Dinh dưỡng hôm nay

Dầu ăn nào là kém lành mạnh nhất? Đây là 4 loại nên ăn càng ít càng tốt

Dầu ăn được sử dụng trong quá trình chế biến thực phẩm, với sự tham gia của dầu, thực phẩm trở nên ngon hơn. Đặc biệt là những món ăn có vị đắng, thêm dầu ăn sẽ hấp dẫn vị giác.

Có rất nhiều loại dầu ăn có thể mua được trên thị trường, các loại dầu ăn khác nhau được chiết xuất, ép khác nhau, thành phần dinh dưỡng khác nhau, bạn có thể lựa chọn theo sở thích và thói quen ăn uống của mình.

Những loại dầu sau đây có hại cho sức khỏe bạn nên chú ý.

1. Dầu mở lâu ngàyxml:namespace prefix="o" />

Một số loại dầu ăn nên ăn càng ít càng tốt, chẳng hạn như những loại dầu đã để lâu và biến chất. Nếu bạn tiếp tục sử dụng vì tiết kiệm, nó sẽ mang lại những chất không tốt cho sức khỏe.

Dầu ăn cũng có hạn sử dụng, đặc biệt là không vặn chặt miệng chai sau khi mở. Dầu để lâu trong môi trường nhiệt độ bình thường, nhất là vào mùa hè nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao dễ biến chất, miệng chai dễ sinh vi khuẩn.

Ăn loại dầu này trong thời gian dài có nguy cơ mất an toàn rất lớn, khi mua bạn nên chọn loại còn tươi, có ngày sản xuất và sử dụng càng sớm càng tốt.

2. Dầu được sử dụng nhiều lần để chiên đồ

Dầu ăn đã được sử dụng nhiều lần để chiên rán thức ăn là cách chính xác để không ăn được. Một số người có thái độ tiết kiệm và cảm thấy rằng những loại dầu ăn này được dùng để chiên rán lại để không lãng phí.

Nhưng việc chiên ở nhiệt độ cao nhiều lần sẽ làm giảm thành phần dinh dưỡng của các loại dầu ăn này, sinh ra các thành phần độc hại khác. Các thành phần này nếu tiếp tục được sử dụng để nấu các loại thực phẩm khác sẽ gây hại cho cơ thể, thậm chí dẫn đến ung thư.

3. Dầu ép bằng phương pháp thủ công

Dầu lạc, dầu hạt cải dầu tự ép cũng không thể ăn được. Nhiều người cảm thấy dầu ăn do mình làm ra an toàn hơn, sạch hơn, không có chất phụ gia khác nhưng lại không biết rằng nhiều chỉ tiêu trong quá trình ép rất khó kiểm soát.

Ngoài ra, dầu ăn tự làm không được tiệt trùng và lọc để đảm bảo an toàn. Một khi ép và bảo quản không đúng cách, không đúng phương pháp ép sẽ sinh ra các chất có hại cho sức khỏe. Ăn dầu ăn tự ép này lâu ngày sẽ sinh bệnh.

Dầu lạc, dầu hạt cải dầu tự ép cũng không thể ăn được.

4. Dầu bán theo thùng lớn

Để tiết kiệm chi phí, nhiều cơ sở kinh doanh thiếu uy tín đã sử dụng dầu bán theo thùng lớn trong quá trình nấu nướng. Tuy nhiên loại dầu thải này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, nguồn gốc không rõ ràng, dễ gây bệnh.

Trong trường hợp sử dụng nhiều lần, nó sẽ gây hại cho nhiều hệ thống và cơ quan của cơ thể. Vì sự an toàn, bạn nên sử dụng các loại dầu ăn lành mạnh với chất lượng đảm bảo và nguồn gốc đáng tin cậy, không nên sử dụng dầu thải.

Nếu thấy người khác nấu thức ăn bằng dầu thải, bạn cũng nên dừng ngay việc mua và ăn thực phẩm đó lại.

Các loại dầu ăn khác nhau có thành phần dinh dưỡng và giá cả khác nhau, thường được sử dụng là dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu ô liu, dầu hạt cải,… Để đảm bảo an toàn cho cả gia đình, bạn nên biết loại dầu ăn nào có hại cho sức khỏe và tránh xa chúng.

Xem thêm: 4 loại cây có hoa thích hợp cho mùa đông để đặt ngoài ban công, tưới nước đều nếu muốn nở hoa

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/dau-an-nao-la-kem-lanh-manh-nhat-day-la-4-loai-nen-an-cang-it-cang-tot-36531/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY