Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đau bụng kinh dữ dội và 7 cách khắc phục hiệu quả

Đau bụng mỗi lần tới chu kỳ kinh nguyệt luôn là nỗi ám ảnh đối với các chị em phụ nữ. Dưới đây là 7 cách điều trị hiệu quả bạn nên áp dụng ngay để “nói không” với đau bụng kinh.

Ảnh minh họa

1. Đắp gừng

Trong gừng tươi có vị cay, tính ấm, có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết. Từ đó sẽ giúp cho quá trình lưu thông máu ở tử cung được diễn ra thuận lợi. Đồng thời, gừng tươi còn có tác dụng quan trọng trong việc hạn chế sự co thắt tại tử cung, ngăn ngừa tình trạng đau bụng kinh hiệu quả.

Bạn giã nát gừng hoặc xắt thành từng lát rồi đắp lên vùng bụng dưới trong khoảng 5-7 phút có tác dụng giảm đau bụng kinh cực kỳ hiệu quả.

Bạn cũng có thể dùng nước ép gừng hoặc các món ăn từ gừng để giảm đau bụng kinh.

2. Sử dụng nhiệt

Nhiệt giúp giảm cơn đau bụng kinh hiệu quả. Và bạn có thể áp dụng cách này bằng cách sử dụng một miếng dán nhiệt hoặc áp một bình nước ấm lên bụng.

Bạn nên uống nhiều nước ấm để giúp làm dịu cơn đau.

3. Tập thể dục

Tuyệt đối không vận động trong những ngày kinh nguyệt là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Vì một số bài tập nhẹ nhàng có thể giúp đỡ bạn rất nhiều trong việc làm giảm đau bụng kinh.

Bạn có thể đi bộ hoặc đạp xe đạpvừa để hít thở không khí trong lành, vừa giúp thư giãn các cơ, thoái mái tinh thần và giảm khó chịu trong những ngày có kinh.

4. Xoa bóp

Bạn hãy thử xoa bóp ở vùng bụng bị đau với những động tác theo hướng vòng tròn.

Trong những ngày kinh nguyệt, bạn thường hay bị đau lưng, tuy nhiên bạn không nên đấm lưng để giảm đau vì khi chúng ta dùng tay đấm vào lưng có thể làm khoang chậu bị xung huyết nặng nề hơn, máu chảy tăng hơn, ra nhiều, liên tục và kéo dài thời gian hành kinh.

5. Chế độ ăn uống

Hơn lúc nào hết, những ngày kinh nguyệt là thời gian bạn cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể bằng một chế độ ăn uống phù hợp.

* Nhóm thực phẩm nên sử dụng:

- Thực phẩm bổ sung canxi, magiê, kali (do bị mất theo máu).

- Những thức ăn làm mát gan: bắp cải, bưởi, thịt nạc, rau cần, trứng vịt, mướp, bí đao, rong biển, nấm hương,...

- Những thức ăn làm lợi cho kinh nguyệt : thịt dê, táo, thịt gà, thịt bò, trứng gà, sữa tươi,…

* Nhóm thực phẩm không nên sử dụng:

- Trong những ngày “đèn đỏ” bạn tuyệt đối không nên ăn đá và các đồ ăn lạnh. Bởi trong thời kì này, cổ tử cung sẽ co lại để máu kinh được đưa ra ngoài, nếu bạn ăn đá, nhiệt độ trong ruột và dạ dày hạ xuống, sẽ khiến tử cung khó co lại, khiến máu không được lưu thông, đóng thành cục, hiện tượng đau bụng kinh càng dữ dội hơn.

- Hạn chế các đồ ăn có tính hàn ví dụ như cà, mướp, bí đao, cua, tôm, rong biển, quýt, lê...

- Ngoài ra bạn cũng không nên ăn những thực phẩm chua hoặc chát như ô mai, hoa quả chưa chín; những thực phẩm cay và nóng như ớt, hồ tiêu, mù tạc... để tránh hiện tượng máu không lưu thông.

- Bạn cũng hãy nói không với các thức uống chứa chất kích thích như: rượu, trà, cà phê

6. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Vùng kín sạch sẽ không chỉ giúp giảm đau bụng kinh mà hơn hết điều này cự kỳ quan trọng trong việc giữ vệ sinh cơ thể.

Bên cạnh đó bạn nên tránh làm việc nặng, làm việc quá sức và không nên sinh hoạt tình dục trong những ngày này cũng giúp bạn giảm đau bụng kinh.

7. Tắm bằng nước nóng

Những chị em bị đau bụng kinh nên tắm bằng nước ấm kết hợp với 1 chén muối và 1 chén bicarbonate natri để thư giãn và giảm những cơn đau bụng kinh hiệu quả.

Điều đó có nghĩa là bạn nên hạn chế tiếp xúc với nước lạnh để tránh đau bụng kinh.

Tiểu Bùi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dau-bung-kinh-du-doi-va-7-cach-khac-phuc-hieu-qua-23213/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY