Dinh dưỡng hôm nay

Dầu ăn có tốt như bạn nghĩ?

Dầu ăn đang gần như được thay thế hoàn toàn cho mỡ. Nhưng liệu dầu ăn có thực sự tốt và an toàn hơn mỡ như mọi người vẫn nghĩ

Dưới đây là những sự thật cần biết khi lựa chọn dầu ăn hay mỡ:

Ăn dầu cũng béo như ăn mỡ

Một trong những lý do, mỡ động vật – được các ông bà ta chuyên dùng trước đây – bị thay thế bởi dầu ăn chính là độ béo. Vì dầu ăn có chiết xuất từ thực vật nên nhiều người nghĩ rằng, ăn dầu ăn sẽ không bị béo như khi ăn mỡ. Song trên thực tế, dầu hay mỡ đều cung cấp năng lượng cho cơ thể như nhau, cũng giống như bơ, váng sữa, pho mai… Theo tính toán, một gam chất béo cung cấp cho cơ thể 9 calo.

Bởi vậy, ăn các món với dầu ăn cũng sẽ khiến chúng ta tăng cân như thường. Đặc biệt, nguy cơ bị bệnh tim mạch, gan nhiễm mỡ cũng không khác khi ăn mỡ.

Trẻ em không nên ăn dầu

Việc ăn dầu hay ăn mỡ có tốt hay không còn phụ thuộc vào từng người với độ tuổi khác nhau. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ em đang tuổi lớn và người trung niên nên ăn mỡ sẽ tốt hơn ăn dầu. Vì mỡ là một thành phần tích cực tham gia tạo nên màng tế bào thần kinh, tham gia vào một số men chuyển hóa trong cơ thể và đặc biệt là nội tiết tố sinh dục, tuyến thượng thận…

Người cao tuổi chỉ được ăn dầu

Người cao tuổi, người có rối loạn chuyển hóa, bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch thì phải kiêng ăn mỡ để giúp cơ thể giảm các axit béo no (làm tăng cholesterol). Lượng chất béo có trong thịt nạc, cá nạc, cơm… cũng đã gần đủ cho cơ thể, vì vậy người cao tuổi buộc phải ăn kiêng mỡ tuyệt đối theo yêu cầu của bác sĩ, chỉ cần ăn cơm với các món thịt, cá luộc, hấp và rau xào với ít dầu là đủ.

Không phải dầu nào cũng tốt

Dầu thực vật có nhiều loại, có loại chứa ít, nhưng có loại chứa nhiều axit béo no, vì thế lời khuyên dùng dầu thực vật thay thế mỡ đúng nhưng chưa đủ. Axit béo không no có lợi cho cơ thể, khi chọn mua dầu ăn nên chọn loại này. Hiện nay có không ít nhà sản xuất trộn nhiều loại dầu ăn lại với nhau. Để nhận biết chỉ cần cho dầu ăn vào ngăn mát tủ lạnh, nếu dầu đông đặc tức là chứa nhiều axit béo no, loại dầu này nên dùng để xào, rán. Dầu ăn giữ nguyên trạng thái khi để trong tủ lạnh (dầu ô liu, dầu canola…) nên dùng trong các món ăn tươi (rau xà lách trộn, trái cây trộn, cho vào bát cháo sau khi nấu xong) để giữ được đầy đủ thành phần của các axit béo chưa no.

Cách dùng dầu ăn an toàn

Theo Sức khỏe Đời sống, khi dùng dầu ăn, cần dùng đúng mới có lợi cho sức khỏe, axit béo không no dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Vì thế, không dùng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần (các loại bánh cháo quẩy, bánh tiêu, bánh quai vạc, mì gói màu vàng đậm thường chiên trong dầu tái sử dụng nhiều lần) vì vừa không tốt cho sức khỏe, vừa có nguy cơ gây bệnh ung thư.

Do dầu ăn phân hủy không tốt ở nhiệt độ cao nên với những món xào thì dùng mỡ phi hành cho thơm rồi cho rau củ vào xào chín tới, nêm gia vị, tắt bếp rồi mới trộn thêm một chút dầu cho để tạo sự hấp dẫn cho món ăn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/dau-an-co-tot-nhu-ban-nghi-9300/)
Từ khóa: dầu ănmỡ

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY