Dinh dưỡng hôm nay

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn ngừng ăn đường giả và thực phẩm chế biến sẵn?

Cơ thể sẽ rất biết ơn nếu bạn ngừng ăn những thực phẩm chế biến và những chất tạo ngọt “đường giả” như bánh, kẹo, đồ ngọt. Bởi những thực phẩm này ăn nhiều rất có hại cho sức khỏe, thậm chí mắc những bệnh nguy hiểm.

1. Tốt cho dạ dày, đường ruộtxml:namespace prefix="o" />

Một chế độ ăn với nhiều đồ chế biến sẵn sẽ gây ra các vấn đề về dạ dày, từ bệnh đầy hơi cho đến tiêu chảy. Trong khi những thực phẩm chứa natri khiến cơ thể bạn bị trữ nước và phù nề, các thành phần nhân tạo khác có thể dẫn đến tình trạng khó tiêu.

Khi bạn ngừng ăn đồ chế biến sẵn và thay thế bằng thực phẩm thô, bạn được cung cấp nhiều chất xơ, giúp cơ thể no lâu, thải độc, rất có lợi cho đường tiêu hóa.

Theo một nghiên cứu trên động vật vào năm 2013, ngừng tiêu thụ “đường giả” có thể sẽ giúp nuôi dưỡng một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh và sẽ hạn chế được nguy cơ bị béo phì.

Do vậy nếu bạn thường xuyên sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo chắc chắn sẽ làm mất đi sự cân bằng của hệ vi sinh vật trong cơ thể và gây ra những vấn đề về sức khỏe.

2. Giúp giảm cân, dáng thon gọn

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí New England Journal of Medicine kiểm định cân nặng của hơn 120.000 người Mỹ trong hơn 2 thập kỉ đã cho thấy những người thường xuyên ăn khoai tây chiên, đồ uống có đường và thịt chế biến sẵn dễ tăng cân hơn bình thường.

Đối với các loại chất tạo ngọt nhân tạo, nếu chúng không được tiêu thụ cùng với các loại thực phẩm khác, có thể sẽ dẫn đến việc giải phóng insulin bởi cơ thể sẽ mong muốn có một món đồ ăn ngọt. Insulin lại là một hormone hỗ trợ quá trình tích tụ mỡ. Thường xuyên ăn các bữa ăn nhỏ để tránh làm lượng insulin tăng vọt (thay vì uống soda ăn kiêng) sẽ giúp bạn có thể giảm cân nhiều hơn.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Các chất tạo ngọt nhân tạo có thể sẽ góp phần vào bệnh tiểu đường tuýp 2. Một nghiên cứu năm 2009 trên tạp chí Diabetes Care chỉ ra rằng, uống soda ăn kiêng hàng ngày có chứa các chất thay thế đường sẽ làm tăng nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2 lên 67%.

Do vậy, cắt giảm những thực phẩm chứa chất tạo ngọt nhân tạo sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khi ở tầm tuổi ngoài 30.

4. Cải thiện giấc ngủ, ngủ ngon hơn mỗi đêm

Những món ăn vặt hàng ngày có thể ảnh hưởng đáng kể đến giấc ngủ của bạn. Những món ăn giàu tinh bột như bánh quy hay kem sẽ làm mất cân bằng đường huyết trong cơ thể, khiến bạn dễ thức giấc vào ban đêm.

Đồ mặn cũng là một nhân tố khác đánh cắp giấc ngủ ngon của bạn. Những đồ ăn mặn như khoai tây chiên, bim bim mặn có thể khiến bạn mất nước, làm bạn tỉnh giấc về đêm vì khát.

Thu Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/dieu-gi-se-xay-ra-khi-ban-ngung-an-duong-gia-va-thuc-pham-che-bien-san-26462/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY