Dinh dưỡng hôm nay

Đang buồn chán hãy ăn ngay 15 món này: Giúp cải thiện tâm trạng, vui vẻ và yêu đời hơn

Thực phẩm lành mạnh không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất mà còn giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Hãy bổ sung những thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn nếu như bạn đang thấy buồn chán hay stress nhé!

Các loại hạt giàu chất béo không bão hòa

Ví dụ như hạt mắc-ca, hạt hạnh nhân hay hạt brazil. Một nghiên cứu xoay quanh hạt brazil cho thấy: những người thường xuyên dùng hạt brazil ít bị trầm cảm hơn; ít nổi nóng; cũng như khó bị lo lắng hơn những người không dùng hạt này.

Bạn chỉ cần ăn khoảng một nắm tay các loại hạt này là đủ. Bạn có thể dùng để snack trong giờ làm việc. Hoặc chẻ vụn ra để rắc lên salad và các món xào.

Các món ăn từ nấm

Chúng cung cấp nguồn vitamin D tự nhiên giúp ngăn ngừa chứng rối loạn cảm xúc. Bạn hoàn toàn có thể kết hợp nấm cùng với các loại salad để tăng lượng vitamin và chất xơ cho cơ thể. Khi tâm trạng không tốt, hãy tự thưởng ngay cho mình những món ăn từ nấm để cảm thấy yêu đời hơn.

Dừa

Dừa có chứa nhiều acid béo lành mạnh rất tốt cho sức khỏe của não bộ và giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Thêm vào đó, vị ngọt tự nhiên của loại quả này sẽ giúp tâm trạng của bạn ổn định hơn rất nhiều.

Cá hồi

Nghiên cứu chỉ ra rằng, cơ thể chúng ta tổng hợp vitamin D qua ánh sáng mặt trời và khi lượng vitamin D thấp nghĩa là chúng ta dễ cảm thấy chán nản hơn. Cá hồi rất giàu axit béo omega-3, là thực phẩm hữu ích để chống lại stress.

Hãy bổ sung cá vào chế độ ăn hai đến ba lần một tuần để gặt hái những lợi ích. Cách nhanh nhất để làm món cá hồi là bạn có thể cắt lát rồi ướp với nước tương, dầu ô liu… Sau đó lót một lớp rau vào chảo, xếp cá cùng với khoai lang và bông cải xanh với một ít dầu mè và nướng trong khoảng 15 phút, đến khi cá hồi có một lớp cháy vàng hấp dẫn.

Trà thảo dược

Các đặc tính làm dịu của các loại trà thảo dược, như hoa cúc, hoa oải hương và trà hoa hướng dương, có thể giúp người bệnh thư giãn và dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Ngoài ra một số loại trà thảo dược khác có tác dụng kích thích tự nhiên mà không có chứa caffein nên cũng là một phương pháp an toàn để tránh những cơn buồn ngủ, giúp tập trung làm việc hiệu quả.

Chocolate đen

Chocolate đen cung cấp cho cơ thể rất nhiều hợp chất giúp cải thiện tâm trạng của bạn chẳng hạn như caffeine và theobromine. Ngoài ra, hợp chất N-acylethanolamine cũng giúp nâng tâm trạng của bạn tương tự như cannabinoids. Các flavonoid trong chocolate đen còn giúp tăng cường sức khỏe não bộ bằng cách điều chỉnh lưu lượng máu tới não và giảm viêm cho cơ thể.

Yến mạch

Yến mạch là loại thực phẩm giúp cải thiện tâm lý vì chỉ số đường huyết (Glycemic Index) thấp. Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp được cơ thể hấp thu chậm rãi, giúp lượng đường và insulin trong máu được sản xuất ở mức độ ổn định. Như vậy, chúng không tạo cảm giác hưng phấn bất chợt khi cơ thể nạp quá nhiều đường; và cũng không gây “tuột mood” do hạ đường huyết đột ngột. Trong yến mạch cũng giàu selenium, khoáng chất giúp cải thiện tinh thần.

Các món ăn từ trai, hến…

Đây sẽ là loại thực phẩm giúp "cứu nguy" bạn khỏi tình trạng buồn chán, mệt mỏi. Kết hợp chúng cùng các loại thực phẩm giàu protein và tinh bột là một gợi ý không tồi đâu.

Trứng

Trứng cũng có chứa nhiều acid béo omega-3 và các loại vitamin. Thêm vào đó, protein có trong trứng cũng giúp cải thiện cảm giác thèm ăn của bạn, đồng thời giúp cải thiện tâm trạng, giúp bạn thấy vui vẻ hơn.

Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua bổ sung vi khuẩn probiotic có lợi trong chế độ ăn uống, hỗ trợ hệ tiêu hóa. Có nhiều chất dẫn truyền thần kinh xuất hiện trong ruột, bởi vậy bảo vệ đường tiêu hóa cũng chính là chìa khóa cho sức khỏe tổng thể. Sữa chua cũng cung cấp thêm canxi. Mức độ canxi cũng là yếu tố liên quan đến sự lo lắng và tâm trạng.

Bạn có thể sử dụng sữa chua Hy Lạp với hạt chia, nguồn thực phẩm chứa omega-3 và giàu chất xơ, hoặc kết hợp với quả việt quất để tăng cường chất chống oxy hoá tốt cho trí não.

Quả mọng

Các loại trái cây có chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất phenolic có thể giúp chống lại căng thẳng do oxy hóa và giúp giảm viêm. Anthocyanin là một loại flavonoid mạnh mẽ có nhiều trong các loại quả mọng màu xanh tím như việt quất, nho… Theo nghiên cứu, chế độ ăn nhiều anthocyanin có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Chuối

Trong chuối có loại axít amino Tryptophan, và vitamin A, B6 và C, chất xơ, kẽm, phốt-pho, sắt và đường carbohydrate. Đường carbohydrate giúp cơ thể bạn nạp Tryptophan hiệu quả, còn vitamin B6 chuyển đổi Tryptophan thành hoóc-môn serotonin. Serotonin là chất cần thiết để giúp ngủ ngon và cải thiện tâm lý. Trong y khoa, chiết xuất Tryptophan được dùng để chữa bệnh mất ngủ, lo lắng và trầm cảm.

Măng tây

Măng tây cũng là một trong những thực phẩm giúp làm giảm tình trạng stress. Chúng còn có tác dụng gia tăng nguồn tryptophan và mức độ serotonin trong não bộ.

Cà chua

Vỏ cà chua giàu chất lycopene, một hợp chất có tính chất chống oxy hóa mạnh, rất tốt cho não bộ. Do đó, hãy bổ sung cà chua vào chế độ ăn uống nếu bạn đang cảm thấy buồn. Bạn có thể thêm một chút dầu olive vào món salad cà chua để cải thiện khả năng hấp thu lycopene của đường ruột.

Cà phê

Caffeine trong cà phê ngăn adenosine hình thành các liên kết với các thụ thể não bộ. Cà phê cũng giúp tăng khả năng sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và norepinephrine. Từ đó, nó giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên uống quá 4 ly cà phê mỗi ngày nếu không muốn nó phản tác dụng.

Mật ong

Mật ong có chứa các hợp chất kaempferol và quercetin, giúp não bộ của bạn khỏe mạnh và cải thiện tậm trạng. Vị ngọt của mật ong cũng giúp làm dịu tâm trí, hạn chế căng thẳng và giải tỏa căng thẳng.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/dang-buon-chan-hay-an-ngay-15-mon-nay-giup-cai-thien-tam-trang-vui-ve-va-yeu-doi-hon-28747/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY