Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dấu hiệu nhận biết viêm thanh quản

Tiếng nói là một trong những điều tuyệt vời nhất mà con người được ban tặng. Do vậy đừng để bất cứ lý do gì khiến bạn mất đi điều tuyệt vời đó mà viêm thanh quản chính là một trong những lý do. Nếu nhận thấy những dấu hiệu sau đây, rất có thể bạn đã mắc bệnh viêm thanh quản.

Viêm thanh quản cấp tính là tình trạng viêm niêm mạc của thanh quản kéo dài dưới 3 tuần. Niêm mạc thanh quản lúc này bị sung huyết, dây thanh quản bị viêm, sưng, lớp niêm mạc phù nề, xuất tiết, nhầy đặc ở mép sau và dây thanh.

Hình minh họa

Viêm thanh quản có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như:

- Khí hậu: thời tiết chuyển lạn đột ngột, di ứng thời tiết

- Môi trường: làm việc trong môi trường nhiều bụi, hít phải hóa chất độc hay ăn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh

-Những người thường xuyên uống rượu, hút thuốc lá

- Do nhiễm virus, vi khuẩn gây bệnh

- Do biến chứng từ viêm xoang mạn tính, chảy mủ xuống họng gây viêm thanh quản

Với viêm thanh quản cấp, nếu điều trị kịp thời có thể khỏi sau 3-10 ngày. Tuy nhiên khi bệnh chuyển sang giai đoạn cấp tính, hậu quả nặng nề nhất có thể là ung thư, dẫn đến tử vong.

Do vậy, việc nhận biết dấu hiệu bệnh viêm thanh quản là cực kỳ quan trọng.

Sốt, chảy nước mũi cổ họng đau nóng

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm thanh quản đó là sốt, chảy nước mũi, cổ họng đau nóng.

Biểu hiện này xảy ra là do có thể trước đó người bệnh bị tổn thương về đường hô hấp như viêm mũi nhưng không được điều trị đúng. Vùng viêm lan rộng dẫn đến tình trạng sốt, cơ thể người bệnh mệt mỏi, cổ họng đau rát kèm theo ho khan dữ dội.

Đừng chủ quan với những dấu hiệu ban đầu, tốt nhất bạn nên lập tức đi khám trước khi bệnh có những diễn biến nghiêm trọng hơn.

Hình minh họa

Phát ra âm thanh lạ trong cổ họng khi thở

Những người có nguy cơ bị viêm thanh quản khi thở sẽ phát ra những âm thanh lạ, khò khè. Đó là vì họ cảm thấy ngứa và khó chịu trong cổ họng.

Dấu hiệu này rất dễ khiến người bệnh nhầm lẫn với bệnh hen suyễn. Những âm thanh lạ này xuất hiện là do khi dây thanh quản bị tổn thương, khi thở dây thanh quản cũng bị tác động và rung dẫn tới phát ra tiếng khò khè.

Giọng khàn, mất tiếng

Sau vài ngày không được chữa trị, người bệnh sẽ thấy có những dấu hiệu bệnh viêm thanh quản nguy hiểm hơn như giọng bị khàn và tiếng nói phát ra nghe bất thường, khó nghe và chính bản thân người bệnh cũng cảm thấy khó nói. Lúc này dây thanh quản đã bị tổn thương nghiêm trọng.

Đặc biệt với những người có đặc thù công việc phải giao tiếp nhiều như giáo viên, MC, ca sĩ, nhân viên tư vấn... là đối tượng dễ bị viêm thanh quản.

Nếu thấy những dấu hiệu này, tốt nhất nên ngừng nói trong vài ngày để dây thanh quản được phục hồi, nếu không có thể gây mất giọng vĩnh viễn.

Tiểu Bùi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dau-hieu-nhan-biet-viem-thanh-quan-23285/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY