Dinh dưỡng hôm nay

Củ cải trắng và những điều không phải ai cũng biết

Củ cải trắng là một loại thực phẩm rất quen thuộc, chúng có rất nhiều công dụng cũng như một số lợi ích về dinh dưỡng và được biết đến với tên gọi “nhân sâm mùa đông”. Tuy nhiên, nếu chúng ta không có những phương pháp chế biến đúng cách sẽ dễ gây hại đối với sức khỏe.

Có thể nói, củ cải trắng là một loại thực phẩm được bày bán khá rộng rãi ở các chợ, cửa hàng tiện lợi,… và giá cả thì rất “phải chăng”. Nhưng giá trị của chúng thi đi ngược lại hoàn toàn. Củ cải trắng được biết đến như một loại “thần dược” chữa được các bệnh liên quan đến ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, không vì lẽ đó chúng ta có thể sử dụng loại thực phẩm này một cách bừa bãi, sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho chính sức khỏe của bạn.

Dưới đây là một số những lợi ích cũng như tác hại của củ cải trắng đối với sức khỏe. Hãy cùng nhau tham khảo, để xây dựng nên những thực đơn ăn uống có lợi cho bạn cũng như những người thân bên cạnh nhé!

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, giảm cân hiệu quả

Theo một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, trong củ cải trắng chứa rất nhiều phytochemical và anthocyanins đây là hai loại dưỡng chất có khả năng chống ung thư rất hiệu quả. Mặt khác, người ta còn tìm thấy trong loại thực phẩm này có chứa một lượng vitamin C rất lớn. Chúngcó cơ cấu làm việc giống như các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giữ vai trò ngăn chặng các gốc tự do-DNA bên trong các tế bào. Từ đó, giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Củ cải trắng được chứng minh chứa rất ít calo, hàm lượng chất xơ cao giúp tạo cảm giác no nhanh phù hợp đối với những ai đang áp dụng chế độ ăn kiêng.

Mặt khác, củ cải trắng được chứng minh chứa rất ít calo. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ có trong loại thực phẩm này là rất cao, chúng tạo cảm giác no nhanh. Chính vì thế, bạn có thể thoải mái sử dụng củ cải trắng không lo tăng cân lại tốt cho sức khỏe.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Một số bác sĩ chuyên môn cho biết, insulin là một loại hormone được tiết ra bởi tuyến tụy, chúng có vai trò hấp thu glucose. Tuy nhiên, những bệnh nhân tiểu đường thì lại không thể hấp thụ được insulin của cơ thể sản xuất hoặc là cơ thể không sản xuất được loại hormone này. Tuy nhiên, củ cải trắng có thể giải quyết được những vấn đề này.

Củ cải trắng giúp ích rất nhiều cho người bị tiểu đường

Có thể ai cũng biết, những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường không thể nào dùng được những loại thực phẩm chứa nhiều đường hay tinh bột. Bên cạnh đó, củ cải trắng rất giàu chất xơ, chỉ số glycemic lại thấp, phù hợp đối với những bệnh nhân đang mắc chứng tiểu đường và không lo lượng đường trong máu tăng lên.

Ngăn ngừa vàng da

Củ cai trắng có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe của chúng ta, trong đó có nhiệm vụ thanh lọc cơ thể, thải độc tố rất hiệu quả. Trong của cải trắng không chỉ chứa nhiều vitamin C mà còn có sự góp mặt của nước và chất xơ. Và bộ phận nhận được nhiều lợi ích từ các loại dưỡng chất này đó chính là gan và dạ dày. Chúng có khả năng thải hết các loại độc tố ra ngoài, giúp hệ tiêu hóa bài tiết tốt, giudp cho dạ dày luôn hoạt động một cách ổn định nhất.

Củ cải trắng có khả năng điều chỉnh lượng bilirubin trong máu luôn được ổn định để ngăn ngừa tình trạng vàng da xảy ra

Mặt khác, của cải trắng lại có nhiệm vụ kiểm soát vàng da khá hiệu quả. Lúc này, nó sẽ điều chỉnh lượng bilirubin trong máu luôn được ổn định. Bên cạnh đó, chúng còn thúc đẩy quá trình cung cấp oxy cho cơ thể. Bởi khi bilirubin tăng cao đột ngột sẽ gây ra tình trạng vàng da.

Ngăn ngừa táo bón

Có thể nói, táo bón là một căn bệnh thường gặp đối với những người không thường xuyên luyện tập thể dục hay người già và trẻ con. Mặt khác, triệu chứng này còn xuất hiện đối với những ai có thói quen hay chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ và ít chất xơ.

Trong củ cải trắng có chứa hàm lượng chất xơ rất cao, với khả năng làm sạch phần thức ăn, cặn bả bị vướng lại bên trong ruột già.

Tuy nhiên, bây giờ không cần phải lo nhiều nữa vì đã có biện pháp hữu hiệu giúp bạn thoát khỏi tình cảnh này đó chính là củ cải trắng. Trong loại thực phẩm này có chứa hàm lượng chất xơ rất cao, có khả năng làm sạch phần thức ăn, cặn bả bị vướng lại bên trong ruột già. Song, củ cải trắng còn có nhiệm vụ kích thích sự tiết dịch tiêu hóa và mật, giúp cho hệ thống tiêu hóa hoạt động một cách tốt nhất.

Nhưng không dừng lại ở đó, củ cải trắng cũng có những nguyên tắc chế biến nghiêm ngặt, nếu bạn vướng phải một trong những điều sau đây sẽ khiến cho cơ thể chịu nhiều mối nguy hiểm rấi cho điều này, nếu bạn kết lớn.

Không dùng củ cải trắng chung với lê, táo, nho

Nếu bạn là một “tín đồ” của những loại nước ép trái cây và muốn kết hợp củ cải trắng cùng với một số loại thực phẩm như nho, táo, lê thì nên dừng ngay suy nghĩ này lại.

Khi kết hợp củ cải trắng và nho, táo, lê được kết hợp với nhau sẽ khiến cho ceran đồng có trong các loại trái cây kể trên kết hợp với axit cianogen từ củ cải gây ra triệu chứng bướu cổ, suy tuyến giáp nặng nếu uống thường xuyên loại nước ép này

Lý giải cho điều này, nếu như những loại thực được kết hợp với nhau sẽ khiến cho ceran đồng có trong các loại trái cây kể trên kết hợp với axit cianogen từ củ cải gây ra triệu chứng bướu cổ, suy tuyến giáp nặng nếu uống thường xuyên loại nước ép này.

Củ cải trắng kết hợp với cà rốt

Được biết củ cải trắng là loại thực phẩm có chứa rất nhiều vitamin C rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi kết hợp với cải rốt thì tất cả công dụng của củ cải trắng lại biến mất vì lý do gì?

Lý giải cho câu hỏi trên, chính trong cải rốt có chứa quá nhiều lượng chất phân giải enzym, làm vô hiệu hóa đi tất cả vitamin C. Nếu như chúng ta cứ mãi kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau thì sẽ chẳng có một lợi ích nào cho sức khỏe cả.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/cu-cai-trang-va-nhung-dieu-khong-phai-ai-cung-biet-28777/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY