Dinh dưỡng hôm nay

Điểm danh hàng loạt biểu hiện nếu cơ thể không được cung cấp protein

Protein là một loại dưỡng chất rất quan trọng đối với cơ thể. Chúng có khả năng cung cấp các axit amin cần thiết giúp bạn thực hiện các hoạt động một cách hiệu quả. Chính vì sự quan trọng đó, nếu để thiếu hụt protein sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trên thực tế, sự thiếu hụt protein rất hiếm khi xảy ra, nhưng đối với những ai mắc phải tình trạng chán ăn, suy dinh dưỡng hay thực hiện chế độ ăn chay, giảm cân thường mắc phải vấn đề này. Bên cạnh đó, người ta còn tìm thấy các protein chứa trong thực vật không phải là protein hoàn chỉnh. Đồng nghĩa với việc chúng thiếu ít nhất một trong chín axit amin thiết yếu có thể tìm thấy trong thực phẩm động vật như thịt, hải sản và trứng.

Chế độ ăn uống thiếu protein ây ranh hưởng rất lớn đối với sức khỏe

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mỗi người chúng ta cần phải sử dụng khoảng 8g protein/1kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên, những ai đang áp dụng chế độ tập thể dục thường xuyên để duy trì sức khỏe thì cần nạp nhiều protein hơn người bình thường. Mặt khác, bạn cần tạo ra một thời gian biểu sử dụng protein đúng lúc, tốt nhất là cách 4-5 tiếng dùng một lần.

Dưới dây là một số dấu hiệu lên án bạn đang để cơ thể thiếu protein trầm trọng. Hãy cùng nhau tham khảo và biết cách bổ sung kịp thời.

Thiếu protein gây ra tình trạng xương giòn, dễ gãy

Không phải ai cũng biết, không chỉ canxi mới có khả năng hình thành và phát triển xương khỏe mạnh mà protein cũng có nhiệm vụ giống như vậy. Hai loại dưỡng chất này bổ sung cho nhau, nếu thiếu một trong hai thì xương cũng không thể phát triển một cách hoàn thiện nhất. Theo kết luận từ đánh giá nghiên cứu năm 2018 của một số cơ sở loãng xương hàng đầu thế giới, cho thấy ăn chế độ ăn giàu protein có thể giúp bảo vệ xương chắc khỏe.

Thiếu protein gây đau nhức xương khớp

Mặt khác, nếu chúng ta dung nạp không đủ lượng protein cho não và một số cơ quan khác, thì cơ thể tự động “vay mượn” từ một số khu vực lân cận như các kho dữ trữ trong mô cơ xương. Chính lúc này, không có sự hỗ trợ của các mô cơ xương mạnh, xương sẽ dễ bị tổn thương như nứt và gãy.

Thiếu protein cơ thể dễ mắc bệnh, cơ thể yếu đi

Có thể nói, protein là một loại chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần cung cấp. Chúng có nhiệm vụ tạo kháng thể, xây dựng hệ thống miễn dịch. Mặt khác, loại dưỡng chất này còn có khả năng giúp cơ thể chống lại những yếu tố gây bệnh từ bên ngoài như vi khuẩn và virus. Chính vì vậy, khi bạn không dung nạp đủ protein sẽ khiến cho hệ thống miễn dịch bị tổn thương dẫn đến tình trạng dễ mắc bệnh hơn so với người bình thường. Do đó, chúng ta cần xây dựng một chế độ ăn uống chứa lượng protein cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, bạn nên có một bữa sáng giàu protein để có một ngày hoạt động hiệu quả. Song, để có một chế độ ăn khỏe mạnh giàu dinh dưỡng, mỗi người nên cân bằng lượng protein thực vật và động vật.

Protein có khả năng giúp cho bạn có được sức đề kháng khỏe mạnh, khó mắc bệnh

Ngoài ra, nếu bạn là một trong những đối tượng không cung cấp đầy đủ protein cho cơ thể mỗi ngày thì sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi, uể oải không thể tập trung vào công việc. Kế tiếp, bạn cần biết rằng, protein là một thành phần của hemoglobin, có trong các tế bào hồng cầu và vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nếu mức oxy quá thấp có thể gây ra yếu hoặc khó thở. Do đó, chúng ta không nên bỏ lỡ protein trong bữa ăn hằng ngày vì nó rất có ích cho sức khỏe của bạn.

Thiếu protein khiến tóc và móng dễ gãy

Nếu trong khoảng thời gian gần đây bạn cảm thấy móng của mình trở nên yếu ớt, thường xuyên bị gãy khi va chạm nhẹ thì đây chính là một trong những biểu hiện “tố cáo” cơ thể chúng ta đang thiếu protein trầm trọng. Trong một số trường hợp khác, móng của bạn có thể xuất hiện những dải trắng và các đốm nâu.

Thiếu protein cũng khiến móng tay dễ giòn và gãy

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết thêm, nếu chúng ta không cung cấp đủ protein cho cơ thể sẽ khiến cho làn da bị ản hưởng trầm trọng. Vì loại dưỡng chất này đóng vai trò khá quan trọng trong việc hồi phục, tái tạo tế bào mới thay thế cho tế bào đã chết. Khi bạn cảm thấy làn da của mình trở nên khô ráp, nứt nẻ là biểu hiện tố cáo chúng ta không ăn nhiều thực phẩm chứa protein.

Trên thực tế, protein là một trong những dưỡng chất thiết yếu góp mặt trong nhiều công trình xây dựng tế bào của cơ thể, từ các cơ quan, mô, nang lông và có cả nang tóc. Nếu bạn cảm thấy tóc ngày càng mỏng đi, tình trạng tóc rụng ngày càng nhiều thì khả năng cơ thể không được cung cấp đủ protein khiến cho da đầu và nang tóc thiếu dinh dưỡng để phát triển ở mức ổn định nhất.

Thiếu protein gây mất cơ, đau khớp

Theo một số nghiên cứu chứng minh được rằng, các cơ bắp nằm trong cơ thể là những kho chứa năng lượng làm nhiên liệu để cơ thể hoạt động không mệt mỏi suốt ngày dài. Nếu bạn không dung nạp đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể thì nó không đủ sức để hoạt động. Chính lúc này, cơ thể buộc phải phá vỡ các trung tâm cơ bắp để tạo ra năng lượng và nhiên liệu để thay thế.

Trong những lúc này, chúng ta luôn cảm thấy cơ thể thường xuyên nhức mỏi, các khối cơ bắp dần biến mất. Mặt khác, đối với những người cao tuổi thì việc thiếu quá nhiều protein còn gây ra tình trạng đau nhức khớp. Vì vậy, khi bạn phát hiện mình hay những người thân mắc phải những triệu chứng này nên lập tức điều chỉnh chế độ ăn uống bổ sung protein ngay lập tức.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/diem-danh-hang-loat-bieu-hien-neu-co-the-khong-duoc-cung-cap-protein-28749/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY