Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Công dụng bất ngờ của hạt óc chó: Tốt cho bà bầu, loại thực phẩm giảm cân hiệu quả

Hạt óc chó có nguồn gốc ở khu vực Địa Trung Hải và Trung Á. Một số nghiên cứu cho rằng, việc sử dụng nhiều hạt óc chó trong mỗi bữa ăn giúp chúng ta hạn chế mắc phải các chứng bệnh liên quan đến tim mạch hay ung thư.

Ở Việt Nam chúng ta, hạt óc chó được xem là một loại thực phẩm ăn nhẹ, nhưng chúng ta có thể trộn chung với các món salad, súp hay một số món ăn khác.

Đây là một loại thực phẩm được rất nhiều nhà nghiên cứu về dinh dưỡng cho rằng rất tốt về việc cải thiện sức khỏe. Sau đây là một số tác dụng của loại hạt này dành cho sức khỏe của con người, chúng ta hãy cùng nhau tham khảo nhé!

Tốt cho bà bầu

Nghiên cứu cho thấy trong hạt óc chó có rất nhiều chất dinh dưỡng như omega-3, vitamin E, photpho và một số chất dinh dưỡng khác. Đây là những dưỡng chất rất cần thiết đối với thai phụ.

Trong loại hạt này chứa rất nhiều hàm lượng chất béo thực vật. Chúng được xem là một nguồn chất béo tốt, không mang lại cholesterol xấu cho cơ thể. Song, trong lúc mang bầu các mẹ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề như lo lắng cho sự phát triển của con, mệt mỏi, nghén,… Đây là những điều dễ dẫn đến tình trạng stress nặng. Thế nhưng mẹ đừng lo, vì bên trong hạt óc chó có chứa một hàm lượng axit ellagic giúp giảm stress vô cùng hiệu quả.

Hạt óc chó rất tốt cho sức khỏe của các mẹ bầu

Bên cạnh đó, lượng axit béo omega-3 là một thành phần rất tốt cho trí não của thai nhi. Chúng có vai trò thúc đẩy sự phát triển toàn diện não bộ của thai nhi. Ngoài ra, các chuyên gia còn tìm thấy các loại khoáng chất có trong hạt óc chó như kali, selen, canxi, đồng, kẽm, sắt, magie góp phần quan trọng vào sự phát triển bộ não của bé. Mặt khác, chúng ta không quên kể đến sự góp mặt của vitamin E. Đây là một hàm lượng có rất nhiều trong hạt óc chó. Loại vitamin này có chức năng bảo vệ cấu trúc màng tế bào, giúp cơ thể tránh được nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, duy trì huyết áp ổn định,… Ngoài ra, chúng còn duy trì được sự tươi tắn của làn da các mẹ.

Tốt cho trí não

Một số chuyên gia về dinh dưỡng cho rằng, DHA có sức ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành và phát triển của não bộ. Axit béo omega-3 và axit α-linolenic là hai nguồn cung cấp rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự hình thành và phát triển não bộ. Ngoài ra chúng còn có nhiệm vụ hỗ trợ chức năng nhận thức cho con người. Đây là hai loại chất có rất nhiều trong hạt óc chó và chứa hàm lượng rất cao.

Bên cạnh đó, chúng còn rất tốt cho sự phát triển của não bộ

Lượng axít béo omega-3 đảm nhận vai trò truyền tín hiệu tại các tế bào thần kinh. Nếu lượng chất này bị suy giảm sẽ khiến cho các khả năng nhận thức, suy nghĩ cũng như ghi nhớ của bộ não bị giảm sút rất nhanh. Chính vì điều này, nhiều bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo chúng ta hãy cho ngay hạt óc chó vào thực đơn ăn uống hằng ngày. Bởi vì chúng là một trong số những nguồn cung cấp dưỡng chất rất tốt cho sự hình thành và phát triển của não bộ. Hãy dùng 7 - 8 quả mỗi ngày để hệ thần kinh của chúng ta được hoạt động một cách hiệu quả hơn.

Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hiện nay, bệnh tim mạch đang là một vấn đề “nhức nhối” được nhiều người quan tâm. Có rất nhiều loại thực phẩm được nghiên cứu là “thần dược” giúp trị được các bệnh liên quan đến tim mạch. Trong số các loại “thần dược” đó thì óc chó được cho là loại thực phẩm tốt nhất và mang lại nhiều hiệu quả bất ngờ.

Như đã biết ở phía trên, hạt óc chó chứa lượng axit béo omega-3 rất lớn. Cùng với đó là sư góp mặt của một số dưỡng chất như chất khoáng, vitamin và chất chống oxy hóa. Trong đó, lượng axít béo omega-3 đóng vai trò ngăn ngừa sự hoạt động của các cục máu đông có trong cơ thể. Đây là một trong những nguyên nhân chính dễ gây nên những cơn đau tim bất chợt.

Hạt óc chó còn giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh

Ngoài ra, còn có sự kết hợp với chất xơ làm giảm mức độ lipoprotein. Bên cạnh đó, những dưỡng chất này còn hạn chế được sự phát triển của các cholesterol xấu - một trong những tác nhân làm tổn thương trái tim của bạn. Song, việc thiếu một lượng axit omega-3 cũng khiến cho nhịp tim của chúng ta bị loạn nhịp hay đập bất thường. Chính vì điều đó, bạn hãy thường xuyên sử dụng hạt óc chó để ngăn ngừa bệnh tim luôn “rình rập”.

Giúp giảm cân hiệu quả

Một số chuyên gia về dinh dưỡng cho rằng, trong hạt óc chó có chứa hàm lượng chất béo không bão hòa, lại ít đường. Chúng ta có thể sử dụng loại thực phẩm này một cách thoải mái mà không lo lượng đường huyết trong máu bị tăng lên. Ngoài ra, nhờ có một số loại enzyme đề kháng giúp chúng ta không hấp thụ nhiều lượng calo vào cơ thể khi sử dụng. Bên cạnh đó, người ta cũng chứng minh được rằng, các chất béo có trong loại hạt này có nhiệm vụ giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả và tự nhiên, hạn chế được tình trạng rụng tóc và da khô.

Ngoài ra, đây còn là loại thực phẩm giúp nhiều chị em phụ nữ giảm cân thành công

Tiếp theo đó, những loại axit béo tìm được trong hạt óc chó đều là axit không no, không làm tăng lượng mỡ trong cơ thể. Nếu chúng ta sử dụng loại hạt này trước khi ăn sẽ giúp cho bạn có cảm giác không thấy đói nhiều và lượng thức ăn bạn dùng sẽ giảm đi so với mức bình thường. Tuy nhiên, chúng vẫn đảm bảo cung cấp đủ năng lượng giúp bạn hoạt động được hết một ngày dài nhờ vào lượng calo của bản thân chúng. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ, omega-3, protein có trong loại hạt này sẽ tạo cảm giác no và giúp chúng ta kiểm soát được trọng lượng của cơ thể một cách tốt nhất. Kết hợp với đó là những thành phần như vitamin E, dầu thực vât, mangan, vitamin nhóm B,… đóng vai trò thúc đẩy sự tái tạo và làm mới một số tế bào.

Ánh Dương

Theo Pháp luật đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/cong-dung-bat-ngo-cua-hat-oc-cho-tot-cho-ba-bau-loai-thuc-pham-giam-can-hieu-qua-28386/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY