Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điểm danh 5 thói quen độc hại khi rửa chén, cần bỏ ngay nếu không muốn rước bệnh vào người

Rửa chén - một việc làm tưởng chừng đơn giản, nhưng lại là nguồn cơn cho nhiều căn bệnh nguy hiểm nếu không được thực hiện đúng cách. Đặc biệt là những ai đang có một trong 5 thói quen khi rửa chén sau đây thì cần phải bỏ ngay, nếu không muốn sức khoẻ bị ảnh hưởng.

1. Không thay mút rửa bát thường xuyên

Theo một nghiên cứu của Charles Gerba – nhà vi sinh vật học tại Đại học Arizona (Mỹ) cho biết, trung bình sẽ có khoảng 10 triệu vi khuẩn /2.54cm2 trong mỗi miếng rửa chén nhưng bồn cầu chỉ tầm 50 vi khuẩn/ 2.54cm2 mà thôi. Chưa kể chúng còn phát triển và phân chia mỗi 20 phút, làm miếng rửa chén bẩn gấp 200.000 bồn cầu và gấp 20.000 lần khăn lau bếp. Vi khuẩn trên miếng rửa bát càng nhiều, thì tỷ lệ nhiễm bệnh càng lớn, thông qua việc dễ dàng lưu lại những loại thức ăn thừa, nhỏ trên những lỗ nhỏ li ti của chiếc mút, điều đó sẽ khiến vi khuẩn có thể sinh sôi phát triển với tốc độ chóng mặt.

Theo nhiều khuyến cáo của các chuyên gia, bạn nên ngâm nước nóng cho miếng mút sau khi sử dụng và nên thay miếng mút mới mỗi tháng. Tuy nhiên, người Việt ta lại ít khi nào chủ động thay miếng mút theo thời gian mà chỉ đợi đến khi không xài được nữa mới thôi. Khuyến cáo từ các bác sĩ, bạn nên thay miếng mút rửa chén mỗi tháng/ lần, và cứ sau mỗi lần rửa chén, hãy rửa sạch xà bông, trụng qua nước nóng và phơi chỗ khô để tránh ẩm ướt nhé!

Mút rửa bát là một nơi chứa nhiều vi khuẩn gây hại, do đó nên thay mút rửa bát mỗi tháng một lần (Ảnh: Internet)

2. Ngâm bát đũa lâu trong nước rồi mới rửa

Đây được xem là một thói quen vô cùng độc hại mà nhiều người Việt ta rất hay mắc phải. Hành động đó khiến cho hóa chất sẽ ngấm sâu vào bề mặt xoong nồi, bát đũa hơn, đặc biệt là với các dụng cụ làm từ gỗ, khi ngâm nước làm tơi từng thớ gỗ và hóa chất khi len lỏi để ngấm vào đó sẽ rất khó hoặc không thể rửa sạch. Các chuyên gia đã nhắc nhở chúng ta cần phải rửa ngay sau khi ăn để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc có cơ hội phát triển.

3. Đổ nước rửa chén trực tiếp vào bát

Một thói quen sai lầm khác mà ai cũng mắc phải đó là đổ nước rửa chén trực tiếp vào bát đĩa bẩn. Dường như, ai cũng nghĩ hành động này sẽ giúp tẩy sạch dầu mỡ bám vào bề mặt vật dụng hơn, nhưng thực tế là nó chỉ khiến chất tẩy rửa càng bám chặt vào bát đĩa mà thôi. Nếu rửa không sạch, phần chất tẩy rửa này sẽ sót lại trên bát đĩa. Khi ăn vào sẽ ảnh hưởng đến đường ruột, đặc biệt có thể gây tiêu chảy, đau bụng hoặc nặng hơn là ngộ độc.

Tốt nhất, bạn nên hòa xà phòng rửa chén vào nước trước, sau đó khuấy cho loãng và rửa như bình thường. Sau khi rửa sạch bát với nước sạch, bạn nên dùng khăn khô lau qua, phơi ở nơi thoáng mát.

4. Dùng quá nhiều xà phòng để rửa bát

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, bạn chỉ nên dùng vừa đủ lượng xà phòng tương ứng với số lượng bát đũa cần phải rửa, nếu lấy nhiều quá sẽ khiến khó cọ sạch hoàn toàn. Chúng sẽ lưu lại và ngấm vào thức ăn mà bạn tiêu thụ. Hơn nữa, theo Nhóm Công tác Môi trường Mỹ, khi chọn xà phòng rửa bát, cần đảm bảo rằng chúng không chứa các chất khử trùng mạnh, chất tẩy trắng, triclosan, hoặc một vài chất bị nghi ngờ là có thể gây ung thư. Hãy lựa chọn nước rửa chén phù hợp và chỉ nên lấy lượng vừa đủ khi sử dụng để bảo vệ sức khỏe bạn nhé.

5. Chỉ tráng qua một lần nước

Vẫn còn rất nhiều người mắc phải sai lầm tai hại này vì nghĩ rằng chỉ cần không nhìn thấy bọt là được. Tuy nhiên, hóa chất trong nước rửa nếu không rửa thật kĩ chắc chắn vẫn còn bám trên bề mặt. Tốt nhất bạn nên tráng đi tráng lại ít nhất 3 lần nước cho sạch. Ngoài ra, bạn cũng nên tráng sạch bát đĩa bằng nước nóng để loại bỏ được hết hóa chất nguy hiểm.

Chỉ tráng một lần nước sẽ không rửa hết sạch bọt xà phòng (Ảnh: Shutterstock)

Trên đây là 5 sai lầm độc hại khi rửa bát sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn. Hãy bỏ ngay các thói quen trên nếu bạn đang mắc phải để bảo vệ sức khỏe của mình nhé.

Xem thêm: 10 thức uống tự nhiên giàu collagen giúp bạn kéo dài tuổi thanh xuân

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/diem-danh-5-thoi-quen-doc-hai-khi-rua-chen-can-bo-ngay-neu-khong-muon-ruoc-benh-vao-nguoi-34957/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY