Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đại diện Liên minh châu Âu tại Việt Nam khẳng định tính an toàn của vắc xin AstraZeneca

(HNMO) - Chiều 23-3, Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt nam đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí trước khi lô vắc xin Covid-19 đầu tiên được phân phối tới Việt Nam qua cơ chế tiếp cận vắc xin toàn cầu (COVAX).

(HNMO) - Chiều 23-3, Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt nam đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí trước khi lô vắc xin Covid-19 đầu tiên được phân phối tới Việt Nam qua cơ chế tiếp cận vắc xin toàn cầu (COVAX).

Tại cuộc gặp, Đại sứ Giorgio Aliberti, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam đã chia sẻ thông tin về các nỗ lực của EU và các quốc gia thành viên đưa chiến dịch triển khai vắc xin Covid-19 tới các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam; đồng thời trao đổi những thông tin về chiến dịch tiêm vắc xin của EU.

Đại sứ cho biết, EU và các nước thành viên là nhà đóng góp tài chính lớn nhất cho cơ chế COVAX, với trị giá trên 2,6 tỷ euro, giúp cơ chế đạt được mục tiêu phân phối ít nhất 1,3 tỷ liều vắc xin cho những quốc gia có thu nhập thấp hơn từ nay tới cuối năm 2021.

Theo đó, covax đã phân bổ 4.176.000 liều vắc xin covid-19 cho việt nam, trong đó lô đầu tiên dự kiến đến nơi vào khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4 tới. cho biết covax sẽ bổ sung nhiều loại vắc xin khác nhau vào kênh phân phối trong thời gian tới, đại sứ aliberti nhấn mạnh, một trong những lý do vắc xin astrazeneca được chọn lựa phân phối trước tiên, do đây là loại vắc xin dễ bảo quản, vận chuyển, phù hợp với điều kiện thực tế tại các nước tiếp nhận.

Đáng chú ý, Đại sứ Aliberti cùng đại sứ các nước thành viên tại Việt Nam đều khẳng định tính an toàn của vắc xin Covid-19 do AstraZeneca sản xuất, thể hiện qua việc Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã “bật đèn xanh” triển khai tiêm chủng dựa trên những bằng chứng khoa học. Đại sứ nhấn mạnh, tỷ lệ rủi ro của vắc xin này là vô cùng nhỏ (chỉ khoảng 1 trên 1 triệu trường hợp), trong khi lợi ích đem lại cho cộng đồng vô cùng to lớn.

Tán thành quan điểm của Đại sứ Aliberti, Đại sứ Đức tại Việt Nam Guido Hildner cho biết, cơ quan y tế nước này trong tuần qua tạm dừng sử dụng vắc xin Covid-19 của AstraZeneca vì xuất hiện 7 trường hợp trên 1,7 triệu trường hợp được tiêm có tác dụng phụ đông máu, trong đó 3 trường hợp đã Tu vong. Tuy nhiên, sau 3 ngày điều tra, Đức đã tiếp tục sử dụng vắc xin này. Kết luận điều tra cũng cho thấy, hiện tượng đông máu là hết sức hiếm gặp. Trên cơ sở đó, Đại sứ nhấn mạnh, vấn đề quan trọng là người đã tiêm vắc xin nên được theo dõi sát sao để kịp thời hỗ trợ nếu cần thiết.
 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/994318/dai-dien-lien-minh-chau-au-tai-viet-nam-khang-dinh-tinh-an-toan-cua-vac-xin-astrazeneca)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY