Dinh dưỡng hôm nay

Đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi ngày nắng nóng gay gắt nên ăn gì?

Thời tiết nắng nóng 40 độ C khiến nhiều người đau đầu, chóng mặt và kiệt sức khi phải làm việc ở ngoài trời hoặc đi dưới nắng quá lâu. Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp bạn vượt qua mùa hè nắng nóng.

Nắng nóng và nhiệt độ tăng cao đỉnh điểm khiến cơ thể không kịp thích nghi với thay đổi thời tiết, dẫn đến tình trạng mất nước, đau đầu choáng váng thậm chí bị say nắng và sốt cao.

Do vậy, hãy bảo vệ cơ thể khi đi dưới trời nắng, kết hợp với chế độ ăn uống sau đây để bảo đảm sức khỏe:

1. Nước míaxml:namespace prefix="o" />

Theo Đông y, nước mía vắt chanh với vị ngọt, tính mát nên uống ngày 2-3 ly, giúp giảm triệu chứng đau đầu chóng mặt mệt mỏi, cảm sốt ngày nắng nóng và các chứng âm huyết hư hỏa vượng nóng nảy bứt dứt khó ngủ dùng đều tốt.

Ngoài thành phần chủ yếu là đường saccharose, mía còn có nhiều axit amin thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Loại cây này cũng giàu vitamin B1, B2, B6, C, canxi, phospho, sắt... và nhiều axit hữu cơ hữu ích khác.

2. Dưa hấu

Mất nước luôn luôn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra cơn đau đầu hàng ngày, mùa hè lại càng khiến cơ thể dễ bị mất nước.

Do đó, thay vì dùng thuốc giảm đau để điều trị, bổ sung nước sẽ là cách chữa bệnh đơn giản và an toàn hơn. Dưa hấu là một trong những thực phẩm có chứa lượng nước cao, đặc biệt tốt cho những người hay bị đau đầu do thời tiết, cơ thể mất nước, mệt mỏi.

3. Nước dừa

Nước dừa tươi có vị ngọt tính bình không độc. Nếu nắng nóng khiến cơ thể toát nhiều mồ hôi, mất nước, tăng huyết áp, đau đỉnh đầu, nóng bứt rứt khó ngủ bạn nên uống nước dừa có pha thêm một muối và chanh để giải khát và thanh nhiệt cơ thể, bù nước và điều chỉnh huyết áp do nước dừa có lượng chứa đường nhất định.

4. Đậu đen

Đậu đen vốn có vị ngọt tính mát, nên chế biến theo cách như: nấu cháo đậu đen, nấu chè, hoặc làm món hầm. Chữa chứng âm hư hỏa vượng đau đầu chóng mặt, ù tai, khó ngủ, nóng sốt nhức mỏi đều tốt.

Bài thuốc đậu đen trị dứt điểm chứng đau đầu:

Đậu đen 50g, ngải cứu một nắm, trứng gà một quả. Đậu ngâm nước cho mềm, tất cả chế nước vừa đủ đem đun nhỏ lửa tới khi đậu nhừ, trứng chín, đem bóc trứng ăn cả cái lẫn nước, ngày ăn 1 quả, ăn liên tục 7-10 ngày. Có tác dụng trị đau đầu, hoa mắt chóng mặt, khí huyết hư yếu, người mới ốm dậy...

Lưu ý: đậu đen không thích hợp với người tạng hàn, tỳ vị quá hư nhược như chân tay lạnh, tiêu chảy kéo dài.

5. Atiso

Hoa atiso có rất nhiều dinh dưỡng, ngoài nấu nước uống giúp thanh nhiệt, hoa còn có tác dụng trị đau đầu rất tốt và ngăn ngừa mụn nhọt, đau khớp, đau họng, đau tức hông sườn.

Kết hợp hoa atiso với giò heo tạo nên món canh thanh đạm, mát mẻ, cực có lợi cho sức khỏe của bạn đặc biệt là những lúc chứng đau đầu tái phát.

Nếu nhà bạn có thành viên mắc chứng bệnh dai dẳng này hãy bỏ túi ngay cách nấu canh atiso chân giò nha.

6. Bí đỏ

Chữa bệnh đau đầu bằng bí đỏ (bí ngô) đó là một trong những phương pháp sử dụng loại cây xuất phát từ Bắc Mỹ, đã được các chuyên gia chứng minh rất hiệu quả trong phòng ngừa và chữa bệnh đau đầu.

Bí đỏ có thể chữa đau đầu hiệu quả là do chứa nhiều vitamin A, nước, và beta carotin, lại ít chất béo,… nên thường chúng được sử dụng là món ăn bồi bổ sức khỏe cho người thường hay mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt.

7. Sắn dây

Bột sắn dây thường được dùng để chữa cảm nắng, sốt nóng, nhức đầu, nóng ruột, nôn oẹ.

Dùng 12g bột sắn dây nguyên chất hòa với đường uống hoặc dùng 20g cát căn, 12g đậu ván giã dập, sắc nước uống trong ngày.

Ngoài ra, sắn dây giúp giải nhiệt, chỉ cần hòa bột vào nước đun sôi để nguội, thêm đường, khuấy đều để uống những lúc lao động ngoài trời nắng hoặc nóng trong, mất nước sẽ bớt khát, đỡ mệt, chống được say nắng.

8. Giá đỗ

Theo Đông y, giá đỗ có vị ngọt mát, giúp chữa chứng đau đầu chóng mặt, mệt mỏi, cảm sốt, ho đau họng, đau lưng, đau đầu, tiêu chảy do nhiệt dùng đều tốt.

Cách dùng: Xay giá đỗ, hoặc ép nước uống nếu bạn cảm thấy khó uống có thể nấu canh chua giá đỗ với cá, ngao sò… hoặc làm món giá đỗ xào cũng rất ngon và mát cho mùa hè.

Thu Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/dau-dau-chong-mat-met-moi-ngay-nang-nong-gay-gat-nen-an-gi-25957/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY