầm khởi phát - nguyên nhân cho những cơn đau quặn thắt ngay bụng này có thể đến từ việc thay đổi của hệ vi khuẩn đường ruột hoặc các tế bào ung thư đang phát triển mạnh mẽ, gây cản trở hoạt động đường ruột.

Kéo dài càng lâu, tình trạng đau bụng sẽ diễn ra càng thường xuyên, mức độ đau và thời gian xuất hiện cơn đau cũng sẽ tăng lên. Lúc này, người bệnh cần nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời (Ảnh: Internet)

2. Đầy hơi, chướng bụng khó dứt

Hiện tượng đầy hơi, chướng bụng vốn cũng rất dễ xảy ra, thường đến từ thói quen ăn uống không lành mạnh như ăn nhiều đồ muối chua, đồ uống có gas, chiên rán dầu mỡ,…. 

Tuy nhiên, mọi người chỉ cần uống nhiều nước hơn, hạn chế các thực phẩm chế biến nhiều dầu mỡ, tăng cường chất xơ thì tình trạng này sẽ  được cải thiện.

Trong trường hợp tình trạng đầy hơi - chướng bụng cứ xảy ra dù bạn đã ăn uống lành mạnh thì chứng tỏ hệ tiêu hoá của bạn đang gặp vấn đề, có thể là do sự phát triển của các tế bào lạ bên trong đường ruột. Việc các tế bào này phát triển bất thường có thể cảnh báo dấu hiệu bạn đang bị ung thư đường ruột.

3. Thiếu máu

Chắc hẳn bạn sẽ rất bất ngờ khi thiếu máu cũng có thể là một dấu hiệu của căn bệnh ung thư đường ruột, tuy nhiên nó thực sự có thể xảy ra. Nguyên nhân có thể đến từ việc bạn bị xuất huyết đường ruột mà không biết. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho lượng hồng cầu trong cơ thể bị sụt giảm liên tục, dẫn đến thiếu máu.

Bạn có thể nhận thấy tình trạng thiếu máu thông qua các dấu hiệu như: đau đầu, choáng khi đứng dậy bất chợt, tim đập nhanh, chân tay lạnh,... (Ảnh: Internet)

4. Đại tiện ra máu

Đại tiện ra máu là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi bạn mắc các bệnh lý về đường ruột, đặc biệt là ung thư đường ruột. Khi đó, những khối u trong đường ruột có thể đã bị xuất huyết và máu theo phân đi ra ngoài cơ thể. 

5. Có vấn đề với việc đi đại tiện

Trong trường hợp bạn đi đại tiện và gặp một trong những vấn đề như táo bón, tiêu chảy, phân lỏng, són tiêu,... thì chứng tỏ đường ruột của bạn đang gặp vấn đề. Những biểu hiện này có thể do rối loạn tiêu hóa, thói quen ăn uống không lành mạnh (ít chất xơ, đồ ăn không đảm bảo vệ sinh). Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu cho thấy bạn đang có nguy cơ hoặc đã bị mắc ung thư đường ruột nếu tình trạng này xảy ra liên tục không dứt dù bạn đã có uống thuốc hoặc thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

Nếu các vấn đề có liên quan đến việc đại tiện kể trên vẫn kéo dài từ 3 - 5 ngày và không thấy có dấu hiệu thuyên giảm, mọi người cần phải tới gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra và chẩn đoán bệnh kịp thời (Ảnh: Internet)

6. Nôn mửa bất thường

Khi các tế bào ung thư trong đường ruột càng phát triển, tình trạng nôn mửa bất thường, không rõ nguyên do ở người bệnh sẽ diễn ra càng thường xuyên hơn.

Mọi người cần phải hết sức cẩn thận với hiện tượng này, nếu được thì hãy đi thăm khám sớm nếu nhận thấy tình trạng nôn mửa của mình quá kỳ lạ ở những lần đầu tiên. Vì việc nôn mửa nhiều sẽ khiến cơ thể bị mất nước, mệt mỏi, không có sức lực và còn làm tăng nồng độ axit trong dạ dày. 

7. Sụt cân đột ngột

Không phải do tập luyện thể dục hay ăn kiêng mà cơ thể vẫn đột ngột sút cân thì bạn chớ nên coi thường. Đây rất có thể là dấu hiệu thường thấy của những bệnh lý liên quan đến đường tiêu hoá, thậm chí là ung thư đường ruột, ung thư đại tràng, ung thư dạ dày chẳng hạn.

Nếu phát hiện mình đang mắc phải từ 2 trở lên trong 7 dấu hiệu đã được liệt kê ở đây, nguy cơ bạn đã mắc phải ung thư đường ruột là rất cao. Tuy nhiên, cũng không loại trừ bạn chỉ có thể mắc các bệnh lý khác về tiêu hoá. Nhưng để rõ ràng nhất, bạn vẫn nên đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.  

Xem thêm: Tư thế đạp xe đúng cho người đi xe đạp đường trường là gì?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/co-the-ban-dang-mac-benh-ung-thu-duong-ruot-neu-co-hon-2-tren-7-trieu-chung-sau-35290/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY