Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đau tai, tai có mủ, nghe kém, cảnh giác viêm tai xương chũm

Viêm tai xương chũm là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn nghiêm trọng ảnh hưởng đến xương chũm phía sau tai. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở trẻ em dưới 5 tuổi. Nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

1. Bệnh viêm tai xương chũm là gì?

Viêm tai xương chũm là một bệnh lý của tai giữa.

Một trong những cấu trúc quan trọng nhất trong tai trong là xương chũm. Mặc dù được gọi là xương, nhưng xương chũm không có cấu trúc điển hình liên quan đến các xương khác trong cơ thể con người. Nó là một loại xương xốp được làm bằng các túi khí và giống như một miếng bọt biển, thay vì rắn và cứng như hầu hết các loại xương.

Viêm tai xương chũm là một bệnh lý của tai giữa, khi vi khuẩn tấn công qua lớp niêm mạc hòm tai và các thông bào xương chũm, bệnh diễn biến thành viêm xương chũm hoặc với một số trường hợp, do độc tố của vi khuẩn quá mạnh hoặc ở trẻ suy dinh dưỡng, quá trình viêm không ở tai giữa mà tiến thẳng vào xương chũm.

Viêm tai xương chũm được phân làm 2 loại là:

- Cấp tính - Đây là loại phổ biến nhất, thường xuất hiện sau viêm tai giữa và ảnh hưởng nhiều nhất đến trẻ em. Bệnh nhân bị viêm tai giữa cấp trước đó khoảng 3 tuần, là tình trạng viêm các thông bào xương chũm trong xương thái dương. Tình trạng này luôn kèm theo một viêm tai giữa cấp tính và có thể là một bước tiến triển nặng hơn của một viêm tai giữa mạn tính.

- Mãn tính - Viêm xương chũm mãn tính mô tả tình trạng nhiễm trùng đang diễn ra ảnh hưởng đến cả tai giữa và quá trình xương chũm, thường gây chảy dịch tai dai dẳng, kéo dài trên 3 tháng.

2. Nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm xương chũm?

Khi bị viêm tai giữa mà không điều trị đúng cách có thể dẫn đến viêm tai xương chũm.

Như đã đề cập thì nguyên nhân chủ yếu dẫn đến viêm xương chũm là do nhiễm trùng tai, và đặc biệt là viêm tai giữa mà không được điều trị. Vi khuẩn lan đến tai trong, xâm lấn vào các túi của xương chũm, làm cho xương chũm bắt đầu phân hủy.

Bệnh tích tổn thương tìm thấy ở xương chủ yếu là viêm loãng xương và viêm tắc mạch máu xương làm các vách ngăn giữa các tế bào xương bị phá vỡ dần, các ổ mủ tập trung lại thành túi mủ, đôi khi có những khối xương mục. Lớp vỏ ngoài của xương có thể bị thủng và mủ chảy ra ngoài ngay dưới da hoặc có thể đổ vào nội sọ gây những biến chứng nguy hiểm.

Ít thường xuyên hơn, sự phát triển bất thường của các tế bào da trong tai giữa, được gọi là u cholesteatoma, có thể gây tắc nghẽn cho phép vi khuẩn sinh sôi và dẫn đến viêm xương chũm.

Cholesteatomas cũng có thể gây ra polyp tai có thể dẫn đến tắc nghẽn thêm.

Mặc dù viêm tai xương chũm phổ biến nhất ở trẻ em, nó cũng có thể xảy ra ở người lớn. Trước khi có kháng sinh, viêm xương chũm là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. Ngày nay, tình trạng này không thường xuyên xảy ra và cũng ít nguy hiểm hơn nhiều.

3. Các triệu chứng của viêm xương chũm

Đau quanh tai là triệu chứngphổ biến của viêm tai xương chũm.

Các triệu chứng viêm xương chũm có thể bắt đầu sau khi các triệu chứng của viêm tai đã hết hoặc có vẻ như tình trạng nhiễm trùng tai trở nên tồi tệ hơn.

Các triệu chứng bao gồm:

- đau dữ dội, đau nhói trong hoặc xung quanh tai

- mủ hoặc các chất dịch khác chảy ra từ tai

- sốt hoặc ớn lạnh

- sưng sau hoặc dưới tai

- đỏ sau tai

- một mùi hôi phát ra từ tai

- tai dường như thò ra nhiều hơn hoặc bị đẩy về phía trước

- gặp các vấn đề về thính giác, chẳng hạn như ù tai

Dưới đây là một số dấu hiệu của bệnh viêm xương chũm ở trẻ nhỏ:

- thay đổi tâm trạng

- khóc thường xuyên

- thường xuyên đập vào một bên đầu

- kéo tai

Ở một số người, tình trạng sưng tấy do viêm xương chũm gây ra trở nên tốt hơn, sau đó trở nên tồi tệ hơn. Điều quan trọng là không được cho rằng nhiễm trùng đang lành khi các triệu chứng cải thiện một chút.

Nếu không điều trị, viêm xương chũm có thể gây ra cục máu đông hoặc phát triển thành nhiễm trùng huyết, một bệnh nhiễm trùng máu có thể đe dọa tính mạng.

Bất kỳ ai bị viêm xương chũm hoặc viêm tai kèm theo lú lẫn, sốt cao, suy nhược đáng kể hoặc sưng tấy quanh đầu đều cần được chăm sóc y tế khẩn cấp.

4. Điều trị và phòng ngừa

Bác sĩ có thể chẩn đoán viêm xương chũm bằng cách xem xét các triệu chứng, bao gồm cả sự xuất hiện của sưng. Xét nghiệm máu hoặc chụp CT tai có thể giúp loại trừ các tình trạng sức khỏe khác.

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh thường có thể điều trị viêm xương chũm. Hầu hết người mắc viêm xương chũm đều phải nhập viện, nếu đợt điều trị đầu tiên không có kết quả, bác sĩ có thể lấy mẫu cấy vi khuẩn để xác định loại vi khuẩn có liên quan. Sau đó, bác sĩ sẽ đề xuất một đợt kháng sinh khác.

Phẫu thuật

Phương pháp tiếp cận đầu tiên để phẫu thuật viêm xương chũm thường là phẫu thuật cắt tủy. Điều này liên quan đến việc tạo một lỗ trên màng nhĩ và dẫn lưu chất lỏng. Ở trẻ em, thủ thuật này có liên quan đến việc đặt ống vào màng nhĩ. Ngoài ra, trẻ cũng cần dùng kháng sinh uống hoặc tiêm tĩnh mạch.

Nếu có một biến chứng như cục máu đông hoặc áp xe, một khối chất lỏng bị nhiễm trùng sưng lên, người bệnh phải phẫu thuật cắt xương chũm. Thao tác này bao gồm việc loại bỏ phần bị nhiễm trùng của xương chũm. Nếu có áp xe, cần điều trị bằng phương pháp dẫn lưu.

Ngăn ngừa nhiễm trùng tai

Cần giữ tai sạch sẽ để tránh các bệnh lí về tai.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa viêm xương chũm là điều trị hiệu quả bất kỳ bệnh nhiễm trùng tai nào.

Nếu bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh, điều quan trọng là phải thực hiện toàn bộ quá trình điều trị theo hướng dẫn, ngay cả khi các triệu chứng biến mất trong quá trình điều trị. Không sử dụng hết thuốc kháng sinh theo đơn của bác sĩ có thể khiến nhiễm trùng dễ dàng quay trở lại.

Người bệnh không nên dùng bất kỳ loại thuốc kháng sinh cũ nào còn sót lại từ một đợt ốm trước đó. Dùng thuốc kháng sinh phù hợp cho từng trường hợp nhiễm trùng là rất quan trọng.

Để giảm nguy cơ phát triển nhiễm trùng tai, hãy đảm bảo rửa tay thường xuyên và hiệu quả, và tránh tiếp xúc với những người mắc bệnh.

Bất kỳ ai bị suy giảm hệ thống miễn dịch, có thể do HIV, tiểu đường hoặc một số phương pháp điều trị, nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức khi có bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào.

5. Các biến chứng của viêm tai xương chũm

Nếu không điều trị kịp thời, viêm xương chũm có thể gây ra:

- áp xe ở cơ cổ, trong hoặc xung quanh hộp sọ, hoặc trong thùy thái dương của não

liệt dây thần kinh mặt

- liệt mặt

- nhiễm trùng xương ở các phần khác của hộp sọ

Các biến chứng ảnh hưởng đến vùng sọ bao quanh não xảy ra trong 6–23% của các trường hợp viêm xương chũm. Nếu điều này xảy ra, người bệnh có thể bị cứng cổ, đau đầu, co giật và thay đổi trạng thái tinh thần.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, một người có thể phát triển một cục máu đông trong não.

Khi bị sưng và đau tai dữ dội thì cần đến ngay cơ sở ý tế gần nhất. Để ý bất kỳ triệu chứng viêm xương chũm nào ở những trẻ mới bị nhiễm trùng tai và bị đau hoặc sưng tấy quanh tai đó để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/dau-tai-tai-co-mu-nghe-kem-canh-giac-viem-tai-xuong-chum-36087/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY