Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều gì xảy ra khi bạn nuốt kẹo cao su?

Khi chúng ta còn nhỏ, cha mẹ thường cảnh báo chúng ta không được nuốt kẹo cao su. Vì theo họ, kẹo cao su sẽ ở trong dạ dày của bạn mãi mãi', hay 'nó sẽ làm tắc hậu môn của chúng ta!' Mặc dù những quan niệm này không dựa trên cơ sở khoa học nhưng cũng đủ để khiến tất cả chúng ta sợ hãi. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cho bạn biết chính xác điều gì sẽ xảy ra khi bạn vô tình nuốt một viên kẹo cao su.

Kẹo cao su được làm bằng gì?

Kẹo cao su ngày nay được làm từ chất tổng hợp của polyme, chất hóa dẻo và nhựa - (Ảnh: Freepik).

Trước Thế chiến thứ hai, kẹo cao su được làm bằng chicle - nhựa cây từ cây hồng xiêm Trung Mỹ - có thêm hương liệu.

Tuy nhiên, ngày nay phần lớn kẹo cao su được làm từ gum base. Đây là sự kết hợp của polyme, chất hóa dẻo và nhựa. Nó thường được trộn với chất làm mềm thực phẩm, chất bảo quản, chất tạo ngọt, màu và hương liệu. Thông thường, kẹo cao su có một lớp phủ polyol dạng bột hoặc cứng.

Điều gì xảy ra khi bạn nuốt kẹo cao su?

Kẹo cao su có độ dính và đàn hồi. Bạn có thể nhai chúng trong nhiều giờ, nhưng bạn sẽ không chứng kiến ​​bất kỳ sự thay đổi nào về kích thước của chúng. Chính vì điều này mà người ta tin rằng nó sẽ tồn tại trong niêm mạc dạ dày và thậm chí sẽ dẫn đến tắc nghẽn trong ruột. Thật vậy, cơ thể chúng ta không thể tiêu hóa được kẹo cao su, nhưng quan niệm rằng nó sẽ tồn tại trong đường tiêu hóa mãi mãi là không đúng chút nào. Phần gốc kẹo cao su không thể hòa tan, giống như chất xơ có trong rau và hạt. Cơ thể chúng ta không sản xuất ra các enzym tiêu hóa để phá vỡ chúng và vì vậy nó vẫn còn nguyên vẹn ngay cả khi ở trong dạ dày của chúng ta. Nhưng cũng giống như bất kỳ thực phẩm nào khác mà chúng ta ăn, nó di chuyển qua hệ tiêu hóa và được loại bỏ khỏi cơ thể qua phân.

Nuốt kẹo cao su có thể dẫn đến tắc nghẽn trong ruột?

Thường tắc ruột chỉ xảy ra khi nuốt quá nhiều kẹo cao su, đặc biệt là ở trẻ em - (Ảnh: Freepik).

Nuốt kẹo cao su có thể dẫn đến tắc nghẽn ruột, nhưng điều này xảy ra trong một trường hợp rất hiếm. Nếu một người nuốt một lượng lớn kẹo cao su và thậm chí đang bị táo bón, nó có thể dẫn đến tắc nghẽn đường ruột. Điều này chủ yếu xảy ra đối với trẻ em và vì vậy mà chúng ta không nên nuốt kẹo cao su.

Một nghiên cứu năm 1998 được công bố trên tạp chí Nhi khoa báo cáo rằng trong một số trường hợp, trẻ bị mắc chứng "tắc ruột" sau khi nuốt nhiều miếng kẹo cao su. Điều này có thể dẫn đến đau dữ dội, nôn mửa và táo bón. Bên cạnh đó, nuốt kẹo cao su cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc nghẹn.

Mất bao lâu để kẹo cao su đi qua cơ thể?

Theo các chuyên gia, mất khoảng 40 giờ đến vài ngày để đường tiêu hóa loại bỏ kẹo cao su ra khỏi cơ thể. Mất nhiều thời gian hơn thức ăn vì nó di chuyển chậm hơn các loại thức ăn khác trong đường tiêu hóa của chúng ta.

Vì vậy, nếu bạn nuốt một miếng kẹo cao su, đừng quá lo lắng. Nó sẽ không gây ra cho bạn bất kỳ vấn đề nào. Nếu bạn hoặc con bạn đã nuốt một lượng lớn kẹo cao su trong thời gian ngắn, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra xem có bị tắc nghẽn đường ruột hay không.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dieu-gi-xay-ra-khi-ban-nuot-keo-cao-su-32241/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY