Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đây là lý do tại sao bạn nên uống cà phê sau khi ăn sáng

Nhiều người không thể bắt đầu một ngày mới của mình mà không có một ly cà phê. Nhưng nếu tình yêu của bạn dành cho nó sâu đậm, tốt nhất bạn nên biết rằng uống cà phê sai cách có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe.

Theo một nghiên cứu mới, uống cà phê đen đậm đặc đầu tiên vào buổi sáng có tác động tiêu cực đến việc kiểm soát lượng đường trong máu, một yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Dinh dưỡng, Tập thể dục và Trao đổi chất (CNEM) tại Đại học Bath (Anh), cho biết phát hiện của họ có ý nghĩa sâu rộng đối với sức khỏe, đặc biệt khi coi cà phê là một trong những thức uống phổ biến nhất thế giới.

Uống cà phê đen đậm đặc đầu tiên vào buổi sáng có tác động tiêu cực đến việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Giáo sư James Betts, đồng giám đốc CNEM, cho biết: "Chúng tôi biết rằng gần một nửa trong số chúng ta sẽ thức dậy vào buổi sáng và trước khi làm bất cứ việc gì khác, là uống cà phê - theo trực giác chúng ta càng cảm thấy mệt mỏi thì cà phê càng mạnh”.

Đây là nghiên cứu đầu tiên khám phá tác động kết hợp của giấc ngủ bị gián đoạn và cà phê đối với việc kiểm soát lượng đường khi thức dậy, đã được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh.

Đối với nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 29 người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh để tham gia vào ba thí nghiệm qua đêm khác nhau, theo thứ tự ngẫu nhiên.

Trong một thử nghiệm, những người tham gia có một giấc ngủ đêm bình thường (khoảng từ 23:00 đến 07:00) và được yêu cầu uống đồ uống có đường khi thức dậy vào buổi sáng.

Trong một thí nghiệm khác, những người tham gia trải qua một đêm bị gián đoạn giấc ngủ, nơi các nhà nghiên cứu đánh thức họ mỗi giờ trong 5 phút. Khi thức dậy, họ uống cùng một loại đồ uống có đường.

Vào một đêm khác, những người tham gia cũng trải qua tình trạng gián đoạn giấc ngủ tương tự, nhưng lần đầu tiên họ được uống một ly cà phê đen đậm đặc, 30 phút trước khi uống đồ uống có đường.

Đồ uống có đường mà họ tiêu thụ phản ánh lượng calo tương tự như một bữa sáng thông thường. Trong mỗi xét nghiệm này, mẫu máu của những người tham gia được lấy sau khi uống đồ uống.

Đừng uống một tách cà phê mạnh trong vòng một giờ trước bữa sáng giàu carb.

Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng một đêm bị gián đoạn giấc ngủ không làm trầm trọng thêm phản ứng glucose và insulin trong máu của những người tham gia so với một đêm ngủ bình thường.

Tuy nhiên, họ phát hiện ra rằng uống cà phê đen đậm đặc trước bữa sáng làm tăng đáng kể lượng đường trong máu của những người tham gia lên khoảng 50%, cho thấy rằng mặc dù dựa vào cà phê sau một đêm ngủ không ngon giấc có thể giúp bạn tỉnh táo, nhưng nó hạn chế khả năng của cơ thể dung nạp đường trong bữa sáng.

Nói một cách đơn giản, việc kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thể bị suy giảm khi thứ đầu tiên mà cơ thể chúng ta tiếp xúc vào buổi sáng là cà phê, đặc biệt là sau một đêm mất ngủ. Các nhà nghiên cứu giải thích rằng, rằng điều này có thể được cải thiện bằng cách ăn sáng trước và uống cà phê sau, nếu bạn cảm thấy vẫn cần nó.

Lời khuyên của giáo sư Betts đưa ra là đừng uống một tách cà phê mạnh trong vòng một giờ trước bữa sáng giàu carb. Mặc dù các nhà nghiên cứu đã sử dụng cà phê đen cho thí nghiệm của họ, giáo sư Betts nói rằng hiệu ứng tương tự sẽ được nhìn thấy với một ly cà phê sữa hoặc cà phê trắng.

Xem thêm:

Thấy bụng ngày càng to ra, người đàn ông không ngờ bị ung thư gan giai đoạn cuối, nguyên nhân do 1 loại gia vị quen thuộc trong nhà bếp

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/day-la-ly-do-tai-sao-ban-nen-uong-ca-phe-sau-khi-an-sang-32674/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY