Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Để giảm tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm

(SKGĐ) Không ít người bị bệnh nặng thêm do bỏ thuốc khi thấy tác dụng phụ nghiêm trọng. Đừng sợ, bạn có thể khắc phục.

Ảnh minh họa

1. Nôn ói

Ðây là tác dụng phụ thường thấy nhất của thuốc và cũng là lý do khiến bệnh nhân muốn ngưng thuốc. Ngay tuần lễ đầu sau khi uống thuốc là bệnh nhận gặp hiện tượng buồn nôn. Nhưng khó khăn này cũng ngưng mau sau khi uống thuốc vài tuần hoặc khi cơ thể quen với thuốc.

=> Ðể tránh buồn nôn, nên uống thuốc khi no bụng, uống nhiều nước, dùng thêm thuốc chống chất chua dạ dày. Tình trạng nôn ói xảy ra nghiêm trọng, bệnh nhân nên báo ngay cho bác sĩ.

2. Tăng cân

Ăn ngon miệng và tăng cân rất thường xảy ra sau khi bệnh nhân dùng thuốc chống trầm cảm. Nguyên nhân lên cân có thể là do giữ nước trong cơ thể, không vận động hoặc ăn ngon hơn khi thuốc chống trầm cảm làm bệnh nhân yêu đời hơn.

=> Ðể tránh tăng cân, nên ăn uống lành mạnh, nhiều rau trái cây và các loại hạt; giảm chất ngọt, chất béo; vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày. Bạn nên cho bác sĩ biết là đang lên cân để có thể lựa thuốc khác cùng công hiệu mà ít lên cân.

3. Rối loạn tình dục

Rối loạn tình dục có thể là giảm ham muốn, rối loạn cương dương, chậm xuất tinh, giảm khoái cảm. Hiện tượng này có thể kéo dài trong suốt thời gian dùng thuốc. Nhóm SSRI (Prozac, Paxil) thường gây ra rối loạn này nhiều hơn, đặc biệt là bệnh nhân cảm thấy chậm hoặc không có khoái cảm. Nhóm thuốc 3 vòng lại hay gây ra rối loạn cương dương.

=> Ðể tránh tác dụng ngoại ý này, nên nói với bác sĩ đổi thuốc. Vợ chồng bạn cũng nên lập kế hoạch để giao hợp trước giờ uống thuốc. Một số trường hợp có thể đề nghị bác sĩ kê thuốc chữa rối loạn tình dục.

4. Mất ngủ

Một vài loại thuốc chống trầm cảm có tác dụng kích thích thần kinh, làm cho bệnh nhân tỉnh táo và dẫn tới khó đi vào giấc ngủ hoặc hay thức dậy ban đêm, mệt mỏi ban ngày.

=> Bạn có thể uống thuốc vào buổi sáng, giảm sử dụng thực phẩm có caffein, thực tập thư giãn trước khi đi ngủ. Bạn cũng có thể đề nghị bác sĩ xem xét một số thuốc an thần vào buổi tối.

5. Kích động

Dưới tác dụng của vài thuốc chống trầm cảm, bệnh nhân cảm thấy như có nhiều sinh lực, tinh thần quá kích động, đứng ngồi không yên. Nếu tình trạng kéo dài, bệnh nhân sẽ luôn luôn căng thẳng, mệt mỏi.

=> Ðể giảm khó khăn này, có thể xin bác sĩ cho thuốc an thần một thời gian ngắn và nên thường xuyên tập thiền, thư giảm tâm hồn.

6. Táo bón

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng có thể làm rối loạn hệ tiêu hóa và gây ra táo bón. Tình trạng táo bón nặng hơn ở bệnh nhân lớn tuổi. Hệ quả là nhiều người chán ăn, mệt mỏi, thậm chí liệt ruột.

=> Để giảm ttáo bón, bệnh nhân nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau trái cây, vận động cơ thể đều đặn. Bạn cũng nên nói với bác sĩ vì có thể sẽ được điều chỉnh liều thuốc xuống mà vẫn có tác dụng chữa bệnh.

Ong Lý

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/de-giam-tac-dung-phu-cua-thuoc-chong-tram-cam-17791/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY