Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đây là chế độ ăn giúp tăng khả năng sống sót của bệnh nhân ung thư

Một nghiên cứu mới cho thấy những người đang điều trị liệu pháp tăng cường miễn dịch đối với khối u ác tính tiến triển có phản ứng tốt hơn nếu họ ăn một chế độ ăn giàu chất xơ.

Các nhà nghiên cứu cho biết cần phải nghiên cứu nhiều hơn nữa, nhưng những phát hiện ban đầu của họ - ở cả bệnh nhân u ác tính và chuột thí nghiệm - cho thấy rằng thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp ích thông qua tác dụng của chúng đối với vi khuẩn đường ruột.

Nghiên cứu - được công bố ngày 24 tháng 12 trên tạp chí Science - đã xem xét chế độ ăn uống và hệ vi sinh vật đường ruột có ảnh hưởng như thế nào đến phản ứng của bệnh nhân ung thư với liệu pháp miễn dịch. Đây là phương pháp điều trị lợi dụng hệ thống miễn dịch để giúp tiêu diệt khối u.

Chế độ ăn giàu chất xơ giúp tăng khả năng sống sót của bệnh nhân ung thư.

Hệ vi sinh vật đề cập đến hàng nghìn tỷ vi khuẩn và các vi sinh vật khác sống tự nhiên trong cơ thể con người, phần lớn trong ruột. Những vi khuẩn này không thể thiếu trong các quá trình bình thường của cơ thể, từ quá trình trao đổi chất và tổng hợp chất dinh dưỡng đến chức năng não và khả năng phòng thủ miễn dịch.

Trên thực tế, các tế bào của hệ miễn dịch và vi khuẩn đường ruột liên tục tương tác. Vi khuẩn đường ruột đóng một vai trò quan trọng trong việc giáo dục và đào tạo hệ thống miễn dịch.

Trong khi đó, chất xơ là một yếu tố trong thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột. Nó nuôi dưỡng một số loại vi khuẩn, bao gồm cả những loại vi khuẩn sản xuất axit béo chuỗi ngắn có hoạt tính chống viêm, chống khối u.

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã xem xét 128 bệnh nhân mắc ung thư hắc tố giai đoạn cuối, dạng ung thư da nguy hiểm nhất.

Một nghiên cứu mới cho thấy những người đang điều trị liệu pháp tăng cường miễn dịch đối với khối u ác tính tiến triển có phản ứng tốt hơn nếu họ ăn một chế độ ăn giàu chất xơ.

Trung bình, nghiên cứu cho thấy, những bệnh nhân ăn đủ chất xơ sẽ tốt hơn: 76% đáp ứng với liệu pháp miễn dịch, so với 60% những người có chế độ ăn ít chất xơ. Điều đó có nghĩa là khối u của họ ít nhất đã thoái triển một phần, hoặc bệnh ung thư của họ vẫn ổn định trong ít nhất 6 tháng.

Tuy nhiên, không có lợi ích nào như vậy được tìm thấy trong số 49 bệnh nhân cho biết họ sử dụng chất bổ sung probiotic. Và tỷ lệ phản hồi tốt nhất được thấy ở những bệnh nhân ăn nhiều chất xơ nhưng không dùng probiotic là 82%. Không ai trong số đó chứng minh chất xơ là lý do.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã tiếp tục nghiên cứu những con chuột trong phòng thí nghiệm có khối u hắc tố. Họ phát hiện ra rằng việc cho động vật ăn các chất bổ sung probiotic có bán trên thị trường đã can thiệp vào phản ứng của chúng với các chất ức chế điểm kiểm soát miễn dịch.

Ngược lại, chế độ ăn nhiều chất xơ làm chậm sự phát triển của khối u ở những con chuột được điều trị bằng thuốc và dường như thúc đẩy hoạt động của tế bào T của chúng. Tuy nhiên, chế độ ăn giàu chất xơ không tạo ra sự khác biệt ở những con chuột không có vi khuẩn đường ruột. Theo Wargo, điều đó cho thấy chế độ ăn uống phát huy tác dụng của nó thông qua hệ vi sinh vật đường ruột.

Các nhà nghiên cứu cho biết sau khi được chẩn đoán ung thư, mọi người thường muốn làm điều gì đó để kiểm soát và giúp hỗ trợ điều trị. Đôi khi họ chuyển sang thực phẩm bổ sung. Nhưng dựa trên những phát hiện hiện tại, các nhà nghiên cứu khuyến cáo bệnh nhân ung thư cần thận trọng.

Đối với bất kỳ ai đang tìm cách hỗ trợ một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, mọi người nên nhắm đến nhiều loại thực phẩm thực vật, cũng như thực phẩm lên men như sữa chua, pho mát lên men, kim chi và dưa chua.

Xem thêm:

Nghiên cứu mới cho biết ăn trứng mỗi ngày có thể gây ra bệnh tiểu đường

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/day-la-che-do-an-giup-tang-kha-nang-song-sot-cua-benh-nhan-ung-thu-33270/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY