Dinh dưỡng hôm nay

Đã tìm ra nguyên liệu chiên (rán) cá tốt nhất cho sức khỏe

Nghiên cứu của trường ĐH Basque Country (Bắc Tây Ban Nha) được đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu Thực phẩm quốc tế cho thấy, đã tìm ra nguyên liệu giúp rán cá không sản sinh ra chất độc hại, ngược lại còn có lợi cho sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy, khi rán cá với một chút dầu ô liu hay dầu hướng dương bằng chảo hay lò vi sóng, chất béo trong cá sẽ hòa vào dầu rán và ngược lại, các hợp chất trong dầu sẽ ngấm vào cá.

Cụ thể, sự thay đổi các hợp chất trong dầu rán như sau: đầu tiên, dầu ăn sẽ rất giàu nhóm acyl (các loại axit béo) mà vốn tập trung nhiều trong cá hơn là trong dầu gốc. Thứ 2, đồng thời, nhóm acyl hiện diện trong dầu sẽ bị cạn kiệt. Hơn thế, sau khi rán, cả 2 loại dầu đều có chứa 1 lượng nhỏ cholesterol (từ cá).

Trong khi đó, mỡ trong cá cũng thay đổi theo hướng giàu omega-9 hơn nếu dùng dầu ô liu và giàu omega-6 hơn nếu dùng dầu hướng dương. Omega-9 được xem là tốt và an toàn hơn omega-6 bởi có nhiều nguồn thực phẩm giàu omega-6 và khi cơ thể thừa omega-6, nó sẽ kích thích gây viêm toàn cơ thể, khiến hệ miễn dịch luôn trong tình trạng bị "kích động" và nếu quá trình này kéo dài sẽ gây hại cho sức khỏe.

Đặc biệt, về khả năng chịu nhiệt, mặc dù cả 2 loại dầu đều có khả năng chịu nhiệt cao (170 độ C) nhưng khi dùng dầu ôliu để chiên cá, phản ứng ôxy hóa nhiệt sẽ không xảy ra. Còn ở dầu hướng dương, các hợp chất aldehyde sẽ hình thành khi rán cá bằng chảo và chất này khi ở nồng độ cao sẽ gây độc. Tuy nhiên, nếu chiên cá trong lò vi sóng thì các hợp chất này sẽ không hình thành.

Như vậy, cá rán trong dầu oliu và lò vi sóng sẽ là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe.

Thiên Sơn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/da-tim-ra-nguyen-lieu-chien-ran-ca-tot-nhat-cho-suc-khoe-22100/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY