Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

DẦU HƯỚNG DƯƠNG – vừa là thực phẩm vừa là thuốc quý

Dầu hướng dương là dầu không bay hơi, được ép từ hạt hướng dương, thường được sử dụng trong nấu ăn và công thức mỹ phẩm làm đẹp. Các nhà khoa học đã chứng minh được dầu hướng dương chứa nhiều những dưỡng chất thiên nhiên bảo vệ sức khỏe mà ít loại dầu nào có được.

Cũng như các loại dầu thực vật khác, dầu hướng dương chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g loại dầu này có chứa 884 kcal, 100 g lipid , và hơn hết là không chứa cholesterol, rất tốt cho tim mạch. Không chỉ giàu dinh dưỡng, dầu hướng dương còn phù hợp với nhu cầu sử dụng của mọi thành viên trong gia đình, đặc biệt là người lớn tuổi.

Giàu dinh dưỡng

Dầu hướng dương là loại dầu thực vật có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất linolenic, axit béo không no (Omega 3-6-9) cùng các loại vitamin A, B, D giúp giảm mức cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể và trung hòa các gốc tự do phòng chống ung thư.

 

Giảm mức cholesterol

Một nghiên cứu đã chứng minh được rằng, sự cân bằng của các axit béo có trong dầu hướng dương, bao gồm một lượng đáng kể axit linoleic (một loại axit béo omega-6) rất tốt cho cơ thể. Hơn nữa, dầu hướng dương có thể làm giảm hàm lượng cholesterol tổng thể của bạn trong cơ thể.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Dầu hướng dương đẩy lùi các nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như trụy tim và một số các bệnh liên quan tới tim mạch khác. Bởi trong dầu hướng dương chứa nhiều Vitamin, acid phenolic và acid choline. Ngoài ra thành phần của dầu chứa ít các chất béo bão hòa, những chất béo không tốt cho cơ thể và hệ tim mạch.

Cải thiện hệ thống miễn dịch

Các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng dầu hướng dương rất giàu vitamin E, hoạt động như một chất chống oxy hóa trong cơ thể. Nó ngăn ngừa bệnh tim và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

 

Duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh

Kẽm là một chất có công dụng tuyệt vời trong việc giúp hệ miễn dịch được khỏe mạnh, các vết thương nhanh lành hơn và rất tốt cho khứu giác, vị giác. Trong dầu hướng dương có chứa nhiều kẽm. Bởi thế, sử dụng dầu hướng dương giúp bạn có thể bổ sung thêm kẽm cho cơ thể.

Cung cấp năng lượng dồi dào

Chất béo bão hòa có thể làm cho bạn cảm thấy chậm chạp. Nhưng chất béo không bão hòa có trong dầu hướng dương sẽ khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng để đáp ứng một ngày làm việc vất vả.

Chống viêm

Nhờ nguồn gốc từ thành phần giàu vitamin và axit béo hữu ích trong dầu hướng dương, loại dầu này đã được chứng minh có khả năng chống viêm nhiễm và tác động tích cực tới các cơn hen suyễn. Hơn nữa, dầu hướng dưỡng cũng làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm khớp.

 

Giữ ẩm cho da

Dầu hướng dương có tác dụng cực tốt tới da của phụ nữ. Một trong số đó, không thể không nhắc tới công dụng giữ ẩm cho da. Bạn có thể sử dụng dầu như một loại kem dưỡng cho da hằng ngày. Sản phẩm khá lành tính tới độ có thể giúp bé tránh nhiễm trùng da thì chắc chắn sẽ khá phù hợp để làm công cụ chăm sóc da dành cho phụ nữ.

Trị mụn

Bên cạnh đó, tác dụng của dầu hướng dương còn giúp điều tị mụn trứng cá hiệu quả bởi các Vitamin và chất béo bão hòa giúp chống Oxy hóa, loại bỏ các vi khuẩn trên da. Các Vitamin A, D, C trong dầu hướng dương như một lớp hàng rào bảo vệ cho da được khỏe mạnh. Dầu hướng dương còn khá dễ dàng thẩm thấu vào da, cho bạn làn da mềm mại, không bị bí tắc lỗ chân lông.

Giảm tác hại của ánh nắng mặt trời đến da và cơ thể

Đây sẽ là một loại mỹ phẩm thiên nhiên tuyệt vời cho những bạn có làn da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Các vitamin A và chất chống oxy hóa trong dầu hướng dương giúp da bạn được bảo vệ khỏi các tác nhân gây cháy da, ung thư da từ mặt trời.

 

Ngăn tóc chẻ ngọn

Ngoài ra, tác dụng của dầu hướng dương còn giúp chăm sóc tóc chẻ ngọn. Nó giúp cân bằng lại độ ẩm của tóc. Giúp tóc không quá nhờn hay quá khô.

Giảm rụng tóc

Đặc biệt, với lượng Gamma Alpha Linolenic Acid dồi dào trong thành phần, dầu hướng dương giúp tóc khỏe mạnh hơn, giảm tình trạng rụng tóc.

Thanh Thanh

Theo tạp chí Sống khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dau-huong-duong-vua-la-thuc-pham-vua-la-thuoc-quy-28221/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY