Khoa học hôm nay

Danh tướng có chỉ số IQ cao hơn cả Gia Cát Lượng: Xuất thân danh giá, từng lừa được cả Tào Tháo

Gia Cát Lượng tiếng tăm lừng lẫy thời Tam Quốc nhưng xét về chỉ số IQ vẫn thua một danh tướng, thậm chí nhiều lần bại trận trước người này.

Nếu nhắc đến người thông minh bậc nhất tam quốc, có lẽ không ít người sẽ lập tức gọi tên gia cát lượng. ông được hậu thế ngợi ca là người túc trí đa mưu, liệu sự như thần. thế nhưng, trên thực tế thì gia cát lượng lại không được đánh giá cao bằng tư mã ý, thậm chí còn xếp sau về chỉ số iq.

Gia Cát Lượng được xem là đối thủ bất phân thắng bại với Tư Mã Ý trong nhiều năm

Tư Mã Ý xuân thân danh giá, có cha là Tư Mã Phòng - quan lớn dưới trướng Tào Tháo, ông nội là Tư Mã Tuấn - Thái thú Toánh Xuyên (nay là Vũ Châu, Hà Nam). Sử sách có nhận xét về ông rằng "từ nhỏ đã có phẩm chất kỳ lạ, thông minh và có chiến lược lớn, học rộng biết nhiều, học thuyết Nho giáo sâu sắc". Xuất thân và tư chất hơn người đã giúp cho Tư Mã Ý lớn lên trở thành người am hiểu sâu rộng về lịch sử cổ đại và có kiến thức uyên bác. Đến văn thần phục vụ nhà họ Tào là Thôi Diễm cũng từng nói với Tư Mã Lương - anh trai Tư Mã Ý rằng: "Em của ngài thông minh, sáng suốt và kiên quyết, không ai sánh kịp".

Chân dung Tư Mã Ý

Dù tài giỏi nhưng Tư Mã Ý lại không muốn phục vụ cho Tào Tháo. Ông từng một lần lấy lý do bị bệnh, tay chân gần như bị liệt để từ chối lời mời làm trong phủ Tư Không khiến Tào Tháo sinh nghi, sai người đi kiểm chứng. Tiên liệu trước điều này, ông đã thực sự giả bệnh để qua mắt tay chân của Tào Tháo. Thế nhưng, sự kiên nhẫn của Tào Tháo cũng chỉ có giới hạn. Sau khi thống nhất miền Bắc, hắn đã lệnh cho người đến tận nhà bắt Tư Mã Ý đi nhận chức văn học duyện, nếu trái ý sẽ hạ thủ. Tư Mã Ý buộc phải phụng sự cho Tào Tháo.

Hiểu rõ bản tính của cha con họ tào, tư mã ý từng bước đi đều cẩn trọng, tỉ mỉ. bất kể là việc tào tháo lên làm quốc công, rồi làm hoàng đế, tư mã ý đều ra mặt ủng hộ. ông ý thức rõ được rằng người như tào tháo chỉ có thể làm hài lòng, không được ngược ý. nhờ vậy mà ông đã sống sót qua 3 đời tào gia, nổi danh bởi chữ "nhẫn" và sau cùng là người đặt nền móng cho nhà tấn thay thế nhà ngụy. đến cả gia cát lượng dù được xem như đối thủ bất phân thắng bại suốt nhiều năm trời cuối cùng hậu vận vẫn thua tư mã ý một tấc.

- Video: Ngắm sự kỳ vĩ và lộng lấy của Tử Cấm Thành từ trên cao. Nguồn: Sky Eye.



1

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/danh-tuong-co-chi-so-iq-cao-hon-ca-gia-cat-luong-xuat-than-danh-gia-tung-lua-duoc-ca-tao-thao-d202735.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/danh-tuong-co-chi-so-iq-cao-hon-ca-gia-cat-luong-xuat-than-danh-gia-tung-lua-duoc-ca-tao-thao/20240113034011607)

Tin cùng nội dung

  • Thời nay không ít các ông bố, bà mẹ trẻ sẵn sàng bỏ ra hàng triệu, thậm chí vài chục triệu, để mua học liệu và tham gia các khóa học hướng dẫn phương pháp giáo dục sớm cho trẻ với mong muốn rèn con mình sẽ thông minh vượt trội.
  • Sàng lọc sơ sinh là phương pháp can thiệp dự phòng hiệu quả giúp trẻ sinh ra được phát triển thông minh và khỏe mạnh
  • Đàn bà ngốc có thể sống bám, nhưng không biết kiểm soát tiền của chồng. Đàn ông cũng lấy làm dễ chịu vì điều này. Dù gì thì cũng đỡ nguy hiểm hơn đàn bà độc lập tài chính.
  • Các nhà khoa học Brazil tại ĐH Liên bang Pelotas cho thấy, trẻ em được bú sữa mẹ thời gian dài đầu đời sẽ thông minh hơn, theo đuổi việc học lâu dài hơn và thành đạt hơn trong cuộc sống khi trưởng thành.
  • Chọn đúng độ tuổi để mang thai sẽ giúp các cặp đôi sinh ra nhưng em bé khỏe mạnh, thông minh nhất. Vậy đó là độ tuổi nào?
  • Một ca phẫu thuật tim mạch diễn ra tại Bệnh viện Molinette (thành phố Turin, Italy), các bác sĩ trực tiếp phẫu thuật đã được trang bị thêm cặp kính thông minh...
  • Cho dù bạn thông minh đến đâu nhưng nếu “dính” đến 7 điều sau thì đừng ngạc nhiên khi nhận ra chính những thói quen thường ngày tưởng chừng như vô hại ấy lại là kẻ thù đối với năng lực trí óc của mình.
  • Nhiều người đang tự hào con mình thông minh, nhanh nhẹn, biết sử dụng “smart phone” giỏi hơn cả... ông bà
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY