Dinh dưỡng hôm nay

Dị ứng khi ăn hải sản, đừng lo đã có cách

Hải sản là món ăn bổ đưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, hải sản cũng là thực phẩm nhạy cảm và dễ gây dị ứng. Dưới đây là những cách điều trị nếu chẳng may bạn bị dị ứng do hải sản:

Giải thích hiện tượng dị ứng hải sản

Mần ngứa ban đỏ có thể là do dị ứng một loại protein trong thức ăn nào đó. Khi vào hệ tiêu hóa, chúng sẽ được vận chuyển lên máu, kết hợp với một loại kháng thể nằm sẵn trên bề mặt tế bào bạch cầu.

Sự kết hợp này làm vỡ tế bào bạch cầu và phóng thích các hóa chất trung gian histamine và gây ra dị ứng.

Có nhiều yếu tố nguy cơ gây dị ứng thức ăn như: Protein và các phân tử không thay đổi khi đi vào tuần hoàn; hệ miễn dịch tại ruột và tính miễn dịch của niêm mạc ruột; sau khi ăn thức ăn gây dị ứng mà làm công việc gắng sức có thể dẫn đến sốc phản vệ…

Thông thường, sau khi ăn khoảng 30 phút, cơ thể của những người không hợp với loại thức ăn đó bắt đầu có những biểu hiện dị ứng. Bên ngoài: mẩn ngứa, sưng đỏ, mạch máu sưng phồng, ngứa, mắt sung huyết đỏ. Bên trong: sưng môi, sưng miệng, sưng cuống họng, ói mửa, sình bụng, đầy hơi, đau cuộn, tiêu chảy...

Một số cách chữa dị ứng hải sản bằng những nguyên liệu thiên nhiên:

Chữa dị ứng hải sản bằng gừng:

Ảnh minh họa

Dùng gừng chữa dị ứng da rất hiệu nghiệm do có tính ấm, chất chống ôxy hóa giúp kháng khuẩn… Mỗi khi bị dị ứng da mẩn ngứa, bạn chỉ cần uống một tách trà gừng sẽ rất hiệu nghiệm. Hoặc bạn có thể kết hợp dùng gừng kết hợp với đậu xanh, lá tía tô để nấu ăn cũng rất tốt.

Dùng chanh để điều trị dị ứng hải sản:

Chanh là một trong những phương pháp chữa trị dị ứng tôm hiệu quả nhất. Khi bị phát ban, bạn hãy ngay lập tức uống một cốc nước ấm với nước cốt chanh tươi sẽ thấy rất hiệu nghiệm. Thành phần vitamin C dồi dào trong chanh có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm ngứa tức thì.

Bên cạnh đó, các chất từ chanh còn có tác dụng làm lành vết thương, phục hồi các tổn thương trên cơ thể rất tốt. Đây chính là cách chữa nổi mề đay dị ứng tại nhà đơn giản hiệu quả cao và an toàn.

Mật ong có tác dụng điều trị dị ứng hải sản:

Mật ong được xem như một loại kháng sinh tự nhiên có tính kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng cho cơ thể. Các chất có trong một ong được nghiên cứu có tác dụng khử trùng và tiêu diệt các vi khuẩn có hại và giảm bớt hiện tượng nổi mẩn ngứa.

Để chữa dị ứng hải sản, bạn chỉ cần lấy mật ong pha với nước ấm để uống sẽ có tác dụng làm dịu cơn ngứa nhanh chóng.

Ảnh minh họa

Nước ép hoa quả chữa trị dị ứng hải sản:

Nước ép hoa quả có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể rất tốt, tăng cường sức đề kháng và chống lại các nguyên nhân gây dị ứng. Uống nước rau quả khi dị ứng với hải sản sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn.

Bạn có thể uống một ly nước ép cam, chanh… để đẩy lùi triệu chứng dị ứng nổi mề đay rất tốt.

Trúc Đào

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/di-ung-khi-an-hai-san-dung-lo-da-co-cach-23428/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY