Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đàm phán hậu Brexit giữa Anh và EU bị đóng băng do Covid-19

Các vòng đàm phán theo kế hoạch về mối quan hệ tương lai của Vương quốc Anh với EU hiện đã bị hủy bỏ do đại dịch Covid-19 với chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson vẫn đưa ra một văn bản pháp lý toàn diện để cả hai bên cùng làm việc.

Trong cuộc họp giao ban châu Âu hôm 26/3, các phái viên của 27 nước thành viên EU đã nói rằng việc tổ chức đàm phán thông qua phương thức trực tuyến và truyền hình cho đến nay đã chứng minh là không thể. Hai bên đang cố gắng tìm cách duy trì đối thoại trong những tuần và tháng tới để khởi động lại các cuộc đàm phán, nhưng một lịch trình trước đó để đàm phán các vòng, với các tuần dành cho tham vấn và chuẩn bị, đã bị bỏ qua.

Thực tế là Vương quốc Anh vẫn đưa ra một văn bản pháp lý đã tăng thêm một lớp khó khăn nữa. Ủy ban châu Âu đã công khai một dự thảo thỏa thuận dài 441 trang vào ngày 13/3, bao gồm mọi khía cạnh của mối quan hệ trong tương lai. Vương quốc Anh rời EU vào ngày 31/1 và cho đến cuối năm nay để đàm phán một mối quan hệ kinh tế và an ninh mới hoặc đối mặt với giao dịch theo các điều khoản của WTO với thuế quan lớn đối với hàng hóa. Mặc dù phía Anh nhấn mạnh rằng một văn bản toàn diện tương tự sẽ được trình bày vào đầu tháng này, các nguồn tin của EU cho biết Vương quốc Anh chỉ lập bốn tài liệu về hợp tác thương mại, vận tải, hàng không và hạt nhân. London đã không lập bảng văn bản pháp lý về các vấn đề quan trọng bao gồm hợp tác an ninh hoặc nghề cá, và cũng không công khai các dự thảo của mình.

Các nguồn tin của EU cũng cho biết các quan điểm của Vương quốc Anh trong các văn bản rất khác biệt với quan điểm của Brussels. Sự khác biệt lớn đầu tiên là EU có một đề xuất đầy đủ phù hợp với tuyên bố chính trị trong khi Anh chỉ lập một vài điều, ít hơn nhiều so với EU dự đoán. Phạm vi hẹp hơn nhiều so với dự đoán sẽ có và điều đó gây khó khăn khi làm việc. Đó là vấn đề cơ bản. Các quan chức của cả hai bên cũng đang vật lộn để tìm cách đưa các cuộc đàm phán diễn ra, với các kế hoạch đàm phán ở London và Brussels hiện đã bị hủy bỏ do cuộc khủng hoảng Covid-19.

Các quan chức Vương quốc Anh cho biết văn bản pháp lý bao gồm các lĩnh vực nổi bật sẽ được đưa ra tại thời điểm Chính phủ Anh lựa chọn, và cố gắng tìm ra một phương pháp mới của cuộc đối thoại liên tục. Các quan chức của EU không thể rời khỏi Brussels để thảo luận với Anh tại London. Mọi thứ đều ở trong tình trạng đóng băng sâu. Nhà đàm phán trưởng của EU, ông Michel Barnier, đang cách ly vì đã bị nhiễm Covid-19. Nhà đàm phán trưởng của Vương quốc Anh, ông David Frost, đã bị cách ly sau khi có các triệu chứng nhiễm bệnh. Hai bên cần thống nhất về việc có nên kéo dài thời gian chuyển đổi bằng cách gia hạn thêm đến một hoặc hai năm hay không trước ngày 1/7. Thủ tướng Johnson đã khẳng định Vương quốc Anh sẽ rời khỏi thị trường chung và liên minh hải quan EU vào cuối năm nay.

Cựu Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh David Davis đã đề xuất trong những ngày gần đây rằng đại dịch Covid-19 sẽ hạn chế thiệt hại của việc không đảm bảo một thỏa thuận vì thương mại đã được giảm đến mức tối thiểu. Các điểm nghẽn chính giữa Anh và EU vẫn nằm trong cái gọi là các cam kết sân chơi bình đẳng để đảm bảo rằng cả hai bên đều giữ được các tiêu chuẩn cao trong các lĩnh vực quy định về môi trường, xã hội và lao động. Brussels đang tìm kiếm sự không rút lại từ các tiêu chuẩn của EU và để Vương quốc Anh hòa hợp với Brussels về các quy tắc viện trợ nhà nước nhằm hạn chế trợ cấp.

Việt Dũng

Mạng Y Tế
Nguồn: Công thương (https://congthuong.vn/dam-phan-hau-brexit-giua-anh-va-eu-bi-dong-bang-do-covid-19-134912.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY