Dinh dưỡng hôm nay

Điểm mặt 7 thói quen xấu trong ăn uống, không bỏ ngay sẽ khiến dạ dày bị “bức tử” sớm

Tỷ lệ người mắc các bệnh lý dạ dày ngày càng tăng cao, trở thành một thực trạng đáng báo động ở nước ta hiện nay. Điều đáng nói là bệnh thường bắt nguồn từ thói quen xấu trong ăn uống, làm gây hại dạ dày của nhiều người - vốn là nguyên nhân có thể phòng tránh được.

Theo thống kê từ Hội khoa học Tiêu hóa Việt Nam, nước ta có tới 26% dân số mắc bệnh các bệnh về dạ dày, phổ biến nhất là viêm loét dạ dày tá tràng. Không chỉ vậy, hơn 70% dân số nước ta được chẩn đoán có nguy cơ mắc bệnh về dạ dày, nam giới có tỷ lệ cao gấp 4 lần nữ giới.

Số liệu này chứng minh người dân nước ta - đặc biệt là nhóm người trẻ - rất kém trong việc chủ động bảo vệ sức khoẻ của bản thân, cụ thể là cơ quan dạ dày. Thực tế thì có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh, nhưng yếu tố “dinh dưỡng không lành mạnh” và “thói quen xấu trong ăn uống” luôn luôn đứng đầu trong nhóm nguy cơ, đặc biệt là với 7 thói quen xấu sau đây.

7 thói quen xấu trong ăn uống âm thầm “bức tử” dạ dày

1. Ăn quá nhanh

Nhiều người trẻ hiện nay vì bận rộn mà cứ ăn vội vàng, ăn thật nhanh cho qua bữa để rồi lại quay về với công việc. Trong khi đó, các chuyên gia sức khoẻ vẫn luôn khuyên mọi người cần phải từ tốn trong việc ăn uống, tránh tạo áp lực lên hệ tiêu hoá, cụ thể là dạ dày.

Việc bạn ăn quá nhanh sẽ khiến cho khoang miệng không kịp tiết dịch nước bọt - vốn có chứa  có chứa glycoprotein và enzyme amylase - giúp làm mềm thức ăn. Khi bước vào quá trình tiêu hoá chính tại dạ dày và ruột non thì thức ăn vẫn còn bị vón cục, khiến hai bộ phận này phải làm việc “vất vả” hơn vì phải tăng nhào trộn, tăng co bóp để chịu trách nhiệm cho cả phần chưa được tiêu hóa ở khoang miệng.

Nếu cứ liên tục lặp lại thói quen ăn vội vàng này mỗi ngày thì lâu dần sẽ dễ dẫn đến nhiều bệnh lý về dạ dày như đau dạ dày, viêm loét dạ dày,.. . (Ảnh: Internet)

2. Ăn uống không đúng giờ giấc

Bạn có biết, dạ dày sẽ dựa vào những khung giờ mà ta thường hay ăn uống nhất để tiết ra các axit dịch vị, giúp tiêu hoá thức ăn tốt hơn? Vì thế, nếu xảy ra tình trạng ăn uống thất thường, không đúng giờ khiến trong bụng không có thức ăn để tiêu hoá, thì dạ dày vẫn sẽ theo thói quen để tiết ra axit dịch vị này, về lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày.

3. Vừa ăn vừa làm việc

Đôi khi vì quá bận rộn mà không ít người đã ăn vội vàng ngay trên bàn làm việc mà không nghĩ rằng đây là một hành động tai hại. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu bạn ăn trong khi đang làm việc thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh có liên quan đến hệ tiêu hoá nói chung, và bệnh dạ dày nói riêng cao hơn so với những người khác. 

Nguyên nhân là khi ta làm việc (đặc biệt là các loại công việc dùng nhiều đến trí não) thì máu phải tập trung lên não nhiều để phục vụ cho các hoạt động này, nếu kết hợp với việc ăn sẽ khiến máu phải phân tán để vừa đi đến não bộ vừa đi đến hệ tiêu hoá, khiến cho chức năng tiêu hoá bị giảm đi, ảnh hưởng đến các cơ quan tiêu hoá và dạ dày.

Thói quen vừa ăn vừa làm là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất, gây ra những bệnh lý về dạ dày cho nhiều người - đặc biệt là dân văn phòng (Ảnh: Internet)

4. Chỉ ăn thịt đỏ, lười ăn rau

Có một sự thật đó là những ai thường không thích ăn các loại thực phẩm có chất xơ, cụ thể là rau củ quả thì sẽ có xu hướng tiêu thụ các loại thực phẩm chứa đạm nhiều hơn, đặc biệt là thịt đỏ. Và theo các nhà nghiên cứu, trong thịt đỏ (bao gồm: thịt bò, thịt lợn, thịt cừu,...) chứa một lượng lớn chất béo bão hòa, làm tăng nồng độ cholesterol máu và kéo theo nhiều nguy cơ mắc bệnh ung thư cũng như là bệnh lý tim mạch. 

Trong khi đó, kết hợp thêm với thói quen xấu lười ăn rau thì lại càng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính khác, gây đói nhanh, dễ mắc cách bệnh có liên quan đến hệ tiêu hoá - tiêu biểu là dạ dày - chẳng hạn như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày, táo bón, trĩ và tăng lượng đường trong máu.

5. Nhịn ăn, bỏ bữa

Đối với tình trạng bỏ bữa thì thường xảy ra ở những chị em đang muốn giảm cân là chủ yếu. Phần lớn họ sẽ thường bỏ qua bữa sáng và bữa tối, rất hại cho sức khoẻ dạ dày. Sau giấc ngủ dài vào ban đêm thì năng lượng cơ thể đã cạn kiệt, nếu không ăn uống kịp thời để dạ dày thực hiện chức năng- theo thời gian chức năng tiêu hóa sẽ suy giảm rất nhiều, gây ra bệnh dạ dày, viêm loét và lâu ngày là ung thư dạ dày.

Cũng giống như nhiều cơ quan khác, dạ dày không được nuôi dưỡng và bảo quản tốt sẽ nhanh chóng bị hư hại và rất khó để hồi phục (Ảnh: Internet)

6. Vừa ăn vừa uống nước

Nhiều người quan niệm việc vừa ăn vừa uống nước sẽ khiến thức ăn nhanh mềm và dễ tiêu hoá hơn, nhưng các chuyên gia khẳng định điều này hoàn toàn sai lầm. Cụ thể, việc uống nước khi đang ăn có thể pha loãng hoặc làm trôi đi các dịch vị trong hệ tiêu hóa, làm giảm đi sự hoạt động của hệ thống tiêu hóa của cơ thể. 

Không những thế, thói quen xấu này còn sẽ gây cản trở năng suất làm việc của ruột, dẫn tới hậu quả là làm cho hàm lượng insulin tăng nhanh và tích tụ được mỡ bên trong máu. 

Bên cạnh đó, việc giữ thói quen này sẽ khiến cho bạn có thể mắc bệnh táo bón. Bởi nước bên trong cơ thể không sử dụng được hiệu quả sẽ dẫn đến mệt mỏi và đầy hơi, khó tiêu.

7. Ăn quá nhiều các thực phẩm có tính chua, cay

Theo các chuyên gia sức khỏe, sở thích ăn nhiều đồ chua có thể nhanh chóng phá hủy niêm mạc dạ dày của chúng ta vì chú có thể làm tăng tiết các axit dịch vị có trong dạ dày (có chức năng hỗ trợ tiêu hoá thức ăn tốt hơn) dù khi bụng đang rỗng. Điều này sẽ phá hủy đi niêm mạc và làm tổn hại đến dạ dày.

Bên cạnh đó, ăn nhiều các thực phẩm có tính cay nóng cũng không phải là một điều tốt. Vì nó sẽ gây ức chế sự tạo thành của chất nhầy niêm mạc, đồng thời kích thích tiết ra nhiều axit dịch vị có khả năng làm tổn thương niêm mạc dạ dày hơn. Do đó, tốt nhất bạn hãy tránh xa các thực phẩm cay nhiều ớt, tiêu để dạ dày được bảo vệ tốt hơn.

Bạn thấy đó, thói quen trong ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của chúng ta, đối với dạ dày cũng như thế. Vì vậy, muốn duy trì sức khoẻ, bạn nên xây dựng một lối sống lành mạnh hơn. Đặc biệt là hãy từ bỏ ngay 7 thói quen xấu này nhé, vì nó không chỉ gây ảnh hưởng cho dạ dày mà là còn là các cơ quan khác trong cơ thể nữa.

Xem thêm: Lạm dụng thuốc an thần để điều trị mất ngủ, sức khoẻ có thể bị tổn hại nghiêm trọng                       

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/diem-mat-7-thoi-quen-xau-trong-an-uong-khong-bo-ngay-se-khien-da-day-bi-buc-tu-som-35750/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY