Dinh dưỡng hôm nay

Dịch tả lợn Châu Phi đang hoành hành, có nên tẩy chay thịt lợn?

Nhiều người dân tẩy chay thịt lợn vì sợ ăn phải thịt nhiễm bệnh tả. Nhưng theo ý kiến của các chuyên gia bệnh tả lợn Châu Phi không có khả năng lây sang người.

Theo Bộ NNPTNT, tính đến thời điểm này, đã có 9 tỉnh, thành bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương, Bắc Ninh và mới nhất là Hòa Bình. Cơ quan chức năng đã tiêu hủy hơn 4.200 con lợn.

Trước tình hình trên, người dân hoang mang, không ít người chọn cách tẩy chay thịt lợn vì lo sợ dịch bệnh sẽ lây lan sang người.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Long (Trưởng phòng Dịch tễ, Cục Thú y, Bộ NNPTNT), tuy bệnh dịch tả lợn Châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus, nhưng chỉ gây bệnh ở lợn nuôi và lợn rừng; không gây bệnh cho các loài động vật khác, lợn bệnh có khả năng chết lên đến 100%; bệnh lây lan nhanh, gây thiệt hại lớn nhưng bệnh Dịch tả lợn Châu Phi không lây nhiễm và gây bệnh ở người.

Virus có sức đề kháng cao, tồn tại lâu ở ngoài môi trường và trong các sản phẩm của lợn. Bệnh lây lan trực tiếp từ lợn bệnh sang lợn chưa mắc bệnh, sản phẩm lợn mang mầm bệnh, hoặc gián tiếp qua các loài vật chủ trung gian mang mầm bệnh (ve mòng, côn trùng, gặm nhấm, chim di cư,..), các phương tiện vận chuyển, thức ăn chăn nuôi, dụng cụ chăn nuôi và cả yếu tố con người.

Thịt nhiễm tả nấu chín vẫn an toàn

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội), người dân không nên quá hoang mang, vì bệnh tả Châu Phi không lây sang người.

Trường hợp không may ăn phải con lợn nhiễm tả cũng không sao. Do lợn nhiễm bệnh tả Châu Phi khi thịt được nấu chín (luộc, xào, nướng…) ăn vẫn an toàn. Bệnh tả lợn Châu Phi không lây truyền bệnh sang người, khác với lở mồm long móng (gia súc) hoặc H5N của gà.

"Ăn thịt bị mắc bệnh tả Châu Phi sẽ nguy hiểm trong trường hợp con lợn đã bị chết các vi sinh khác phát triển gây ra những độc tố. Do khi lợn đã chết sẽ phát sinh ra các loại vi khuẩn và bệnh khác không phải là tả lợn. Nếu ăn phải nhẹ có thể bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn tiêu hóa, nặng có thể ngộ độc", PGS.TS Thịnh khuyến cáo.

Vai trò dinh dưỡng của thịt lợn

Thịt lợn thực sự rất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của chúng ta.

PGS,TS. Phan Thanh Tâm (Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm - Đại học Bách khoa Hà Nội) cũng khẳng định "Người dân không nên tẩy chay thịt lợn bởi đây là thực phẩm đóng vai trò cung cấp protein cực kỳ quan trọng đối với con người. Nguồn protein có trong thịt có chất lượng rất cao, có đầy đủ các axit amin thiết yếu cho sức khỏe cho người lớn và trẻ nhỏ".

Theo các nghiên cứu, trong 100g thịt lợn chứa các axit amin thiết yếu như: histidin: 5.751mg; isoleucine:6.189mg; leucine: 10.387mg; methionin: 3.469mg; phenylalanine: 5.122mg; threonine: 5.171mg; tryptophan: 1.212mg; lysin: 11.482mg.

Ngoài các axit amin thịt lợn còn cung cấp các vitamin quan trọng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là vitamin B.

Vì vậy, Nhà nước triệt để chống dịch bệnh tả Châu Phi không phải câu chuyện lây bệnh cho con người, mà là câu chuyện tránh những thiệt hại do lợn bị bệnh lây lan rộng. Vì bệnh tả Châu Phi lợn khi nhiễm 100% là chết. Mục tiêu quan trọng lớn nhất của chúng ta hiện nay là bảo vệ đàn lợn, lợn chết sẽ bị tiêu hủy không được đưa ra thị trường, tổn thất kinh tế cho người chăn nuôi....

Để ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi lây lan, Cục Thú y đề nghị người chăn nuôi, buôn bán, giết mổ lợn thực hiện 5 không theo đúng quy định của Luật Thú y:

1. Không giấu dịch;

2. Không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết;

3. Không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết;

4. Không vứt lợn chết ra môi trường;

5. Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Cách chọn thịt lợn tươi ngon và an toàn không mắc bệnh:

- Thịt lợn ngon là thịt đang khỏe mạnh thì rất tươi màu sắc miếng thịt hồng tự nhiên, phẫn mỡ trắng.

- Còn thịt con lợn bị bệnh sẽ có màu sắc bất thường. Đặc biệt, với thịt lợn đã chết màu sắc thường nhợt nhạt, tím tái, thâm đen.

- Thịt lợn khi chết đã chết thường có mùi nên rất dễ nhận ra thịt lợn chết bệnh.

Hoài Nguyễn (T/H)

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/dich-ta-lon-chau-phi-dang-hoanh-hanh-co-nen-tay-chay-thit-lon-27021/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY