Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Công dụng tuyệt vời của lá chuối sẽ khiến bạn bất ngờ

Lá chuối là một bộ phận của cây chuối và được coi là có chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe như quả chuối. Dưới đây là một số công dụng tuyệt vời của lá chuối mà bạn không nên bỏ lỡ.

1. Điều trị cảm lạnh thông thường và cảm cúm

Lá chuối có nhiều công dụng cho sức khoẻ và sắc đẹp.

Cảm lạnh thông thường và cúm là những căn bệnh xảy ra nhiều nhất trên thế giới. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại dược liệu, bao gồm cả các loài cây cỏ, các loại lá như lá chuối có thể được sử dụng làm thuốc thảo dược chống lại các bệnh như vậy. Lá chuối có chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp điều trị những tình trạng này.

2. Hạ sốt

Một nghiên cứu nói về tác dụng hữu ích của tất cả các bộ phận của chuối trong việc chống sốt, bao gồm cả lá của nó. Các chất phytochemical trong lá chuối có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị các tình trạng như sốt nhờ tác dụng hạ sốt, kháng khuẩn và chống viêm của chúng. Uống nước sắc từ lá chuối sẽ giúp tăng cường sức khỏe.

3. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Lectin, một loại protein, được tìm thấy nhiều trong lá chuối. Lectin có đặc tính điều hòa miễn dịch mạnh có thể giúp tăng số lượng tế bào T trong cơ thể. Tế bào T là một phần của tế bào miễn dịch giúp phát hiện và đánh dấu các tác nhân gây bệnh trong cơ thể và gửi tín hiệu đến tế bào B để tiêu diệt chúng.

4. Giảm hiện tượng sần vỏ cam ở da

Một số nghiên cứu nói rằng lá chuối có thể giúp giảm viêm mô tế bào trong cơ thể. Bạn có thể xay nhuyễn lá và đắp lên vùng da bị viêm mô tế bào. Các polyphenol trong lá giúp giảm cholesterol trong các tế bào da, nguyên nhân gây ra sự phát triển của bệnh viêm mô tế bào và do đó, có thể giúp cắt giảm chúng.

5. Tốt cho tóc

Lá chuối hoạt động như một thành phần tuyệt vời cho tóc và có thể giúp loại bỏ một số vấn đề về tóc như gàu, tóc ngứa và tóc bạc. Thái nhỏ và giã nát lá chuối để lấy nước rồi đắp lên tóc có thể giúp tóc đen hoàn toàn, giảm tóc bạc và củng cố nang lông.

6. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Theo một nghiên cứu, lá chuối là một nguồn rutin tiềm năng, một loại flavonoid thực vật có tác dụng chống tiểu đường, chống viêm và chống oxy hóa. Chất flavonoid thiết yếu này có trong lá chuối có thể có lợi cho bệnh nhân tiểu đường bằng cách quản lý mức đường huyết của họ và ngăn ngừa mọi nguy cơ biến chứng liên quan. Lá chuối cũng giúp phá vỡ đường maltose, một loại đường, trong cơ thể mà số lượng tăng lên cho thấy bệnh tiểu đường.

7. Điều trị loét dạ dày

Bệnh loét dạ dày là tình trạng đặc trưng bởi các vết loét gây đau đớn trong niêm mạc dạ dày do mất cân bằng axit, pepsin và các yếu tố phòng thủ như oxit nitric. Một nghiên cứu nói về đặc tính chống loét của lá chuối. Nó nói rằng lá chứa flavonoid và nhiều hợp chất hữu cơ và vô cơ như alkaloids, tannin, chất chống oxy hóa và axit phenolic có thể cung cấp tác dụng bảo vệ chống lại tổn thương niêm mạc dạ dày và điều trị tình trạng này.

8. Có thể vô hiệu hóa nọc độc của rắn

Một nghiên cứu cho biết lá chuối có tác dụng chống lại độc tính do nọc rắn gây ra. Nó nói rằng khi chiết xuất của lá chuối tương tác với protein của nọc rắn, tannin và polyphenol trong lá có xu hướng làm bất hoạt các protein độc hại và có thể làm giảm tác dụng của chúng ở một mức độ nào đó. Đây là lý do tại sao chúng ta nên giã lá chuối và đắp lên vết rắn cắn để giảm đau.

9. Thêm hương vị độc đáo cho món ăn

Sử dụng lá chuối để gói bánh sẽ giúp bánh bổ dưỡng và có hương vị hấp dẫn hơn.

Sử dụng lá chuối để gói các thực phẩm sẽ giúp thực phẩm có được các hợp chất thực vật quan trọng từ lá như EGCG (Epigallocatechin Gallate), một polyphenol được biết là có tác dụng giảm nhiều bệnh viêm và mãn tính như ung thư, bệnh tim và bệnh Alzheimer. Ngoài ra, khi đựng thức ăn nóng trên lá chuối, lớp sáp phủ trên chúng có xu hướng tan ra và trộn với thức ăn, do đó mang lại hương vị độc đáo và tinh tế cho món ăn.

Lá chuối là loại lá quen thuộc, tuy nhiên chúng ta thường chưa biết đến lợi ích tuyệt vời của nó. Hy vọng bài viết trên cung cấp cho bạn những cách dùng lá chuối hiệu quả hơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/cong-dung-tuyet-voi-cua-la-chuoi-se-khien-ban-bat-ngo-32192/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY