Từ năm 2022, toàn bộ các đường bay nội địa trở lại khai thác bình thường (ảnh minh họa) |
Đề xuất của cục hàng không việt nam nhằm thay thế quy định tạm thời ban hành kèm theo quyết định 1840 và quyết định 1887. theo đó, cơ quan này đề xuất tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay hà nội - tp hcm/đà nẵng và tp hcm - đà nẵng.
Cụ thể, tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay hà nội - tp hcm/đà nẵng và tp hcm - đà nẵng từ ngày 1 đến 14/12/2021 khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay được phân bổ cho các hãng hàng không khai thác vietnam airlines 5 chuyến, vietjet air 5 chuyến, bamboo airways 3 chuyến, pacific airlines 2 chuyến, vietravel airlines 1 chuyến.
Từ ngày 15 đến 31/12/2021 khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (dự kiến phân bổ cho các hãng hàng không Vietnam Airlines 6 chuyến, Vietjet Air 6 chuyến, Bamboo Airways 4 chuyến; Pacific Airlines 3 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến.
Các đường bay khác trong thời gian nêu trên được khai thác tổng cộng không quá 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. từ năm 2022, toàn bộ các đường bay nội địa trở lại khai thác bình thường.
Cùng với đó, cục hàng không việt nam đề xuất chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng pc-covid trực tiếp giữa bộ thông tin và truyền thông (cục tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định).
Đồng thời, bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin (các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua).
Cục hàng không việt nam cho biết từ 21/10 đến 18/11/2021, 4 hãng hàng không việt nam đã tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của việt nam với tổng cộng 2.207 chuyến bay khứ hồi (4.414 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 446.805 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 54,4%.
Đối với từng đường bay, hà nội - tp hcm là đường bay có hệ số sử dụng ghế trung bình cao nhất với tỉ lệ liên tục đạt trên 90%, tiếp theo là hà nội - đà nẵng/phú quốc, tp hcm/phú quốc/đà nẵng/nghệ an/thanh hóa với hệ số sử dụng ghế trung bình từng đường bay 65- 75% theo từng ngày khác nhau.
Trong quá trình triển khai thực hiện, các cảng vụ hàng không đã bố trí bộ phận tổ chức tiếp nhận thông tin hành khách từ các hãng hàng không để thông báo kịp thời cho các đầu mối tiếp nhận tại các địa phương đến theo quy định.
Đồng thời phối hợp với hãng hàng không, cảng hàng không tại toàn bộ 22 cảng hàng không, sân bay để giám sát công tác quá trình hành khách đến và rời cảng hàng không, đảm bảo các quy định phòng chống dịch.
Tuy nhiên, cục hàng không việt nam cũng thừa nhận trong quá trình triển khai thực hiện cũng gặp nhiều vướng mắc. theo đó, nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối tp hcm và các địa phương phía bắc như: hà nội, hải phòng, thanh hóa, nghệ an nhưng tần suất vẫn đang hạn chế, chưa có cơ hội để vietravel airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.
Hầu hết các đường bay mới được hãng hàng không khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày (theo quy định tại quyết định 1840) nên gây khó khăn cho các hành khách có mong muốn chỉ đi lại giải quyết công việc trong ngày (sáng bay đến, chiều bay về), hạn chế việc lưu trú qua đêm tại địa phương bên ngoài.
Ngoài ra, các quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.