Dinh dưỡng hôm nay

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể và tâm trí khi bạn không ăn đủ chất?

Hầu hết chúng ta đều biết rằng tiêu thụ quá nhiều sẽ dẫn đến béo phì và các vấn đề sức khỏe nhất định nhưng trên thực tế, ăn không đủ chất dinh dưỡng cũng dẫn đến một số vấn đề sức khỏe nhất định.

Cơ thể cần ba bữa ăn hợp lý và cân bằng mỗi ngày để khỏe mạnh về thể chất và tinh thần. Rất nhiều người thường xuyên bỏ bê bữa ăn của mình do lối sống quá bận rộn. Mọi người cũng chạy theo các chế độ ăn kiêng một cách mù quáng, ăn không đủ chất để giảm cân và lấy lại vóc dáng.

Việc cung cấp nhu cầu carbs và các vi chất dinh dưỡng khác hàng ngày cho cơ thể là điều bắt buộc. Giống như như một chiếc xe bị ngừng hoạt động khi hết nhiên liệu. Cơ thể cũng hoạt động theo một cách tương tự. Dưới đây là một số điều sẽ xảy ra khi ăn không đủ lượng thức ăn cần thiết

1. Biến động đường huyết (Năng lượng thấp)xml:namespace prefix="o" />

Sau khi ăn, cơ thể bắt đầu chuyển hóa carbs thành glucose để cung cấp năng lượng. Cơ thể cần được cung cấp glucose liên tục để hoạt động bình thường.

Khi chúng ta nhịn đói hoặc ăn không đủ chất, cơ thể bị thiếu glucose dẫn đến lượng đường trong máu giảm quá nhiều - (Ảnh: Freepik).

Khi chúng ta nhịn đói hoặc ăn không đủ chất, cơ thể bị thiếu glucose dẫn đến lượng đường trong máu giảm quá nhiều. Điều này gây ra đau đầu, mức năng lượng thấp và chậm chạp. Nó cũng làm cho việc tập trung vào một nhiệm vụ trở nên khó khăn hơn nhiều. Biến động lượng đường trong máu có thể dẫn đến các bệnh tim về lâu dài.

2. Táo bón

Đói thường đồng nghĩa với việc cơ thể bạn bị thiếu chất dinh dưỡng, bao gồm cả chất xơ. Việc cơ thể tiêu hao chất xơ cuối cùng sẽ dẫn đến táo bón. Khi đó phân trở nên cứng và không thường xuyên khi lượng thức ăn nạp vào cơ thể giảm.

3. Mất ngủ

Khi đói, cơ thể cần đốt cháy chất béo thay vì glucose để cung cấp năng lượng. Khi mức insulin giảm xuống, cơ thể sẽ hoạt động quá mức và tăng sản xuất một loại enzyme gọi là orexin, giúp cung cấp năng lượng tạm thời.

Ngoài ra, trong thời gian đói, não báo hiệu cơ thể tiết ra adrenaline dư thừa, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

4. Rụng tóc

Về cơ bản, tóc được cấu tạo từ protein nhưng nó cần canxi, sắt và các axit béo không bão hòa đơn để duy trì sức khỏe. Việc lấy đi các nguồn dưỡng chất này sẽ làm cho da đầu khô và các nang tóc lỏng lẻo, dẫn đến rụng tóc nhiều.

5. Giận dữ và bực bội

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao mình lại cáu kỉnh hoặc tức giận vào những lúc quá mệt hay quá đói? Điều này là bởi, khi bạn đói, nồng độ serotonin trong cơ thể giảm khiến bạn dễ cảm thấy tức giận hoặc khó chịu.

6. Vấn đề tiêu hóa

Ngoài việc gây táo bón, ăn không đủ còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa. Tất cả thức ăn chúng ta ăn đều được đưa vào dạ dày. Khi bị bỏ đói, đường tiêu hóa sẽ co lại, và điều này gây khó khăn cho chế độ ăn bình thường.

Đói suốt cả ngày là một dấu hiệu khác cho thấy bạn ăn không đủ chất dinh dưỡng - (Ảnh: Freepik).

Việc sản xuất axit trong dạ dày cũng giảm xuống. Nếu đói thường xuyên và kéo dài, hoạt động của enzym trong dạ dày có thể ngừng hoàn toàn, sau đó bạn có thể cần phải điều trị để trở lại bình thường.

7. Đói liên tục

Đói suốt cả ngày là một dấu hiệu khác cho thấy bạn ăn không đủ chất dinh dưỡng. Cảm giác đói và thèm ăn có thể tăng lên để đáp ứng với việc hạn chế lượng calo lớn do sự thay đổi mức độ hormone kiểm soát cảm giác đói và no. Vì vậy, nếu lượng calo bị giảm, cơ thể sẽ gửi tín hiệu đến não khiến bạn cảm thấy đói.

8. Khó mang thai

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người nhịn đói và ăn uống thiếu chất thường khó thụ thai. Nguyên nhân chính do việc ăn uống thiếu chất sẽ dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều. Khi cơ thể không nhận được thức ăn đầy đủ, nó có thể bị thiếu sắt. Do đó, điều này gây ra sự chậm trễ trong chu kỳ hàng tháng. Chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng không đều gây khó khăn cho việc thụ thai.

9. Cảm giác lạnh liên tục

Cơ thể cần đốt cháy một lượng calo nhất định để tạo nhiệt và duy trì thân nhiệt khỏe mạnh, thoải mái. Vì vậy, nếu ăn không đủ, bạn rất có thể lúc nào cũng cảm thấy lạnh.

10. Lo lắng

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, lo lắng có thể xảy ra như một phản ứng với lượng calo rất thấp. Lo lắng cũng đã được nhận thấy ở những người thừa cân ăn chế độ ăn rất ít calo.

Ăn không đủ chất dinh dưỡng sẽ gây ra nhiều vấn đề không tốt cho sức khỏe. Kể cả khi muốn giảm cân và duy trì vóc dáng, bạn đều cần chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý thay vì cứ nhịn ăn càng nhiều càng tốt.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/dieu-gi-se-xay-ra-voi-co-the-va-tam-tri-khi-ban-khong-an-du-chat-30706/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY