Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đánh răng 2 phút liệu có đủ làm sạch răng không, câu trả lời chắc chắn khiến nhiều người kinh ngạc

Đa số chúng ta quen thuộc với lời khuyên nên đánh răng hai lần một ngày, và ít nhất 2 phút mỗi lần. Nhiều người thường ước tính quá mức thời gian đánh răng của mình (hầu hết đều đánh răng chưa tới 1 phút). Tuy nhiên, có một số bằng chứng cho thấy ngay cả 2 phút đánh răng cũng là không đủ.

Theo nghiên cứu, việc loại bỏ càng nhiều mảng bám được thực hiện tốt nhất với việc đánh răng từ 3 đến 4 phút. Mặc dù vẫn còn thiếu nghiên cứu xem liệu đánh răng nhiều hơn 2 phút có ảnh hưởng gì đến sức khỏe răng miệng lâu dài so với đánh răng 2 phút hay không. Tuy nhiên, dựa trên những gì chúng ta biết về tác hại của sự phát triển quá mức của mảng bám thì việc loại bỏ nhiều mảng bám hơn mỗi khi chúng ta chải răng sẽ giúp cho sức khỏe răng miệng tốt hơn.

Có nhiều bằng chứng cho thấy đánh răng 2 phút là không đủ để làm sạch răng.

Chúng ta đánh răng với mục đích chính là loại bỏ mảng bám khỏi bề mặt răng. Mảng bám này là sự tích tụ của vi khuẩn, nấm và virus sống cùng nhau trong một cộng đồng được gọi là màng sinh học vi sinh vật. Màng sinh học rất dính và chỉ có thể được loại bỏ bằng cách chải đi.

Nhiều thứ khiến những vi khuẩn này phát triển dễ dàng hơn, bao gồm cả những vùng gồ ghề trên bề mặt răng, không thể tiếp cận các khu vực nhất định bằng bàn chải đánh răng như khoảng trống giữa các răng hoặc phải niềng răng.

Trên thực tế, các màng sinh học mảng bám sẽ tái phát triển trên răng của chúng ta trong vòng vài giờ sau khi đánh răng, đó là lý do tại sao chúng ta nên đánh răng hai lần một ngày.

Đánh răng không đúng cách hoặc không đủ lâu sẽ dẫn đến lượng mảng bám cao hơn, cuối cùng dẫn đến viêm và các tình trạng như viêm lợi. Tình trạng viêm nhiễm thường không gây đau đớn, nhưng nó gây chảy máu nướu răng khi đánh răng và đôi khi khiến hơi thở có mùi hôi. Tình trạng này cũng có thể gây sâu răng.

Đánh răng không đúng cách hoặc không đủ lâu sẽ dẫn đến lượng mảng bám cao hơn, cuối cùng dẫn đến viêm và các tình trạng như viêm lợi.

Các bằng chứng hiện tại cho thấy rằng dành nhiều thời gian hơn để đánh răng, lên đến 4 phút mỗi lần chải, sẽ giúp răng sạch hơn. Thời gian đánh răng lâu hơn này đồng nghĩa với việc chúng ta có thể làm sạch răng hiệu quả hơn và làm sạch được những vị trí khó tiếp cận hơn.

Nhưng hãy lưu ý không chải răng quá thường xuyên (chẳng hạn như hơn hai lần một ngày) và tránh chải mạnh hoặc sử dụng bàn chải và kem đánh răng mài mòn. Điều này sẽ gây tổn thương cho răng và nướu, đặc biệt là khi sử dụng bàn chải đánh răng có lông cứng hoặc thuốc đánh răng mài mòn.

Mặc dù việc đánh răng hai lần một ngày, mỗi lần hơn 2 phút là rất quan trọng, nhưng điều quan trọng không kém là chúng ta cũng cần tập trung vào việc sử dụng kỹ thuật phù hợp để đảm bảo chải răng kỹ lưỡng và đúng cách. Đánh răng lâu hơn 2 phút đúng kỹ thuật giúp chúng ta đảm bảo loại bỏ nhiều mảng bám trên răng dẫn đến sức khỏe răng miệng tốt hơn.

Xem thêm:

Không uống rượu, hút thuốc nhưng làm việc này suốt thời gian dài, người phụ nữ 30 tuổi mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/danh-rang-2-phut-lieu-co-du-lam-sach-rang-khong-cau-tra-loi-chac-chan-khien-nhieu-nguoi-kinh-ngac-32564/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY