Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đi bộ 20 phút/ngày làm giảm 50% nguy cơ mắc các bệnh về tim ở những người trên 70 tuổi

Đi bộ 20 phút mỗi ngày giúp làm giảm một nửa nguy cơ mắc các bệnh về tim cho những người trên 70 tuổi. Các nhà khoa học ở Ý cho biết không bao giờ là quá muộn để mọi người có được sức khỏe và nguy cơ tim thấp hơn đáng kể đối với những người nghỉ hưu tích cực - đặc biệt là nam giới.

Giáo sư Gianfranco Sinagra, Đại học Trieste, Ý cho biết: “Vận động là liều thuốc hiệu quả trong thời kỳ cuối đời. Ngay cả một lượng nhỏ hoạt động thể chất cũng mang lại những tác động có lợi cho người lớn tuổi”.

Đi bộ 20 phút mỗi ngày giúp làm giảm một nửa nguy cơ mắc các bệnh về tim cho những người trên 70 tuổi.

Trong nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã kiểm tra hồ sơ y tế trong khoảng thời gian 20 năm của khoảng 2.800 người trên 65 tuổi. Mọi người hoạt động tích cực nếu họ dành ra 20 phút mỗi ngày để tập thể dục vừa phải hoặc nặng nhọc như đi bộ, câu cá, làm vườn, đạp xe, bơi lội hoặc đến phòng tập thể dục.

Nghiên cứu cho thấy những người đàn ông năng động có nguy cơ mắc các vấn đề về tim thấp hơn 52% so với những người cùng tuổi ít vận động và chỉ ngồi trong nhà. Những người vận động cũng có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 26%, ít mắc bệnh mạch vành hơn 34% và có nguy cơ suy tim thấp hơn 28%.

Tuy nhiên phụ nữ trong nghiên cứu cũng giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng không nhiều. Lợi ích của việc tập thể dục sẽ lớn hơn nếu mọi người bắt đầu từ đầu những năm 70 tuổi và thực hiện thường xuyên trong thời gian sau đó.

Viết trên tạp chí y khoa Heart, trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Claudio Amidei cho biết: “Tỷ lệ biến cố tim mạch luôn thấp hơn ở nam giới và phụ nữ năng động, cũng như nguy cơ tử vong nói chung thấp hơn. Những kết quả này cho thấy rằng các chính sách y tế công cộng nên được nhắm mục tiêu vào việc thúc đẩy hoặc bắt đầu hoạt động thể chất từ những năm đầu và giữa cuộc đời”.

Một nghiên cứu khác của Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston, Mỹ cho thấy những người hạnh phúc hơn cũng có nguy cơ tim thấp hơn. Các bác sĩ Hoa Kỳ đã nghiên cứu 330.000 người Anh và hỏi họ về chứng trầm cảm.

Chỉ 20 phút đi bộ mỗi ngày cũng góp phần làm giảm các vấn đề về tim mạch sau này.

Những người không cảm thấy chán nản có nguy cơ mắc bệnh động mạch hoặc bệnh tiểu đường type 2 thấp hơn một nửa so với những người thường xuyên cảm thấy chán nản. Các nhà nghiên cứu cho biết những người trầm cảm vẫn thấy nguy cơ gia tăng ngay cả khi họ khỏe mạnh và bình thường.

Họ nói thêm rằng trầm cảm có khả năng tàn phá các hormone hoặc gây viêm nhiễm bên trong khiến các bệnh mãn tính dễ xảy ra hơn.

Để sống lâu và khỏe mạnh hơn, mỗi người trong chúng ta nên có lối sống tích cực và lành mạnh, không chỉ có chế độ ăn uống phù hợp mà còn phải tăng cường hoạt động thể chất và tránh căng thẳng. Chỉ 20 phút đi bộ mỗi ngày cũng góp phần làm giảm các vấn đề về tim mạch sau này.

Xem thêm:

Sau khi nhiễm Covid-19, người đàn ông bỗng thoát khỏi bệnh ung thư đeo đẳng nhiều năm

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/di-bo-20-phutngay-lam-giam-50-nguy-co-mac-cac-benh-ve-tim-o-nhung-nguoi-tren-70-tuoi-33689/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY