Dinh dưỡng hôm nay

Công dụng tuyệt vời của trái BÒN BON có thể bạn chưa biết

Trái bòn bon là loại trái cây có vị chua ngọt, ăn rất lạ miệng được yêu thích sử dụng vào mùa hè. Ngoài ra, loại trái cây này còn mang đến nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khoẻ người dùng mà có thể bạn chưa biết. Hãy cùng SKGĐ tìm hiểu qua những thông tin dưới đây.

I. Thông tin về trái bòn bon

1. Trái bòn bon là trái gì?

Bòn bon là loại trái nhiệt đới, thuộc họ Xoan và trái bòn bon trong tiếng anh khoa học là Lansium domesticum. Trái bòn bon trồng ở đâu? Trước đây loại cây này được trồng phổ biến ở bán đảo Mã Lai, giờ đây chúng ta có thể bắt gặp loại cây này phổ biển khắp các nước thuộc khu vực Đông Nam Á và Nam Á.

Ở Việt Nam, người miền Nam gọi là bòn bon nhưng ở Quảng Nam gọi là lòn bon và người miền Bắc gọi là dâu da đất. Quả bòn bon có hình cầu, đường kính khoảng 5cm với lớp vỏ dẻo. Phần thịt bên trong có màu trắng hơi trong và chia thành 5 - 6 múi, mỗi múi thường chứa một hột, vị hơi chua nhưng khi chín thì có vị ngọt.

Trái bòn bon (ảnh minh hoạ)

2. Thông tin dinh dưỡng

Theo các nhà dinh dưỡng thì cứ 100g thịt trái bòn bon có chứa 0,8g chất đạm; 9,5g chất carbohydrates; 2,3g chất xơ; 20mg calcium; 30mg phosphorus; 0,089mg thiamine; 0,124mg ribofl avine, 1 mg ascorbic axit và khá nhiều vitamin A. Ngoài ra, bòn bon còn chứa nhiều đường, chất xơ, chất béo, protein, vitamin B1, B2, B3, C, E. Vậy nên bòn bon không chỉ là trái cây có hương vị hấp dẫn mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

II. Công dụng của trái bòn bon

1. Bòn bon chứa chất chống ôxy hóa cực tốt cho cơ thể

Chất chống ôxy hóa có trong quả bòn bon giúp ngăn chặn sản sinh các gốc tự do có hại, được hình thành trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Chất chống ôxy hóa còn đóng vai trò bảo vệ cơ thể khỏi các chất độc hại và ô nhiễm từ môi trường.

2. Bòn bon tốt cho nướu

Vitamin C có nhiều trong loại quả này còn đóng vai trò tích cực cho việc duy trì sức khỏe của nướu.

3. Ngăn ngừa lão hóa sớm nhờ bòn bon

Các gốc tự do là một trong những nguyên nhân gây lão hóa sớm. Tuy nhiên, lượng vitamin C dồi dào trong bòn bon sẽ giúp bảo vệ các phân tử quan trọng như protein, chất béo, carbohydrate, acid nucleic… khỏi các gốc tự do, độc tố và chất ô nhiễm giúp ngăn ngừa lão hóa sớm.

Lượng vitamin C dồi dào trong trái bòn bon sẽ giúp bảo vệ các phân tử quan trọng

4. Bòn bon giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng

Vitamin C trong bòn bon sẽ giúp cơ thể tăng khả năng miễn dịch, rất tốt cho người vận động viên phục hồi sức lực sau khi tập luyện vất vả.

5. Bòn bon tốt cho hệ tiêu hóa

Theo các chuyên gia đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, các chất xơ có trong trái bòn bon sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa ung thư ruột kết và giải phóng các gốc tự do gây ung thư. Ngoài ra, trong bòn bon còn có chứa hàm lượng calo, chất khoáng, sắt cao hơn cả táo và cam vậy nên đừng bỏ lỡ loại trái cây bổ dưỡng này.

6. Ăn bòn bon giúp giảm cân

Trái bòn bon bao nhiêu calo, có tác dụng giảm cân không? Bòn bon không chỉ chứa hàm lượng calo thấp mà còn chứa lượng vitamin C dồi dào - đây là chất quan trọng trong việc tổng hợp các phân tử nhỏ như protein gọi là carnitine. Carnitine lại đảm nhận vai trò quan trọng trong việc đốt cháy chất béo dư thừa trong cơ thể. Do đó, nếu mức độ carnitine trong cơ thể cao sẽ làm giảm sự tích tụ mỡ, gây béo bụng hoặc vùng đùi, bắp chân, bắp tay. Do vậy, không thể không phủ định được công dụng hữu ích của loại quả này trong việc giúp các chị em giữ dáng và làm đẹp da. .

Trái bòn bon có công dụng giúp giảm cân

Do vậy, quả bòn bon chính là thức quả chị em ăn càng nhiều dáng càng đẹp, da càng trắng sáng.

7. Ăn bòn bon răng chắc khỏexml:namespace prefix="o" />

Có thể nói, bòn bon giống như một loại kem đánh răng có khả năng bảo vệ men răng cực tốt, nhờ có hàm lượng phốt pho khá cao trong quả chín.

Xem thêm: Cách ăn sung đúng nếu muốn sống lâu hơn

8. Quả bòn bon kiểm soát mức cholesterol

Quả bòn bon thúc đẩy quá trình trao đổi chất do có chứa một lượng vitamin C nhất định, từ đó chúng tiếp tục giúp kiểm soát tốt nồng độ cholesterol trong máu và ngăn ngừa bệnh sỏi mật.

9. Bòn bon ăn nhiều đẹp da

Quả bòn bon với hàm lượng vitamin E khá cao giúp cho làn da căng mịn, và sáng hơn. Chúng duy trì, cải thiện độ đàn hồi và dưỡng ẩm cho da, ngăn ngừa những dấu hiệu lão hóa đồng thời bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím cũng như đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương do mụn hoặc viêm da.

Trái bòn bon có công dụng giúp đẹp da

10. Ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch

Nguồn vitamin B dồi dào trong quả bòn bon giúp loại bỏ lượng đường trong cơ thể, ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch, bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng tránh đột quỵ.

III. Khi ăn bòn bon bạn cần lưu ý những điều sau

Bòn bon tuy là loại trái cây rất hữu ích nhưng bạn cần chú ý một số điều sau để không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ:

- Không nên ăn hạt: Trong hạt bòn bon có chứa alkaloid độc, nếu ăn nhiều hạt bòn bon có thể gây ra ngộ độc cho cơ thể.

- Người bị tiểu đường nên hạn chế ăn loại trái cây này

- Tránh cắn vào vỏ: Trong vỏ bòn bon có chứa nhiều độc tố, đặc biệt là acid lansium rất độc đối với hệ tim mạch.

- Không ăn quả dập, nát hoặc sâu: Bòn bon thường xuất hiện những bệnh như sâu đục quả, nhện đỏ và rệp sáp vậy nên khi ăn cần quan sát kỹ để loại bỏ những quả gặp vấn đề nói trên.

Với những thông tin về trái bòn bon mà SKGĐ vừa chia sẽ chắc đã giúp bạn hiểu biết hơn về loại trái cây này và sử dụng chúng đúng cách để mang lại sức khoẻ cho bạn thân và gia đình.

nhện đỏ và rệp sáp. Khi ăn cần quan sát kỹ. Không nên ăn những quả bị dập nát.

Thu Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/cong-dung-tuyet-voi-cua-trai-bon-bon-co-the-ban-chua-biet-25799/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY