Dinh dưỡng hôm nay

Củ cải trắng có tác dụng gì, ăn nhiều có tốt hơn không?

Củ cải trắng là thực phẩm khá quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người Việt Nam khi được chế biến thành nhiều món ăn như củ cái muối, củ cải kho cùng thịt... Tuy nhiên, câu hỏi về việc củ cải trắng có công dụng gì và ăn nhiều có tốt không luôn nhận được sự quan tâm.

Củ cải trắng là nguyên liệu quen thuộc được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon hấp dẫn như củ cải muối chua, củ cải kho thịt… Bên cạnh đó, củ cải trắng còn nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe không phải ai cũng biết.

Củ cải là loại cây được trồng để lấy củ với 2 loại chính là củ cải trắng và củ cải đỏ. Đây là loại cây với đặc điểm chỉ thích nghi tốt trong điều kiện khí hậu mát mẻ như các vùng ở Đà Lạt, Mộc Châu, Sapa… Thông thường củ cải trắng được trồng phổ biến hơn ở nước ta mang đến nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe.

Bằng chứng cho thấy, trong 100g củ cải trắng có chứa đến 93,5g nước, 1.4g protid, 3.7g glucid, 0.06mg vitamin B2, 0.5mg vitamin PP, 30mg; vitamin C, 1.5g xenluloza, 40mg canxi, 41mg photpho; 1.1mg sắt; 0.06mg vitamin B1. Chính nhờ những thành phần dưỡng chất to lớn đó giúp củ cải trắng có nhiều công dụng trong việc thanh nhiệt, giải độc, giảm trừ… ho hiệu quả.

Củ cải là loại cây được trồng để lấy củ với 2 loại chính là củ cải trắng và củ cải đỏ. Ở nước ta chúng thường thích nghi tốt trong điều kiện khí hậu mát mẻ như các vùng ở Đà Lạt, Mộc Châu, Sapa..

Để hiểu rõ hơn các bạn có thể tham khảo thông tin về củ cải trắng có công dụng gì và ăn nhiều có tốt không qua bài viết dưới đây:

1. Giúp chữa ho, viêm họng

Theo Đông y củ cải trắng là loại thực phẩm có tính hàn nên có công dụng hiệu quả trong việc điều trị các chứng ho, có lợi cho phổi. Đặc biệt, khi tiết trời chuyển sang đông nhiều người thường cảm thấy khó nuốt khi cơ thể xuất hiện nhiều đờm khô, ho liên tục khiến phổi khó chịu, để khắc phục tình trạng đó bạn có thể sử dụng ngay một củ cải trắng.

Mặc khác, trong thành phần của củ cải cũng có chứa một lượng cay nhất định nên có thể hỗ trợ nhanh chóng các đối tượng mắc phải tình trạng nghẹt mũi, đau rát họng, nhức đầu.

Củ cải trắng là loại thực phẩm có tính hàn nên có công dụng hiệu quả trong việc điều trị các chứng ho, có lợi cho phổi.

2. Phòng ngừa ung thư

Phytochemical, Anthocyanins cùng hàm lượng vitamin C dồi dào là những chất chống ung thư hóa có chứa trong củ cải trắng, có khả năng ngăn chặn sự tấn công của các gốc tự do, giúp phòng chống virus và ung thư.

Đặc biệt, trong củ cải cũng có chứa hàm lượng dầu cải vaglycosid giúp phát huy đối với các chất xúc tác, dẫn đến sự hình thành các thành phần chống ung thư. Chính vì thế, củ cải trắng càng cay càng tốt cho việc chống lại ung thư gây bệnh.

3. Giữ cho cơ thể đủ nước

Nhờ vào hàm lượng dồi dào các vitamin C, phốt pho, kẽm cùng lượng nước lớn giúp củ cải trắng trở thành thực phẩm có lợi cho các mô, từ đo giúp cơ thể giữ nước tốt hơn, khiến làn da không bị khô, trở nên khỏe mạnh hơn.

4. Phòng ngừa thiếu máu

Chính nhờ vào lượng B12 tự nhiên vốn có nên củ cải trắng có khả năng thúc đẩy quá trình hấp thụ sắt, đồng thời tham gia vào hoạt động tổng hợp các hemoglobin. Từ đó lượng ôxy hemoglobin tăng cao giúp bồi bổ thể lực nhanh chóng, phòng ngừa tình trạng thiếu máu.

Nhờ vào lượng B12 tự nhiên vốn có nên củ cải trắng có khả năng thúc đẩy quá trình hấp thụ sắt, đồng thời tham gia vào hoạt động tổng hợp các hemoglobin phòng ngừa chứng thiếu máu.

5. Điều chỉnh huyết áp

Củ cải trắng là thực phẩm giàu kali có công dụng giúp cân bằng lượng natri-kali trong cơ thể, duy trì lượng huyết áp ở mức ổn định. Chính vì thế, thường xuyên sử dụng củ cải trắng sẽ rất tốt cho người bị bệnh huyết áp cao.

6. Tốt cho người bệnh tiểu đường

Đối với những bệnh nhân tiểu đường khi cơ thể buộc phải hạn chế việc dung nạp các loại thức ăn có đường và tinh bột, một giải pháp xuất hiện là bạn có thể sử dụng củ cải trắng để thay thế vì trong loại củ này có chứa rất nhiều chất xơ và chỉ số glycemic ở mức thấp. Chính vì thế, người bệnh tiểu đường hoàn toàn yên tâm khi sử dụng loại củ này vì nó sẽ không làm cho lượng đường trong máu tiếp tục tăng lên.

7. Chống táo bón hiệu quả

Để cải thiện tình trạng táo bón bạn có thể sử dụng củ cải trắng vì nó chứa lượng lớn chất xơ, giúp làm sạch đường ruột, khiến việc đào thải trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Táo bón là căn bệnh gây nên nổi ám ảnh với rất nhiều người, tuy nhiên để cải thiện tình trạng trên bạn có thể sử dụng củ cải trắng vì nó chứa lượng lớn chất xơ, có công dụng làm sạch thức ăn, chất thải trong đường ruột, khiến việc đào thải trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Song song đó, củ cải trắng còn giúp tăng cường sự tiết dịch tiêu hóa và mật giúp chúng hoạt động tốt hơn.

8. Giúp giảm cân

Theo nghiên cứu cho thấy trong 100g củ cải trắng chỉ chứa khoảng 16 calories cho nên bạn có thể tha hồ ăn mà không lo tăng cân. Mặc khác, với hàm lượng chất xơ cao khiến người ăn cảm thấy no nhanh, giảm cảm giác thèm ăn nên là lựa chọn hoàn hảo dành cho người muốn giảm cân.

9. Tốt cho bệnh nhân hen suyễn

Củ cải trắng là loại có có đặc tính ngăn chặn tình trạng sung huyết cho nên chúng rất có lợi cho người mắc sung huyết đường hô hấp dâu hiệu chính dẫn đến bệnh hen suyễn.

Củ cải trắng là loại có có đặc tính ngăn chặn tình trạng sung huyết cho nên chúng rất có lợi cho người mắc sung huyết đường hô hấp dâu hiệu chính dẫn đến bệnh hen suyễn. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng chứng minh lần với khả năng chống kháng nguyên dị ứng đường hô hấp, giúp ngăn chặn và bảo vệ sự tấn công của vi khuẩn làm hại đường hô hấp.

10. Giữ cho thận khỏe mạnh

Hợp chất diuretic tự nhiên có trong củ cải trắng có công dụng cải thiện hiệu quả chứng viêm đường tiết niệu và bảo vệ sức khỏe của thận. Đặc biệt, chúng đóng vai trò như một chất tẩy rửa tự nhiên hỗ trợ cơ thể loại bỏ độc tố một cách nhanh chóng.

***

Ăn nhiều củ cải trắng có tốt hay không?

Mặc dù tốt nhưng việc sử dụng củ cải trắng cần phải có liều lượng an toàn. Không nên ăn quá nhiều, nếu không sẽ gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa và đau bụng.

Củ cải trắng là thực phẩm được dùng chế biến nhiều món ăn như canh, xào, kho… có lợi cho sức khỏe. Mặc dù tốt nhưng việc sử dụng củ cải trắng cần phải có liều lượng an toàn. Cái gì quá nhiều cũng không tốt, củ cải trắng cũng thế, vì thế bạn không nên ăn quá nhiều, nếu quá lạm dụng sẽ gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa, gây đau bụng.

Riêng đối với bà bầu khi sử dụng quá nhiều củ cải trắng sẽ làm xuất hiện tình trạng tăng tiểu rắt gây khó chịu cho cơ thể.

Tốt nhất chỉ nên ăn từ 1 đến 2 bữa củ cải trắng trong tuần, và tuyệt đối không nên ăn ở dạng sống sẽ gây ngộ độc cho thai nhi. Bên cạnh đó, cũng cần tránh ăn những món ăn như củ cải trắng làm nộm hay củ cải muối dưa chua vì đều không an toàn cho sức khỏe.

Đó là những lợi ích của của cải trắng đối với sức khỏe. Hy vọng bài viết sẽ hưu ích cho bạn trong việc sử dụng rau củ, nhằm cải thiện và hỗ trợ cơ thể điều trị một số bệnh. Cảm ơn sự quan tâm từ mọi người!

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/cu-cai-trang-co-tac-dung-gi-an-nhieu-co-tot-hon-khong-26208/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY