Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đàn ông nên tránh xa 11 thực phẩm này nếu không muốn vô sinh, hiếm muộn

Bên cạnh các nguyên nhân như sức khỏe, bệnh tật, môi trường ô nhiễm thì một số loại thực phẩm có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới.

Rượu, bia

Thành phần cồn trong rượu bia làm thay đổi chức năng vùng dưới đồi của não bộ, gây nhiễu loạn thông tin của hệ trục não bộ - tuyến yên - tinh hoàn (bộ chỉ huy sản xuất testosterone). Cồn còn trực tiếp ngăn cản việc sản sinh testosterone, thúc đẩy quá trình mãn dục nam diễn ra nhanh và sớm hơn bình thường.

Một nghiên cứu của Đại học Y khoa Wisconsin (Mỹ) cho thấy chỉ cần uống hai ly rượu cũng đã kéo chỉ số testosterone của nam giới xuống. Nếu uống rượu, bia liên tục trong nhiều ngày sẽ gây xơ gan, giãn cơ tim, viêm loét dạ dày, giảm khả năng sản xuất testosterone đến 40%.

Thịt chế biến sẵn

Ăn thịt chế biến sẵn có thể làm giảm số lượng tinh trùng của bạn. Theo nghiên cứu Harvard (năm 2014), nam giới ăn quá nhiều thịt chế biến sẵn có chất lượng tinh trùng kém hơn 23% so với nam giới chỉ ăn một lượng nhỏ. Trong một nghiên cứu khác đăng trên tờ Epidemiology, thịt chế biến sẵn liên quan tới giảm số lượng tinh trùng.

Đậu nành

Đậu nành là loại thức ăn đầu tiên trong danh sách các món ăn nên tránh khi đàn ông muốn có con. Món ăn này thường được mọi người đánh giá là món ăn lành mạnh và tốt cho sức khỏe, tuy nhiên điều đó chỉ có thể đúng nếu như bạn không ở trong giai đoạn thụ thai.

Thói quen ăn đậu nành là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến lượng tinh trùng ở đàn ông giảm. Một nghiên cứu đã cho thấy chế độ ăn uống giàu đậu nành khiến mức độ sản xuất tinh trùng trong cơ thể của đối tượng tham gia đã giảm đi gần một nửa.

Theo nghiên cứu, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ việc đậu nành là một loại thực phẩm giàu hợp chất isoflavones. Các hợp chất này là một loại phytoestrogen (một loại hợp chất tương tự nội tiết tố nữ tìm thấy trong thực vật). Loại hợp chất này có thể mang lại những ảnh hưởng không tốt đến với khả năng sinh sản của đàn ông nếu như tiêu thụ với hàm lượng cao.

Những món ăn có chứa đậu nành bạn nên tránh: đậu hũ, sữa đậu nành, nước tương, đậu nành, tương miso (một loại gia vị của người Nhật Bản), bánh đậu tương lên men Tempeh và đậu nành Nhật Bản Edamame.

Thuốc lá

Trong điều trị vô sinh nam các bác sĩ luôn khuyến cáo phải bỏ thuốc lá. Thuốc lá làm tổn thương tinh trùng, làm tăng tỉ lệ gen bị phân mảng; Nhân tế bào biến dạng và thời gian vô sinh kéo dài. Hành động hút thuốc lá còn ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của những người thường xuyên phải hút thụ động.

Vì thế, nam giới phải nhận ra tác hại của thuốc lá, thay đổi lối sống theo hướng tích cực và cần vượt qua định kiến để đến cơ sở uy tín điều trị vô sinh nam.

Cà phê

Caffeine có hai mặt, tích cực và tiêu cực. Ở liều lượng thấp, caffeine có thể cải thiện khả năng ghi nhớ ngắn hạn và kích thích hoạt động của hệ thần kinh, giảm mệt mỏi, buồn ngủ, khiến cơ thể hoạt động hưng phấn hơn, có thể mang lại lợi ích cho đời sống tình dục.

Dùng với liều lượng cao, caffeine sẽ kích thích tuyến thượng thận hoạt động mạnh hơn, khiến cơ thể căng thẳng, ảnh hưởng đến hoạt động tình dục và làm suy giảm khả năng ham muốn. Caffeine còn có thể gây kích ứng, chán nản, gây cảm giác bồn chồn. Đây đều là những nguyên nhân làm giảm khả năng tình dục.

Các loại cá chứa nhiều thủy ngân

Thủy ngân là loại kim loại duy nhất ở thể lỏng trong nhiệt độ thông thường. Thủy ngân cũng rất độc hại đối với người. Không những thế, các chuyên gia còn cho biết rằng tác hại của thủy ngân cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở cả nam lẫn nữ.

Thủy ngân chứa trong các chất thải công nghiệp được tìm thấy rất nhiều tại các vùng biển. Thủy ngân cũng dần được phát hiện có trong các loại động vật sống ở biển chẳng hạn như cá. Hàm lượng thủy ngân trong các loại cá nhỏ thường rất thấp. Tuy nhiên, đối với các loài cá săn mồi lớn, con số này lại lớn hơn rất nhiều vì chúng liên tục ăn những loại cá nhỏ, từ đó thủy ngân dần tích tụ trong cơ thể chúng.

Khi bạn đang trong quá trình thụ thai, tốt nhất bạn nên hạn chế ăn các loại cá chẳng hạn như cá kiếm, cá mập, cá ngừ, cá cam Nhật (cá rồng), cá nàng đào, cá thu cũng như các loại sushi không đảm bảo chất lượng.

Trái cây và rau củ phi hữu cơ

ác công nghệ canh tác hiện đại ngày nay thường sử dụng rất nhiều thuốc trừ sâu, các hợp chất hóa học. Các loại chất này được dùng để giết hoặc xua đuổi các loại động vật, côn trùng hoặc thực vật có khả năng gây trở ngại cho việc phát triển của hoa màu.

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng việc tiêu thụ một lượng lớn thuốc trừ sâu có thể khiến năng suất của quá trình sản xuất tinh trùng ở cơ thể đàn ông giảm đi đến 50%. Bên cạnh đó, chất lượng tinh trùng cũng giảm đi 50% do số lượng tinh trùng khỏe mạnh không còn nhiều như trước.

Vì thế, bạn nên tránh tiêu thụ lượng thuốc trừ sâu bằng cách chọn mua các loại trái cây cũng như rau củ hữu cơ. Nếu các loại thực phẩm hữu cơ không có món ăn ưa thích của bạn, hoặc những món ăn này có giá quá cao, bạn vẫn có thể sử dụng một cách hạn chế thực phẩm thông thường phi hữu cơ.

Tuy nhiên, khi bạn chọn mua các loại trái cây và rau củ quả phi hữu cơ, bạn nên nhớ phải rửa kỹ trước khi ăn. Trước khi chế biến, bạn cần đảm bảo rằng đã rửa sạch các loại thuốc trừ sâu có trên bề mặt của thức ăn, giúp giảm bớt lượng thuốc trừ sâu bạn có thể sẽ tiêu thụ.

Phô mai và sữa nguyên kem

Theo nghiên cứu được thực hiện ở Human Reproduction năm 2013, ăn quá nhiều phô mai và sữa nguyên kem có thể ảnh hưởng tới số lượng tinh trùng. Các sản phẩm sữa bổ sung protein và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhưng cần tránh các sản phẩm sữa béo, đặc biệt là phô mai và sữa nguyên kem.

Thịt mỡ lợn

Ăn thịt mỡ lợn lợn gây ra giảm chất lượng sinh sản. Trong thịt mỡ lợn có quá nhiều chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa làm vữa xơ động mạch, dày thành mạch, làm tăng lượng mỡ bám vào tinh hoàn. Kết quả, tinh hoàn bị thiểu dưỡng và giảm khả năng sinh tinh.

Nội tạng động vật

Gan, ruột, dạ dày… rất giàu cadmium – một khoáng chất có khả năng diệt tinh trùng, cáo thể gây vô sinh cao ở đàn ông.

Đồ ăn mặn

Ăn quá nhiều muối là một trong những nguyên nhân khiến đàn ông yếu sinh lý mà ít ai biết. Lý do bởi, khi lượng muối trong cơ thể quá nhiều sẽ gây rối loạn hệ thần kinh giao cảm, tăng huyết áp, tuần hoàn máu lưu thông kém, dẫn đến khó cương dương.

Chưa kể đến, ăn mặn ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của thận - cơ quan có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sinh dục của nam giới. Khi thận bị tổn thương, nam giới dễ bị yếu, ham muốn tình dục giảm, chất lượng tinh trùng giảm.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dan-ong-nen-tranh-xa-11-thuc-pham-nay-neu-khong-muon-vo-sinh-hiem-muon-28732/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY