Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cơ thể xuất hiện 2 tê, 2 cứng, 1 mềm bạn cần cảnh giác với cơn đột quỵ sắp tới, đừng nhắm mắt làm ngơ

Giống như việc cô giáo dùng gậy dạy học gõ vào bảng đen để nhắc nhở những học sinh mất tập trung, khi cơn đột quỵ đến, cơ thể cũng sẽ nhắc nhở bạn. Một số người tìm thấy nó và đưa ra phản ứng chính xác kịp thời.

Trên thực tế, một số triệu chứng không phải lần đầu tiên xuất hiện, chẳng hạn như "hai tê, hai cứng một mềm" trong cơ thể, bạn có thể kiểm tra xem mình đã từng trải qua chưa.

Đột quỵ sẽ không đến âm thầm, các triệu chứng hoặc dấu hiệu cảnh báo bao gồm:

Hai tê - thường xuyên tê tay và chân

Cảm giác tê tái, cảm giác này ai cũng từng trải qua. Sau khi ngồi xổm lâu, bàn chân sẽ bị tê, tay sẽ bị tê mỏi sau một thời gian dài chịu sức nặng.

Tuy nhiên, sau khi loại bỏ áp lực bên ngoài, bàn tay và bàn chân thường xuyên cảm thấy tê sau khi không làm gì. Có thể là não bị thiếu máu cục bộ. Nó chảy trở lại tứ chi nên có cảm giác tê dại đột ngột.

Cách nhận biết dấu hiệu tê của đột quỵ:

Trước hết, tê có thể xảy ra đột ngột, không cần ngồi xổm lâu và không có áp lực, đột ngột tê khi sinh hoạt bình thường hoặc đi lại, và đôi khi tê khi ngủ, hầu hết có thể tự khỏi.

Thứ hai, phạm vi tê có liên quan đến phạm vi thiếu máu não. Nếu vùng tổn thương nhỏ, thường tê tại chỗ. Nếu vùng tổn thương mở rộng và tắc nghẽn nghiêm trọng, tình trạng tê bì sẽ lan rộng ra một bên hoặc toàn thân.

Cuối cùng, có người nói cột sống cổ không tốt, thường xuyên bị tê tay, nhưng đổi tư thế sẽ mau khỏi, nhồi máu não cũng không khỏi vì thay đổi tư thế. Hơn nữa, không chỉ tê tay mà còn có thể bị chóng mặt, ù tai, buồn nôn, chóng mặt và các triệu chứng khác.

Hai cứng - cứng lưỡi, cứng cổ

Cuộn lưỡi lên, và bạn sẽ nhìn thấy rõ các mạch máu trên đó. Khi mạch máu não bắt đầu tắc nghẽn, quá trình lưu thông máu trên lưỡi cũng bị tắc nghẽn, không còn linh hoạt nữa và sẽ xảy ra những tình huống không kiểm soát được như không cuộn được lưỡi, khó nói chuyện, không thể nuốt nước...

Trong những trường hợp bình thường, cổ có khả năng mềm hoặc cứng, và rất linh hoạt khi quay lên xuống, sang trái và sang phải. Nếu thấy khó chịu và không thể quay trái quay phải thì nghi ngờ có triệu chứng đột quỵ cần cấp cứu kịp thời. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ cảm thấy đau cổ, và những cảm giác khó chịu này cần được chú ý.

Một chân mềm - yếu, dáng đi không vững

Một khi bị thiếu máu cục bộ và tắc nghẽn, cơ thể không thể thực hiện các cử động tốt, cầm cốc trong tay, run rẩy, đi lại không tuân theo chỉ dẫn, như trở thành sợi mì mềm, và chân yếu ớt.

Vì các dây thần kinh điều khiển vận động nằm trong não, nếu các dây thần kinh và mạch máu bị thiếu máu cục bộ thì khả năng vận động sẽ mất đi. Vì vậy, lúc này cần phải gióng lên hồi chuông báo động trong tâm trí và kêu cứu.

Đột quỵ là tình trạng cấp cứu y tế thường xảy ra ở độ tuổi từ 50 trở nên, tuy nhiên có rất nhiều người trẻ bị đột quỵ. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì giới trẻ ngày nay đang sống quá thiếu lành mạnh.

Thói quen sinh hoạt xấu như thường xuyên thức khuya, áp lực trong cuộc sống, một số thanh niên hút thuốc và uống rượu hàng ngày, thường ăn khuya vào ban đêm, thường gọi đồ ăn mang về cho ba bữa, ăn nhiều dầu mỡ và đồ ăn mặn.

Trong khi đó họ lại không có nhiều thời gian để tập thể dục, thừa cân, và tình trạng mạch máu ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Cùng với khả năng tự chủ của người trẻ kém, họ thường bốc đồng và dễ nổi nóng.

Mọi người ở mọi lứa tuổi cần chủ động phòng ngừa bệnh mạch máu, cải thiện điều kiện sống, tránh xa đột quỵ. Trước tiên, hãy bắt đầu từ những việc đơn giản, chẳng hạn như dành nửa giờ mỗi ngày để tập thể dục, đi ngủ sớm vào ban đêm, sắp xếp thứ tự ưu tiên, để dành những thứ không quan trọng cho ngày hôm sau, ăn nhiều thực phẩm xanh tự nhiên và ăn ít chất béo chuyển hóa.

Ngoài ra, đừng bỏ qua việc khám sức khỏe. Nếu cảm thấy không khỏe thì đi kiểm tra kịp thời giúp phát hiện nhiều vấn đề bất ngờ. Đừng ngại tiêu tiền để bảo vệ sức khỏe, đừng khiến bản thân hối hận, hãy trân trọng cuộc sống và chăm sóc cơ thể mình!

Xem thêm:

7 lầm tưởng phổ biến về đột quỵ mà mọi người cần tránh

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/co-the-xuat-hien-2-te-2-cung-1-mem-ban-can-canh-giac-voi-con-dot-quy-sap-toi-dung-nham-mat-lam-ngo-33832/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY