Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn uống cà phê trước khi ăn sáng?

Người Việt chúng ta đều có thói quen uống cà phê vào mỗi buổi sáng để tỉnh táo và lấy tinh thần trước khi bắt đầu một ngày mới, tuy nhiên, nhiều người thường hay uống cà phê trước khi ăn sáng hoặc bỏ ăn sáng, vậy sẽ có điều gì xảy ra khi chúng ta làm điều này

Cà phê vốn được xem là loại thức uống thơm ngon, hấp dẫn và được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe bởi các nhà nghiên cứu, thậm chí là có thể giúp ngăn ngừa chứng bệnh đa xơ cứng. Tuy nhiên, đó là khi bạn nạp caffeine vào thời điểm thích hợp. Việc bạn uống cà phê với một chiếc bụng trống rỗng hoàn toàn gây bất lợi cho sức khỏe nếu tình trạng này kéo dài thường xuyên, đặc biệt là hệ tiêu hoá của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cà phê sáng chỉ tốt khi bụng bạn không còn “trống rỗng”, nếu không nó sẽ gây hại đến sức khỏe (Ảnh: Internet)

Tác hại đầu tiên mà ta cần kể đến chính là làm tăng nguy cơ bị tiểu đường loại 2. Trong một cuộc nghiên cứu được tổ chức bởi Đại học Bath (Anh), các nhà khoa học đã yêu cầu những tình nguyện viên thử uống một ly cà phê đen đậm đặc sau 1 giờ đồng hồ kể từ khi thức dậy, rồi mới bắt đầu ăn sáng với ngũ cốc hoặc bánh mì nướng. Kết quả nhận được cho thấy lượng đường trong máu của họ tăng cao lên đến 50% so với khi họ đã ăn sáng rồi mới dung nạp caffeine. Các nhà khoa học cho rằng chính chất caffeine trong cà phê đã ngăn trở cơ thể hấp thụ đường, và nếu để tình trạng này kéo dài thường xuyên sẽ gây ra nguy cơ tiểu đường và các bệnh lý tim mạch khác. Do đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bath đã khuyến cáo mọi người rằng nên ăn trước rồi hãy uống cà phê sau, để có thể tận dụng được mọi lợi ích của cà phê mà không gây thiệt hại nào cho cơ thể, theo tờ The Health Site.

Tác hại thứ hai cần nhắc đến là thương tổn dạ dày, vấn đề này đã được lý giải bởi chuyên gia y tế rằng: axit hydrochloric có khả năng hỗ trợ quá trình tiêu hoá thức ăn sẽ được tiết ra mỗi khi bạn ăn gì đó vào, tuy nhiên, chất caffeine có trong cà phê được ghi nhận là có thể kích thích sản xuất axit trên dù rằng bụng bạn đang trống rỗng, nếu tình trạng này kéo dài thường xuyên sẽ gây ra tổn thương lên niêm mạc dạ dày, mặt khác là gây ra ợ nóng, ợ chua hoặc khó tiêu, có thể dẫn đến viêm dạ dày nguy hiểm và khó chữa.

Uống cà phê khi bụng rỗng sẽ gây ra tình trạng viêm loét dạ dày (Ảnh: Pixabay)

Tiếp đến, uống cà phê khi bụng rỗng có thể khiến ta bị giảm tập trung và thường xuyên lo lắng. Điều này là do bạn đang bị mất nước một cách trầm trọng, từ đó khiến nhịp tim đập bất thường gây áp lực lên tim (có thể gây ảnh hưởng xấu đến huyết áp), làm tăng cảm giác lo lắng, hồi hộp và nôn nao trong người, tay chân run rẩy không tự chủ. Mặt khác, bạn sẽ bị giảm khả năng tập trung do lúc này dạ dày của bạn đang bị “hành” bởi các axit gây buồn nôn, cồn cào và khó chịu. Do đó, nên ăn sáng trước khi uống cà phê hoặc bạn có thể thêm một chút sữa vào cà phê để tạo điều kiện cho cơ thể hấp thụ các vitamin và dưỡng chất khác, làm giảm tác động xấu của caffeine lên bao tử rỗng.

Nói chung, điều có thể xảy ra với bạn khi uống cà phê trước khi ăn sáng chỉ là những bất lợi về sức khỏe. Hãy thay đổi ngay thói quen xấu này nếu bạn không muốn phải rước bệnh vào người, và mách bạn một mẹo nhỏ để bạn có thể hấp thụ tối đa các lợi ích của caffeine đó là nên uống cà phê sau khi dùng bữa sáng từ 1 đến 2 tiếng, và đặc biệt không uống sau 4 giờ chiều vì nó có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ tối của bạn.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dieu-gi-se-xay-ra-khi-ban-uong-ca-phe-truoc-khi-an-sang-32573/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY