Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Dấu hiệu bệnh á sừng ở tay, đầu ngón tay và cách trị

Bệnh á sừng ở tay, đầu ngón tay khiến da khô ráp, tổn thương, nứt nẻ và bong tróc nghiêm trọng, có thể nổi mụn nước trên da kèm theo cảm giác ngứa ngáy

Bệnh á sừng là một trong những tình trạng thường gặp của tình trạng viêm da cơ địa dị ứng. Bệnh và các triệu chứng có thể phát sinh ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Tuy nhiên thường gặp nhất là tay và các đầu ngón tay. Bệnh á sừng ở tay, đầu ngón tay khiến da khô ráp, tổn thương, nứt nẻ và bong tróc nghiêm trọng. Bên cạnh đó vùng da bệnh có thể nổi mụn nước kèm theo cảm giác ngứa tương tự như bệnh tổ đỉa vào mùa hè. Ngoài ra nếu không sớm được kiểm soát, các móng có thể bị xù xì. Vào mùa đông, tình trạng nứt da nặng hơn, toét ra, chảy máu và tạo cảm giác đau đớn.

Bệnh á sừng ở tay, đầu ngón tay là gì?

Bệnh á sừng là một tình trạng của bệnh viêm da cơ địa mãn tính. Bệnh thể hiện cho tình trạng da khô ráp, nứt nẻ, ngứa ngáy, bong tróc, đặc biệt là ở lòng bàn tay và các đầu ngón tay. Cho đến hiện tại, các nghiên cứu vẫn chưa tìm ra phương pháp hay Thu*c đặc hiệu giúp điều trị dứt điểm bệnh á sừng ở tay, đầu ngón tay nói riêng và bệnh á sừng nói chung.

Bên cạnh đó bệnh thường tái phát nhiều lần theo một chu kỳ nhất định, ít làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể nhưng gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng cho người bệnh. Ngoài ra bệnh á sừng ở tay, đầu ngón tay còn khiến bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong việc cầm nắm đồ vật

Hơn thế bệnh á sừng cũng có thể là một trong những tình trạng thường gặp của bệnh viêm tiếp xúc dị ứng hoặc tình trạng kích ứng ở các ngón tay, bàn tay với hóa chất hoặc những chất tẩy rửa trong sinh hoạt. Điển hình như nước rửa bát, xà phòng, bột giặt…

Những yếu tố gây kích ứng hay dị ứng da cũng thường là những tác nhân kích thích sự khởi phát của bệnh á sừng hoặc khiến các triệu chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn trong trường hợp á sừng là một biểu hiện của bệnh viêm da cơ địa.

Nguyên nhân gây bệnh á sừng ở tay, đầu ngón tay

Cho đến hiện tại nguyên nhân làm phát sinh bệnh á sừng ở tay, đầu ngón tay vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên kết quả thu về từ một số cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguy cơ phát sinh bệnh á sừng ở tay, đầu ngón tay có thể tăng cao khi có sự tác động của những yếu tố sau:

    Yếu tố di truyền: Yếu tố di truyền có liên quan đến hầu hết các bệnh mãn tính ở da,  trong đó có bệnh á sừng. Kết quả nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh của á sừng của trẻ nhỏ sau sinh sẽ tăng cao khi có bố hoặc/ và mẹ mắc bệnh á sừng, viêm da cơ địa, viêm da dị ứng hoặc một số bệnh mãn tính khác.
  • Cơ địa dị ứng: Khi phát sinh sự rối loạn ở hệ miễn dịch, những phản ứng quá mẫn của cơ thể đối với hóa chất hoặc những chất gây hại khác từ môi trường bên ngoài có thể hình thành một hoặc nhiều trạng thái tấn công ngược lại da. Điều này làm phát sinh bệnh á sừng và gây tổn thương da.
  • Thời tiết: Bệnh á sừng có thể bùng phát hoặc các triệu chứng của bệnh có thể tiến triển nhanh theo chiều hướng xấu do sự tác động của yếu tố thời tiết. Cụ thể thời tiết lạnh và hanh khô có thể làm mất cân bằng độ ẩm của da, khiến da khô, bong tróc, nứt nẻ và tổn thương, nhất là ở những vùng da thường xuyên tiếp xúc với các chất tẩy rửa và ít được chăm sóc như da tay. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh á sừng tiến triển.
  • Thiếu hụt chất dinh dưỡng: Những người có chế độ ăn uống nghèo nàn, thiếu chất dinh dưỡng (đặc biệt là vitamin A, vitamin C, vitamin D và vitamin E) sẽ có nguy cơ mắc bệnh á sừng và nhiều bệnh ngoài da khác. Điều này xuất hiện có thể là do việc thiếu hụt chất dinh dưỡng làm ảnh hưởng đến chất lượng lớp sừng.
  • Nguyên nhân khác: Thường xuyên tiếp xúc với các chất hóa học, chất tẩy rửa, nguồn nước bẩn, bột giặt, xà phòng, khói Thu*c lá… có thể khiến bệnh á sừng xảy ra và làm nặng hơn tình trạng bệnh.

Bệnh á sừng ở tay, đầu ngón tay không phải là bệnh nguy hiểm và ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên bệnh lý này có thể gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng, tạo ra nhiều khó khăn cho hoạt động cầm nắm hay sinh hoạt hàng ngày.

Nếu được điều trị thích hợp, bệnh á sừng ở tay, đầu ngón tay và các triệu chứng có thể ổn định. Tuy nhiên sau đó bệnh có thể nhanh chóng tái phát, diễn tiến dai dẳng và nghiêm trọng hơn lần đầu, tình trạng bong tróc da lan rộng và ngày càng trầm trọng nếu bệnh nhân không tránh khỏi những yếu tố nguy cơ.

Dấu hiệu nhận biết bệnh á sừng ở tay, đầu ngón tay

Để kiểm tra và nhận biết bệnh á sừng ở tay, đầu ngón tay, bạn có thể dựa vào những triệu chứng và dấu hiệu cơ bản được liệt kê dưới đây:

    Vùng da bệnh có dấu hiệu chai sần và dày, đồng thời có dấu hiệu lan rộng sang những vùng da khác.

Trong trường hợp vùng da bệnh vẫn tiếp tục tiếp xúc với chất tẩy rửa, các loại hóa chất, các loại xăng dầu, bột giặt… thi  bệnh á sừng và các triệu chứng sẽ chuyển biến nặng hơn. Bên cạnh đó vùng da bị tổn thương do á sừng cũng rất dễ bị nhiễm nấm hoặc nhiễm khuẩn hay nhiễm khuẩn và nhiễm nấm phối hợp.

Bệnh á sừng có thể chỉ xảy ra ở các ngón tay hoặc ở lòng bàn tay nhưng các biểu hiện cũng có thể xuất hiện cùng lúc ở cả hai vị trí này tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của từng trường hợp cụ thể.

Chẩn đoán bệnh á sừng ở tay

Tương tự như các bệnh ngoài da khác, bệnh á sừng ở tay, đầu ngón tay được chẩn đoán dựa vào triệu chứng lâm sàng và những tổn thương thực thể. Bên cạnh đó, để tìm ra yếu tố khiến bệnh bùng phát, bác sĩ chuyên khoa sẽ trao đổi với bạn một vài thông tin liên quan đến bệnh sử bản thân, bệnh sử gia đình và tính chất công việc.

Trong trường hợp triệu chứng lâm sàng không rõ nét, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân sinh thiết da để tiến hành xét nghiệm chẩn đoán chính xác bệnh lý.

Phương pháp điều trị bệnh á sừng ở tay, đầu ngón tay

Những bệnh nhân bị á sừng ở tay, đầu ngón tay cần tìm đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để được thăm khám, điều trị và hướng dẫn cụ thể cách chăm sóc. Thông thường để khắc phục bệnh lý, bác sĩ sẽ ưu tiên sử dụng Thu*c bôi vào vùng da bị tổn thương.

Riêng đối với những trường hợp nặng, có tổn thương lan rộng, bệnh nhân sẽ được yêu cầu sử dụng đồng thời Thu*c bôi và Thu*c uống để nhanh chóng làm lành tổn thương và kiểm soát các triệu chứng.

1. Dùng Thu*c bôi điều trị tại chỗ

Những loại Thu*c bôi dùng trong điều trị bệnh á sừng nói chung và bệnh á sừng ở tay, đầu ngón tay nói riêng gồm:

    Thu*c Corticoid dạng kem bôi

Thu*c Corticoid dạng kem bôi thường được sử dụng điều trị cho những bệnh nhân bị á sừng nặng, có tổn thương lan rộng, viêm và phát sinh nhiều triệu chứng nghiêm trọng khác. Bởi loại Thu*c này mang đến hiệu quả cao trong việc chống viêm, giảm sưng, chống phù nề, ngăn ngừa tổn thương lan rộng, giảm nguy cơ phát sinh tình trạng bong sừng tiến triển đối với những đợt cấp của bệnh á sừng.

Ngoài ra nhóm Thu*c Corticoid còn có khả năng ức chế miễn dịch, chống dị ứng, làm giảm triệu chứng ngứa ngáy, điều trị các bệnh tự miễn và nhiều bệnh lý ngoài da. Cụ thể: Á sừng, phát ban, vảy nến, eczema, kích ứng nhẹ do côn trùng đốt…

Tuy mang đến hiệu quả cao trong việc điều trị nhưng việc dùng Thu*c kéo dài có thể khiến bệnh nhân mắc phải nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Thường gặp: Tăng nguy cơ nhiễm trùng, loãng xương, da dễ bầm tím, teo mỏng, chậm lành vết thương…

    Acid Salicylic

Acid Salicylic là một hoạt chất có khả năng tác động lên lớp dày sừng làm tiêu sừng, đồng thời làm lợt và kích thích sự bong tróc mô biểu bì bằng cách nâng cao độ ẩm của da và nhanh chóng làm phân rã những thành phần làm tế bào da dính lại với nhau.

Ngoài ra hoạt chất Acid Salicylic còn có khả năng sát trùng, chống viêm, cải thiện những trường hợp bị á sừng kèm theo biểu hiện viêm da. Tuy nhiên người bệnh cần thận trọng trong việc sử dụng các loại Thu*c chứa Acid Salicylic. Bởi việc dùng Thu*c kéo dài và không đúng liều lượng có thể khiến da bị hoại tử.

    Thu*c chống nấm

Một số loại Thu*c chống nấm chứa dẫn xuất imidazol hoặc hoạt chất griseofulvin, nizoral… thường được chỉ định trong điều trị bệnh á sừng có dấu hiệu nhiễm nấm. Những loại Thu*c này có khả năng ức chế hoạt động của các loại vi nấm, tiêu diệt nhanh tác nhân và kiểm soát các triệu chứng.

    Thu*c điều hòa miễn dịch

Để điều trị bệnh á sừng ở tay, đầu ngón tay và khắc phục các triệu chứng đi kèm, bác sĩ chuyên khoa có thể yêu cầu bạn sử dụng Thu*c điều hòa miễn dịch như Tacrolimus và Pimecrolimus. Nhóm Thu*c này có tác dụng giảm nhanh những phản ứng quá mẫn của hệ miễn dịch khi tiếp xúc với dị nguyên, đồng thời ổn định quá trình tạo sừng ở da. Từ đó giúp mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng giảm đáng kể.

    Kem dưỡng da

Một số loại kem dưỡng da chuyên dụng có thể được chỉ định trong quá trình điều trị bệnh á sừng với mục đích làm giảm tình trạng khô da, bong tróc da, cung cấp độ ẩm cần thiết giúp phòng ngừa phát sinh tình trạng nứt nẻ. Để phù hợp hơn với tinh trạng viêm da cơ  địa dị ứng, người bệnh sẽ được tư vấn sử dụng những loại kem dưỡng da lành tính, có thành phần dịu nhẹ và phù hợp với tình trạng da.

2. Sử dụng Thu*c uống

Đối với những trường hợp á sừng nặng, tổn thương lan rộng, bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu bạn sử dụng kết hợp Thu*c bôi điều trị tại chỗ và Thu*c uống dùng để chữa toàn thân.

Một số loại Thu*c uống thường được dùng trong điều trị bệnh á sừng ở tay, đầu ngón tay gồm:

    Thu*c Corticoid

Thu*c Corticoid dạng viên uống như Prednisolon, Dexamethaso sẽ được cân nhắc và chỉ định sử dụng cho những trường hợp nặng và thực sự cần thiết. Tương tự như Corticoid dạng kem bôi, Thu*c Corticoid dạng viên uống cũng có tác dụng kháng viêm mạnh, ổn định hệ thống miễn dịch của cơ thể, điều trị phản ứng dị ứng nặng và điều trị các bệnh ngoài da, trong đó có bệnh á sừng.

Tuy nhiên việc sử dụng Thu*c Corticoid dạng viên uống có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng. như tăng huyết áp, tăng đường huyết, loãng xương, tăng nguy cơ nhiễm trùng, loét dạ dày tá tràng, tăng nhãn áp, làm chậm lành vết thương, đục thủy tinh thể, hội chứng Cushing… Vì thế loại Thu*c này thường được chỉ định với liều thấp và dùng trong thời gian ngắn.

    Thu*c kháng histamin H1

Cetirizin, Fexofenadine, Loratadin và một số loại Thu*c kháng histamin H1 khác sẽ được chỉ định nếu bạn bị á sừng có dấu hiệu dị ứng nặng và tổn thương lan rộng. Theo kết quả nghiên cứu, các loại Thu*c kháng Histamin H1 đóng vai trò quan trọng trong việc đối kháng với thụ thể histamin tồn tại ở tế bào đích, không có tác dụng trên tế bào do histamin không có khả năng gắn với thụ thể.

Chính những tác dụng nêu trên, Thu*c kháng histamin H1 được dùng  trong điều trị dị ứng ở bệnh nhân bị á sừng, làm giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng ngứa da, viêm, đỏ ửng.

Trong thời gian sử dụng Thu*c kháng histamin H1, người bệnh cần lưu ý sử dụng Thu*c đúng thời gian và liều dùng quy định. Nguyên nhân là do tất cả các loại Thu*c kháng histamin H1 điều có khả năng gây ra nhiều tác dụng phụ.

Bên cạnh đó cần chú ý đến những đối tượng sử dụng Thu*c, nhất là người cao tuổi, phụ nữ mang thai, trẻ em, phụ nữ đang cho con bú.

    Thu*c kháng sinh

Bệnh nhân bị á sừng có dấu hiệu nhiễm trùng da sẽ được yêu cầu sử dụng Thu*c kháng sinh để khắc phục các triệu chứng, diệt vi khuẩn và ngăn ngừa nhiễm trùng lan rộng. Cụ thể kháng sinh sau khi được đưa vào cơ thể sẽ phát huy tác dụng kiềm hãm sự phát triển hoặc tiêu diệt vi khuẩn. Từ đó khiến tình trạng viêm phát sinh bởi vi khuẩn giảm đáng kể.

Kháng sinh mang đến tác dụng và hiệu quả điều trị khác nhau trên từng loại vi khuẩn. Trong đó những loại kháng sinh mang tác dụng điều trị trên nhiều chủng vi khuẩn có tên gọi là kháng sinh phổ rộng. Ngược lại kháng sinh phổ hẹp là những loại kháng sinh mang đến tác dụng điều trị đối với các chủng vi khuẩn nhất định. Vì thế tùy thuộc vào tình trạng, các trường hợp sẽ được sử dụng Thu*c kháng sinh không giống nhau.

Mặc dù mang đến hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh á sừng kèm theo nhiễm trùng da nhưng hầu hết các loại Thu*c kháng sinh điều có khả năng gây tác dụng phụ,  thường gặp ở hệ tiêu hóa vì Thu*c có thể diệt cả các loại vi khuẩn có lợi trong ruột. Ngoài ra Thu*c có thể gây tác dụng phụ trên hệ tạo máu, hệ tiết niệu, thần kinh, tim mạch, nhất là khi sử dụng Thu*c quá số liều quy định.

    Thu*c chống nấm

Thu*c chống nấm dạng viên uống sẽ được chỉ định khi Thu*c chống nấm dạng bôi đã được thử nghiệm và không mang đến hiệu quả như mong đợi, bệnh nhân bị á sừng có dấu hiệu nhiễm nấm nặng, nhiễm nấm toàn thân hoặc tổn thương lan rộng.

    Vitamin tổng hợp

Những trường hợp bị á sừng ở tay, đầu ngón tay có thể được yêu cầu sử dụng vitamin tổng hợp (vitamin A, vitamin B, vitamin D, vitamin , vitamin E…) để thúc đẩy quá trình khắc phục các triệu chứng, làm lành tổn thương da và tái tạo tế bào da mới.

3. Mẹo dân gian chữa bệnh bệnh á sừng ở tay, đầu ngón tay

Để góp phần kiểm soát sự bùng phát của bệnh á sừng, làm giảm các triệu chứng ở trường hợp nhẹ, người bệnh có thể tận dụng dược tính từ các loại thảo dược thiên nhiên.

Một số loại thảo dược thiên nhiên dưới đây có thể nâng cao khả năng chữa bệnh và phòng ngừa bệnh á sừng ở tay, đầu ngón tay:

Cách sử dụng lá lốt chữa bệnh á sừng ở tay

Tác dụng:

    Kháng viêm, sát khuẩn

Nguyên liệu:

    15 lá lốt

Cách thực hiện:

    Rửa sạch, đun lá lốt với 2 lít nước trong 20 phút

Cách chữa á sừng ở tay bằng lá trầu không

Tác dụng:

    Giảm khô, giảm ngứa da, phòng ngừa da nứt nẻ và bong tróc

Nguyên liệu:

    Lá trầu không

 Cách thực hiện:

    Mang lá trầu không rửa sạch, ngâm với nước muối

Cách làm giảm triệu chứng của bệnh á sừng bằng lá chè xanh

Tác dụng:

    Làm ẩm da, khiến lớp sừng dày bong tróc

Nguyên liệu:

    Lá chè xanh

Cách thực hiện:

    Rửa sạch lá chè xanh

Biện pháp chăm sóc và phòng ngừa bệnh á sừng ở tay tái phát

Việc áp dụng đúng biện pháp chăm sóc có thể giúp người bệnh hỗ trợ quá trình khắc phục bệnh lý và phòng ngừa những cơn bùng phát bệnh á sừng ở tay. Vì thế trong quá trình điều trị, phục hồi và phòng ngừa bệnh, bệnh nhân cần tuân thủ những điều sau đây:

    Áp dụng đúng phương pháp điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời nên dùng Thu*c đúng cách, đúng liều và đúng thời gian chữa bệnh.

Bài viết là những thông tin về dấu hiệu bệnh á sừng ở tay, đầu ngón tay và cách trị. Việc lựa chọn và áp dụng các phương pháp điều trị bệnh á sừng cần dựa vào tình trạng hiện tại, mức độ nặng nhẹ, tổn thương thực thể và yếu tố nguy cơ.

Trong trường hợp chữa bệnh sai cách, bệnh có thể nhanh chóng tiến triển theo hướng xấu, làm nặng hơn các đợt cấp của bệnh và gây nhiễm trùng. Vì thế người bệnh nên sớm đến chuyên khoa da liễu nếu nghi ngờ bị á sừng. Khi đó bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra và xem xét những phương pháp chữa trị thích hợp.

Bài viết liên quan:

    Bệnh á sừng có lây không? Cách phòng ngừa hiệu quả

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-a-sung-o-tay)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY