Dinh dưỡng hôm nay

Điểm danh một số loại thực phẩm mang lại giấc ngủ ngon

Những người mắc chứng thiếu ngủ phải thường xuyên sử dụng thuốc an thần. Tuy nhiên, loại thuốc này sẽ gây ra rất nhiều tác dụng phụ ngoài ý muốn cho cơ thể. Thay vì như vậy, chúng ta nên dùng một số loại thực phẩm dưới đây, vừa giúp ngủ ngon mà không gây tác dụng phụ.

Có thể nói, vào những khoảng thời gian mất ngủ thường xuyên vào ban đêm sẽ khiến cơ thể chúng ta cảm thấy mệt mỏi. Điều này còn khiến cho năng suất làm việc không cao, cơ thể không còn đủ năng lượng để hoạt động suốt ngày dài. Mặt khác, chất lượng giấc ngủ kém còn là nguyên nhân gây ra một số biểu hiện như thường xuyên cáu gắt, chán nản, luôn cảm thấy buồn ngủ ở bất kì không gian hay thời gian nào.

Các chuyên gia cho biết, ngủ là một quá trình giúp phục hồi chức năng hoạt động của bộ phận não bộ. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu bạn ngủ đủ giấc sẽ giúp trí não của chúng ta hoạt động ổn định nhất. Còn nếu bạn thường xuyên bị thiếu ngủ về đêm sẽ khiến cho quá trình làm việc của não và trí tuệ trì trệ, gây ảnh hưởng đến năng suất hoạt động.

Một giấc ngủ chất lượng đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta

Bên cạnh đó, giấc ngủ khá quan trọng đối với cuộc sống của mỗi chúng ta. Chính vì thế bạn cần tìm cách cải thiện chất lượng giấc ngủ hằng ngày. Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, chúng ta cần đảm bảo ngủ mỗi đêm từ 7 đến 8 tiếng. Mặt khác, bạn cũng nên sử dụng một số loại thực phẩm dưới đây, để có được một giấc ngủ sâu hơn, cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Thực phẩm giàu chất xơ

Các chuyên gia dinh dưỡng cho hay, chúng ta nên bổ sung nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ để có thể điều chỉnh và cải thiện giấc ngủ về đêm. Bởi nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, khi bạn tiêu thụ càng nhiều chất xơ sẽ giúp giấc ngủ trở nên ngon hơn.

Tiêu thụ nhiều chất xơ sẽ giúp bạn có được một giấc ngủ ngon

Mặt khác, nếu chúng ta để tình trạng lượng đường trong máu tăng cao là một trong những nguyên nhân khiến giấc ngủ không được ngon. Bởi hoạt chất melatonin (một loại hoạt chất hỗ trợ giấc ngủ) bị giảm mạnh. Chính vì thế, bạn cần ăn thật nhiều thực phẩm giàu chất xơ, vì chúng có khả năng ngăn chặn được hiện tượng tăng đường trong máu.

Và các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ rất dễ tìm mua ở ngoài chợ, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi,… như các loại đậu, ngũ cốc,… Bên cạnh đó còn có sự góp mặt của các loại rau xanh như cải bó xôi, cải xanh, rau châm vịt,… Chúng đều là những loại thực phẩm có khả năng cải thiện giấc ngủ rất hiệu quả.

Chuối

Chuối là một loại thực phẩm được bán khá rẻ ở ngoài thị trường. Người ta tìm thấy trong loại thực phẩm này có chứa rất nhiều khoáng chất như kali chẳng hạn. Ngoài ra, chúng còn là một trong những nguồn cung cấp vitamin B6.

Ăn chuối mỗi ngày sẽ giúp ngủ ngon vào ban đêm và cơ thể luôn tràng đầy năng lượng vào buổi sáng

Được biết, vitamin B6 là một trong những nguyên liệu quan trọng góp mặt vào quá trình sản sinh melatonin. Vì vậy, việc thường xuyên cho chuối vào trong thực đơn ăn uống hằng ngày giúp cung cấp rất nhiều dưỡng chất và năng lượng cần thiết cho cơ thể. Mặt khác, chúng còn có khả năng ngăn chặn chứng mất ngủ, thiếu ngủ vào buổi tối. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn giúp chúng ta lấy lại được một trạng thái tỉnh táo vào buổi sáng ngay hôm sau. Chính vì thế, những ai đang bị chứng mất ngủ gõ cửa hay chất lượng giấc ngủ không được cao thì nên tăng cường việc ăn chuối mỗi ngày để cải thiện nhé.

Quả Kiwi

Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, kiwi là loại thực phẩm nằm trong danh sách giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả nhất. Người ta tìm thấy trong kiwi có chứa hàm lượng calo rất thấp. Mặt khác, chúng lại rất giàu các loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin C, E, serotonin. Bên cạnh đó, trong loại trái cây này còn chứa folate là bốn loại dưỡng chất có khả năng hỗ trợ việc cải thiện giấc ngủ.

Trong kiwi có chứa folate là bốn loại dưỡng chất có khả năng hỗ trợ việc cải thiện giấc ngủ.

Đối với một quả kiwi cỡ trung có chứa khoảng 50 calo nhưng lại cung cấp khá nhiều giá trị dinh dưỡng như cung cấp 117% vitamin C, 38% giá trị hàm lượng vitamin K cho cơ thể. Theo một số chuyên gia cho biết, kiwi không chỉ có khả năng cải thiện giấc ngủ ngon mà chúng còn có tác dụng tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, giảm sưng viêm và loại bỏ được các cholesterol xấu gây hại cho cơ thể. Chính vì thế, chúng ta cần thêm loại trái cây này vào thực đơn ăn uống hằng ngày để sức khỏe được tốt hơn.

Cá giàu omega-3

Những loại các chứa nhiều axit béo omega-3 như cá hồi, cá thu,… đều là những thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng, vì chúng rất tốt cho sức khỏe. Những loại cá này còn được cho là nguồn nhiên liệu cung cấp hàm lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể.

Bên cạnh đó, người ta còn tìm thấy trong những loại cá béo này còn chứa nhiều EPA và DHA. Đây là hai loại axit béo được chứng minh có khả năng làm giảm viêm và sưng. Mặt khác, nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, khi lượng axit béo omega-3 và vitamin có trong những loại thực phẩm này kết hợp với nhau sẽ tạo ra khả năng cải thiện giấc ngủ rất hiệu quả. Song, hai loại dưỡng chất này còn có tác dụng sản xuất serotonin, đây là một loại chất háo học có vai trò tăng cường giấc ngủ.

Khi lượng axit béo omega-3 và vitamin có trong những loại thực phẩm này kết hợp với nhau sẽ tạo ra khả năng cải thiện giấc ngủ rất hiệu quả

Ngoài ra, trong những loại các giàu axit béo omega-3 như cá hồi, cá bơn còn chứa khá nhiều vitamin B6. Loại vitamin này có vai trò rất quan trọng trong việc sản xuất ra melatonin, loại hợp chất giúp hỗ trợ giấc ngủ.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/diem-danh-mot-so-loai-thuc-pham-mang-lai-giac-ngu-ngon-28848/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY