Dinh dưỡng hôm nay

Để ăn vặt mà không hại

(SKGĐ) Theo nghiên cứu từ một số công trình về dinh dưỡng, để quà vặt có thể phát huy được vai trò xứng đáng của nó đối với sức khoẻ, các chuyên gia khuyến cáo mọi người khi ăn quà vặt cần phải lưu ý mấy điểm sau:

1. Chọn thức ăn vặt có lợi: nên chọn là các loại trái cây lạt (nhạt), các loại rau củ quả như khoai lang, dưa leo, cà chua… các chế phẩm từ sữa gầy như yaourt không béo, bột ngũ cốc có sữa gầy, thức uống lạt giàu chất xơ như sương sa, sương sâm, sương sáo, hạt é, mủ trôm...

2. Từ bỏ đồ ăn vặt có hại: các thức ăn vặt quá giàu năng lượng, nhiều đường, nhiều béo, thực phẩm được chế biến bằng phương pháp chiên, xông khói… hoặc các thực phẩm được chế biến công nghiệp. Nếu bạn ăn nhiều sẽ tăng cân và sinh bệnh.

3. Ăn điều độ: Mọi người đã từng trải qua các thời kỳ lễ, tết, sinh nhật... Trong nhà khi đó tràn ngập các đồ ăn thức uống vặt. Mọi người có thể tuỳ ý ăn bao nhiêu cũng được nhưng điều đó thường dẫn đến chán ăn, thậm chí đến độ miệng khô lưỡi đắng, có lúc phải qua mấy ngày mới điều chỉnh trở lại bình thường được. Cho nên ăn quà vặt cũng phải điều độ, đừng có ăn quá nhiều.

4. Đúng lúc, đúng chỗ: Nên ăn vào giữa 2 bữa ăn khi cảm thấy hơi đói một chút mới có tác dụng “ nghỉ chân”, “bổ sung”. Nhưng như thế không có nghĩa là có thể ăn trong giờ học hay lúc đang làm việc gì đó quá nặng, quá tập trung sẽ gây hại cho dạ dày.

5. Chọn món đảm bảo vệ sinh: Ăn quà vặt nhất định phải chú ý đến vấn đề vệ sinh. Không nên ăn quà vặt được rao bán tạm bợ bên lề đường. Trước khi ăn quà vặt phải rửa tay, vì đa số mọi người đều có thói quen ăn quà vặt bằng tay.

6. Bảo quản cẩn thận: Để tránh bị vi khuẩn và các chất độc xâm nhập làm ô nhiễm thì đồ ăn vặt không được cho vào túi áo, túi quần, càng không được gói kín trong túi nilon hay gói qua loa trong giấy báo cũ.

Hạnh Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/de-an-vat-ma-khong-hai-18212/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY