Dinh dưỡng hôm nay

Đau nhức xương khớp phải bỏ ngay các loại thực phẩm sau đây nếu không muốn rước họa vào thân

Chế độ ăn uống hằng ngày là một trong những yếu tố rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta.

Có rất nhiều những loại thực phẩm sau khi chúng ta sử dụng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến xương khớp mà bất kỳ một chị em nội trợ nào trong chúng ta cũng cần lưu ý và loại bỏ chúng ra khỏi bữa ăn nhằm đảm bảo cho gia đình có được thể trạng tốt nhất có thể.

Đối với những người có tiền sử mắc cấc bệnh về xương khớp thì các dịch khớp sẽ dễ bị ứ trệ gây ra những biểu hiện như đau, sưng, viêm, tấy đỏ,… Mặt khác, việc xương khớp bị lão hóa theo thời gian cũng cần có một chế độ ăn phù hợp để tiến trình đó không diễn ra một cách nhanh chóng. Các chuyên gia dinh dưỡng đã cho biết, có một số loại thực phẩm chứa những thành phần gây ra phản ứng viêm nặng nề, làm giảm mật độ xương, gây loãng xương. Song, chúng còn đóng vai trò khiến cho quá trình thoái hóa xương diễn ra một cách nhanh chóng hơn bình thường.

Đau nhức xương khớp là một trong những căn bệnh phổ biển trong khoảng thời gian gần đây

Sau đây là một số “khắc tinh” đối với những ai đã và đang bị xương khớp. Khi chúng ta sử dụng những loại thực phẩm này sẽ thúc đẩy các phản ứng viêm tại các khớp xương. Chúng sẽ tích tụ dịch viêm ở các ổ khớp dẫn đến tình trạng đau nhức, sưng, viêm ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Các loại thịt đỏ

Thịt đỏ là loại thực phẩm gây ảnh hưởng rất lớn đối với chức năng của xương khớp. Loại thực phẩm này sẽ thúc đẩy sự sưng, viêm ở các khớp hoạt động mạnh mẽ hơn bình thường.

Các loại thịt đỏ chứa nhiều chất béo bão hòa và axit uric

Trong chế độ ăn của người bị bệnh xương khớp, bạn nên hạn chế sự có mặt của thịt bò, thịt cừu, thịt dê, thịt trâu, thịt lợn,… Đây là một số loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và axit uric. Ngoài ra, chúng còn là nguyên nhân thúc đẩy và làm tăng các phản ứng viêm, sưng tại các ổ khớp. Mặt khác, các loại thịt này còn có nguy cơ gây ra các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp, đột quỵ,…

Thực phẩm chế biến sẵn

Một trong số những loại thức ăn gây đau nhức xương khớp tiếp theo đó chính là thực phẩm được chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích, khoai tây chiên, nước ngọt có ga,…

Đây là nhóm thực phẩm được các chuyên gia nghiên cứu cho biết có chứa rất nhiều photpho - một loại khoáng chất gây hại cho những người có tiền sử về vấn đề xương khớp. Bên cạnh đó, nếu cơ thể của chúng ta dung nạp quá nhiều photpho thì sẽ gây ra tình trạng mất cân bằng giữa chúng và lượng canxi có trong cơ thể.

Có thể nói, ngày nay những loại thực phẩm này đang được bày bán và sử dụng rất rộng rãi bởi sự tiện ích của chúng. Chính vì thế, đa số người dân trên thế giới đang có xu hướng dung nạp quá nhiều thức ăn giàu photpho và làm mất đi sự cân bằng vốn có của loại khoáng chất này và canxi có trong cơ thể.

Các loại thực phẩm chế biến sẵn cũng là một trong số những nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức xương khớp

Việc dư thừa quá nhiều photpho là nguyên nhân chính gây ra thiếu hụt một lượng canxi lớn trong cơ thể. Chúng khiến cho xương khớp của chúng ta bị mất một lượng canxi cần thiết, dẫn đến việc các khớp xương bị yếu đi theo thời gian. Từ đó quá trình lão hóa, tình trạng loãng xương và bệnh đau nhức xương khớp được tiến trển một cách nhanh hơn và không kịp có những biện pháp khắc phục. Mặt khác, lượng photpho được dung nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ tạo điều kiện cho các cơn đau, viêm xương khớp gia tăng, khiến người bị bệnh vô cùng khó chịu và ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày.

Các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, chiên rán nhiều lần

Những loại thực phẩm chứa quá nhiều dầu mỡ hay được chiên đi chiên lại nhiều lần cũng là một trong số các nguyên nhân khiến những cơn đau nhức kéo dài. Đây là loại thực phẩm được khuyên hạn chế sử dụng trong các bữa ăn của những bệnh nhân thường xuyên bị đau nhức xương khớp.

Bệnh nhân bị đau nhức xương khớp cũng cần hạn chế những loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Một số món ăn được các chuyên gia nghiên cứu cho rằng rất có hại đối với bệnh nhân bị đau xương khớp như thịt lợn, mỡ lợn, da cá, các món ăn chiên, xối mỡ hay những loại đồ xào nhiều dầu mỡ. Chúng là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm tấy ở các mặt trong bao khớp dẫn đến tình trạng đau nhức xảy ra thường xuyên và ngày càng trở nên trầm trọng. Mặt khác, những loại thực phẩm này cũng tạo ra các bệnh liên quan đến gan, mỡ trong máu,…

Nội tạng động vật

Các bác sĩ về dinh dưỡng khuyến cáo rằng, những bệnh nhân đang mắc các chứng bệnh về xương khớp nên loại bỏ các loại nội tạng động vật ra khỏi bữa ăn hằng ngày của mình. Nội tạng động vật là một món ăn được không ít người ưa chuộng. Chúng là những bộ phận như tim, gan, phổi, thận,… có trong cơ thể của các loại động vật như gà, bò, lợn,… Đây là nhóm thực phẩm mang lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, chúng cũng cũng có tác dụng phụ đối với những người đang mắc các chứng bệnh về đau nhức xương khớp.

Bạn cũng nên hạn chế một số loại thực phẩm được chế biến từ nội tạng động vật

Nội tạng động vật chứa rất nhiều khoáng chất photpho, axit uric,... Chúng có vai trò làm tăng các chứng đau, viêm, sưng ở các cơ khớp xương. Loại thực phẩm này chứa hàm lượng purin rất lớn, khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành axit uric. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho lượng axit uric trong máu tăng lên rất cao, dẫn đến tình rạng các tinh thể muối lắng đọng quanh các khớp xương làm tăng các triệu chứng viêm, sưng ở các vùng khớp.

Ngoài ra, các loại nội tạng này chứa lượng chất béo bão hòa là cholesterol rất cao. Nếu thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm làm từ nội tạng động vật sẽ khiến cho lượng mỡ trong máu tăng, gây huyết áp cao và nhiều bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường hay béo phì chẳng hạn.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/dau-nhuc-xuong-khop-phai-bo-ngay-cac-loai-thuc-pham-sau-day-neu-khong-muon-ruoc-hoa-vao-than-28484/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY