Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đàn ông ngủ sớm tốt cho sinh lý và tăng khả năng có con

Các nghiên cứu chỉ ra rằng nam giới ngủ 6 tiếng/đêm có số lượng tinh trùng ít hơn 25% so với nam giới ngủ đủ 8 tiếng. Và ngủ sớm có thể giúp chất lượng tinh trùng của họ tốt hơn gấp 4 lần so với thức khuya.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát hoóc môn và mức độ căng thẳng của cơ thể. Đây cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của đàn ông. Vì vậy, việc bị thiếu ngủ có thể khiến hệ miễn dịch phản ứng thái quá vả tấn công tinh trùng.

Theo 1 công trình nghiên cứu của các nhà khoa học ở Đại học Aarhus (Đan Mạch) mới đây đã chứng minh, việc ngủ trước 22h30 phút sẽ giúp nam giới cải thiện chất lượng tinh trùng. Ngoài ra, những người ngủ đủ 8 tiếng/đêm cũng có tinh trùng khỏe mạnh hơn so với người ngủ ít hơn 7 tiếng/đêm.

Trong nghiên cứu, nhóm khoa học đã phân tích giấc ngủ của hơn 104 tình nguyên viên là đàn ông. Trong đó, 48 người có tinh trùng khỏe mạnh và 56 người có tinh trùng kém. Kết quả cho thấy, những người đàn ông ngủ trước 22h30 sẽ có chất lượng tinh trùng tốt gấp 4 lần những người ngủ sau 23h30. Đồng thời, tinh trùng của những người ngủ sớm cũng khỏe gấp 2,75 lần so với những người ngủ vào thời điểm từ 22 giờ đến 22h30.

Đặc biệt, Giáo sư Hans Jakob Ingerslev, đồng tác giả của nghiên cứu từ Đại học Aarhus, cho biết những người đàn ông ngủ ít hơn 7 giờ một đêm có khả năng có tinh trùng kém gấp 6 lần và khuyến cáo những cặp vợ chồng nếu muốn có con hãy tranh thủ ngủ sớm hơn.

Trước đó, các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Harbin ở Trung Quốc cũng chứng minh việc nam giới ngủ muộn và nghỉ ngơi không đầy đủ sẽ làm tăng các kháng thể chống tinh trùng - một loại protein do hệ thống miễn dịch tạo ra có thể phá hủy tinh trùng khỏe mạnh.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã theo dõi mô hình giấc ngủ của 981 nam giới khỏe mạnh được đề nghị bắt đầu đi ngủ trong khoảng thời gian từ 8 giờ đến 10 giờ đêm, từ 10 giờ đến nửa đêm hoặc sau nửa đêm.

Họ cũng được yêu cầu đặt báo thức để ngủ dưới 6 tiếng, từ 7 đến 8 tiếng, hoặc trên 9 tiếng.

Sau đó, các chuyên gia đã lấy mẫu tinh dịch thường xuyên để kiểm tra số lượng tinh trùng, hình dạng và khả năng di chuyển. Kết quả cho thấy, nam giới ngủ 6 tiếng/đêm có số lượng tinh trùng thấp hơn 25% so với nam giới ngủ đủ 8 tiếng.

Cũng theo các chuyên gia, nguyên nhân ngủ trễ và thiếu ngủ ở nam giới chính là do thói quen sinh hoạt không điều độ, từ đó khiến tinh trùng khỏe mạnh bị tiêu diệt. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, càng duy trì nhịp sống thiếu khoa học, khả năng gây vô sinh ở nam giới càng cao.

Ngoài ra, thiếu ngủ còn làm cho lượng testosterone ở nam giới giảm xuống và có thể làm bạn cảm thấy căng thẳng, lo lắng hơn, dẫn đến tình trạng rối loạn các chức năng tình dục. Và tất cả những điều đó có thể giết ham muốn tình dục của bạn và dẫn đến các vấn đề liên quan đến sự cương dương của dương vật. Không chỉ vậy, việc hormon nam thấp còn có nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường và một số căn bệnh nguy hiểm khác.

Cách khắc phục thói quen thức khuya ở nam giới?

Không nên sử dụng cà phê, trà, bia rượu và một số chất kích thích để có thể thức đêm, vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến các dây thần kinh, gây quá tải, căng thẳng và là tác nhân khiến nam giới mệt mỏi gây yếu sinh lý.

Những người mắc chứng khó ngủ nên chọn cách đọc sách hoặc sử dụng một số thực phẩm dễ ngủ như ăn hoa thiên lý, uống tâm sen…

Đối với người hay chơi game vào ban đêm cần bỏ ngay thói quen này, nên chọn một thời gian khác phù hợp hơn như buổi chiều hoặc đầu giờ tối để không ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân.

Hãy giải quyết tất cả công việc trong thời gian hành chính của công ty, tránh tình trạng thường xuyên để công việc tồn đọng mang về nhà giải quyết.

Thanh Thanh

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dan-ong-ngu-som-tot-cho-sinh-ly-va-tang-kha-nang-co-con-27520/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY